Tin tức

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không, làm sao để hiệu nhận biết bệnh?

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Không những vậy, viêm amidan mạn tính không chữa khỏi dứt điểm sẽ để lại tình trạng viêm amidan hốc mủ. Vậy viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không, có những phương pháp nào để điều trị bệnh?

1. Tổng quan về bệnh

Amidan có vị trí nằm giữa đường hô hấp và đường ăn uống nên thức ăn và bụi bẩn thường xuyên đi qua bộ phận này. Amidan có nhiều hốc khiến thức ăn, bụi bẩn dễ dọng lại và rất khó vệ sinh sạch những hốc này. Chính vì vậy mà viêm amidan rất dễ hình thành, nếu để lâu ngày không chữa thì sẽ rất dễ bị sưng lên và hốc mủ.

Viêm amidan hốc mủ để lại nhiều rủi ro sức khỏe nếu không điều trị kịp thời

Viêm amidan hốc mủ để lại nhiều rủi ro sức khỏe nếu không điều trị kịp thời

Viêm amidan hốc mủ là một thể của viêm amidan mạn tính. Bệnh rất dễ phát triển ở trẻ nhỏ, những đối tượng mà khó vệ sinh được khoang miệng và dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp. Trường hợp bệnh nhân không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

2. Nguyên nhân

Có nhiều yếu tố dẫn tới chứng viêm amidan hốc mủ như môi trường, thời tiết cũng như vấn đề vệ sinh răng miệng… Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này:

Các vấn đề tai mũi họng

Tai, mũi, họng có mối liên kết qua các lỗ thông, vì vậy mà khi tai, mũi có sự phát triển của các ổ vi khuẩn thì họng cũng sẽ dễ bị viêm nhiễm. Khi vùng họng bị viêm lâu dài và không được điều trị triệt để thì bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh.

Cấu tạo của amidan

Amidan là một bộ phận thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn và thức ăn. Bên cạnh đó, amidan còn có nhiều ngăn và hốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và cư trú trong đường hô hấp và gây viêm. Ban đầu, bệnh nhân chỉ bị viêm họng trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, ổ viêm phát triển nhanh và gây tình trạng viêm amidan hốc mủ.

Ô nhiễm môi trường

Môi trường là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hệ hô hấp. Môi trường chứa nhiều khói bụi, vi khuẩn và virus có hại cho sức khỏe. Sống trong điều kiện ngoại cảnh ô nhiễm thì khả năng bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp cũng cao hơn.

Thời tiết

Thời tiết thay đổi thất thường vào khoảng thời gian giao mùa kéo theo nhiệt độ và độ ẩm cũng không ổn định. Sự thay đổi đột ngột về thời tiết khiến những người nhạy cảm và không thích nghi kịp sẽ dễ bị viêm họng và viêm amidan.

Vấn đề vệ sinh khoang miệng

Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây nên tình trạng viêm amidan. Vi khuẩn trong phát triển là lý do gây nên các vấn đề về răng miệng, nếu không được điều trị kịp thời thì khả năng viêm amidan mạn tính sẽ rất cao.

Thói quen sinh hoạt

Những người sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá và ăn nhiều đồ cay nóng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường. Khói thuốc và những đồ ăn nạp vào cơ thể sẽ làm cho tổ chức họng bị ảnh hưởng và dễ sưng viêm.

Sử dụng rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân gây nên viêm amidan hốc mủ

Sử dụng rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân gây nên viêm amidan hốc mủ

3. Dấu hiệu cảnh báo viêm amidan hốc mủ

Sau đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết amidan của bạn đang bị hốc mủ:

  • Đau rát họng: đau họng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Người bệnh thường xuyên ngứa ngáy và cảm giác khó chịu trong họng. Bệnh nhân cảm thấy như có vật mắc trong họng, khó nuốt nước bọt và thức ăn. Nhiều người bệnh khạc nhổ và ho dẫn tới tổ chức amidan bị tổn thương.
  • Thấy ổ mủ xuất hiện trong khoang họng: amidan bị viêm nhiễm lâu ngày sẽ có các ổ mủ bên trong, trông màu giống bã đậu. Ổ mủ ban đầu có màu trắng, nhưng sau đó sẽ biến thành màu xanh và có mùi khó chịu. Hơi thở của bệnh nhân cũng nặng mùi hôi hơn.
  • Xuất hiện đờm: bệnh nhân viêm amidan thường có dịch đờm trong họng. Chính vì vậy mà bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu ở vùng họng và luôn muốn khạc đờm ra ngoài.
  • Mệt mỏi và chán ăn: viêm amidan gây sưng khiến việc nhai nuốt thức ăn của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Bệnh nhân ăn uống không ngon, chán ăn và dễ cảm thấy mệt mỏi vì khó chịu trong họng.
  • Sốt: bệnh nhân viêm amidan, đặc biệt là trẻ em sẽ dễ bị sốt, thậm chí là sốt cao trên 40 độ C Nhiều bệnh nhân sử dụng thuốc hạ sốt nhưng tình trạng này vẫn không mấy thuyên giảm và còn lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

Các triệu chứng trên đây có thể khiến bệnh nhân nhầm lẫn với các căn bệnh đường hô hấp khác. Vì thế mà việc thăm khám tại các cơ sở y tế cũng như chủ động chăm sóc răng miệng là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn phòng ngừa và phát hiện bệnh từ sớm.

4. Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không?

Nhiều người băn khoăn viêm amidan hốc mủ có tự khỏi được không? Các ổ viêm hốc mủ rất khó để tự lành, thậm chí còn có nguy cơ tái phát thường xuyên, gây nên các biến chứng nguy hiểm.

Các chuyên gia cho rằng, để điều trị viêm amidan bị hốc mủ, bệnh nhân cần sử dụng các biện pháp điều trị khoa học, có chỉ định từ bác sĩ. Tùy vào tình trạng của bệnh mà bạn có thể chọn các phương pháp điều trị bệnh sau:

Biện pháp dân gian

Trường hợp bệnh chưa phát triển nặng, bạn có thể áp dụng một số cách như:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý: nước muối có tác dụng sát trùng và diệt khuẩn nên người bị viêm amidan có thể sử dụng mỗi ngày để tiêu diệt các vi khuẩn trong miệng.
  • Dùng lá húng chanh để diệt khuẩn: mỗi ngày chưng cách thủy lá húng chanh với đường phèn trong 20 phút và uống liên tục trong vòng 1 tuần.
  • Uống mật ong và gừng: mật ong và gừng có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn và làm ấm họng. Mỗi ngày bạn có thể uống từ 2 đến 3 lần để giảm tình trạng viêm và sưng tại amidan.

Dùng thuốc

Những ca bệnh trở nặng và tổ chức viêm đã hốc mủ dài ngày cần sử dụng thuốc để điều trị. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào các bộ phận trong cơ thể.
  • Thuốc giảm đau, giảm viêm giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm amidan. Bệnh nhân rát họng, đau họng cũng có thể sử dụng để làm dịu các cơn đau.
  • Thuốc hạ sốt, giảm phù nề và cắt cơn ho có thể sử dụng để giảm các triệu chứng ho, sốt cao và phù nề ở người bệnh viêm amidan.

Nhiều bệnh nhân nghĩ ổ viêm có thể tự khỏi và không can thiệp sớm nên gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhiều bệnh nhân nghĩ ổ viêm có thể tự khỏi và không can thiệp sớm nên gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc, muốn đạt hiệu quả cao và không gặp phải các tác dụng phụ, bạn cần thăm khám sức khỏe và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc của người khác để trị bệnh, đặc biệt người bệnh là trẻ em. Nếu gặp các dấu hiệu bất thường như dị ứng, mệt mỏi, sốc thuốc thì bệnh nhân cần tới cơ sở y tế gần nhất để can thiệp kịp thời.

Cắt amidan

Hiện nay, cắt bỏ amidan là một trong những biện pháp được sử dụng rộng rãi, nhất là các ca bệnh tái đi tái lại nhiều lần, sử dụng thuốc không khỏi, gây ảnh hưởng tới cuộc sống và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Viêm amidan hốc mủ là bệnh lý nguy hiểm, có thể để lại nhiều biến chứng đối với sức khỏe. Vì thế mà phát hiện bệnh sớm và có phương án chữa trị kịp thời sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải những hệ lụy nghiêm trọng. Để điều trị viêm amidan hiệu quả, bạn cũng cần tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn cách chữa bệnh hiệu quả.

MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề 

MEDLATEC sở hữu máy móc hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “viêm amidan có tự khỏi không?” và chỉ ra những dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng. Hiện nay, một địa chỉ khám, chữa bệnh tai mũi họng nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung được nhiều khách hàng lựa chọn đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và đặt lịch khám tại các chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.