Tin tức

Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm phế quản dạng hen

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm phế quản dạng hen là một trong số những bệnh lý khá phổ biến liên quan đến đường hô hấp. Vậy các triệu chứng của bệnh viêm phế quản thể hen là gì? Các giải pháp điều trị bệnh như thế nào? Để được giải đáp chi tiết những thắc mắc cũng như một số vấn đề xoay quanh bệnh lý này, bạn đọc đừng bỏ qua các thông tin hữu ích của bài viết nhé.

1. Sơ lược bệnh viêm phế quản dạng hen 

Trong y khoa, bệnh viêm phế quản dạng hen hay còn biết đến là tình trạng viêm phế quản co thắt và cũng là một dạng bệnh nghiêm trọng liên quan đến khả năng hô hấp. Phần lớn những bệnh nhân mắc bệnh thường cảm thấy các triệu chứng xuất hiện một cách đồng thời hoặc chồng chéo với nhau. Điều này cũng khiến tình trạng sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng và chuyển biến xấu trong thời gian ngắn.

viêm phế quản dạng hen

Tổng quan tình trạng viêm phế quản dạng hen

Phần lớn các trường hợp bị bệnh chủ yếu nảy sinh từ tình trạng viêm nhiễm làm thu hẹp đường dẫn khí có liên kết với phổi. Đồng thời, tình trạng viêm nhiễm các tuyến phế quản cũng đẩy mạnh khả năng tăng tiết nhầy. Vì chất nhầy này chính là yếu tố khiến đường lưu thông không khí trong phổi bị cản trở và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khi hô hấp như khó thở, khò khè, có đờm,... Ngoài ra, những đối tượng không mắc bệnh hen suyễn vẫn có khả năng bị viêm phế quản co thắt. 

Nhìn chung, các biểu hiện của bệnh lý này có nhiều điểm tương đồng với tình trạng hen suyễn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực y khoa vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận viêm phế quản co thắt cũng chính là hen. Một vài tài liệu nghiên cứu cho thấy, trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người lớn mặc dù bệnh lý này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

2. Các triệu chứng của bệnh viêm phế quản dạng hen

Sự tương đồng giữa triệu chứng của bệnh viêm phế quản dạng hen và hen suyễn đã khiến nhiều người nhầm lẫn hai bệnh lý này. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc nhận diện và chẩn đoán bệnh khi thăm khám. Vậy các biểu hiện đặc trưng của bệnh lý này là gì? Sau đây là một số chia sẻ chi tiết của bác sĩ về triệu chứng của bệnh viêm phế quản co thắt:

  • Người bệnh thường cảm thấy khó khăn khi thở, hơi thở dốc và nhanh hơn bình thường.

  • Thường xuyên xuất hiện cảm giác buồn nôn sau mỗi bữa ăn.

Người bệnh cảm thấy buồn nôn sau khi ăn

Người bệnh cảm thấy buồn nôn sau khi ăn

  • Các triệu chứng như ho, có dịch nhầy ở cổ họng, khó thở, thở khò khè ngày càng nặng hơn và tần suất xuất hiện cũng nhiều hơn. 

  • Bệnh nhân cảm thấy rút lõm ở lồng ngực kèm theo cảm giác tức ngực, đau thắt ngực. 

  • Một vài trường hợp xuất hiện triệu chứng của bệnh cảm như ho, sổ mũi, sốt nhẹ.

Ngoài ra, khi tình trạng tiến triển nặng hơn, bệnh nhân có thể đối diện với một số biểu hiện khác nghiêm trọng hơn xuất phát từ những biến chứng của bệnh. Trong đó, những trường hợp phát hiện bệnh trễ hoặc không điều trị bệnh thường dễ mắc phải một số bệnh lý khác nguy hiểm hơn như viêm phổi, xẹp phổi, suy chức năng hô hấp, viêm tai giữa. 

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Theo bác sĩ, sự tương đồng của triệu chứng viêm phế quản dạng hen với một số bệnh lý khác cũng liên quan đến đường hô hấp khiến cho quá trình chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn. Do đó, để xác định chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn phải kết hợp thực hiện một số hình thức xét nghiệm khác. Điển hình như:

  • Chụp X-quang ngực: là một dạng xét nghiệm hình ảnh giúp bác sĩ thu được các hình ảnh bên trong ngực một cách chi tiết. Từ đó, họ có thêm cơ sở để kiểm tra và nhận diện các biểu hiện bất thường xuất hiện bên trong ngực có liên quan hay không với các triệu chứng bên ngoài như ho, khó thở,... 

Chụp X-quang ngực để chẩn đoán bệnh chính xác

Chụp X-quang ngực để chẩn đoán bệnh chính xác

  • Đo phế dung: được biết đến là một hình thức xét nghiệm nhằm kiểm tra các chức năng và sự hoạt động của phổi trong quá trình hô hấp (bao gồm cả thở ra và hít vào). Tuy nhiên, bệnh nhân phải thực hiện hít thở với một dụng cụ được gọi là ống ngậm có liên kết vào phế dung kế.

  • Xét nghiệm PEF: hay còn được biết đến là một hình thức kiểm tra lưu lượng thở ra cực đại. Hình thức xét nghiệm này có chức năng đo đạc và kiểm tra lực của không khí trong quá trình thở ra. 

4. Các phương pháp chữa trị và phòng bệnh

Viêm phế quản dạng hen là một bệnh lý có thể điều trị được, tuy nhiên nếu tình trạng bệnh kéo dài hoặc quá nặng thì khả năng hồi phục bệnh cũng giảm đi. Vậy các giải pháp điều trị bệnh là gì? Sau khi bệnh thuyên giảm thì nên làm gì để phòng ngừa bệnh tái lại? 

4.1. Về phương pháp điều trị

Theo bác sĩ, các phương pháp can thiệp bệnh viêm phế quản co thắt và hen suyễn khá tương đồng với nhau. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ chuyển biến của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Nhìn chung, các phương pháp can thiệp chủ yếu gồm:

  • Sử dụng thuốc Cromolyn và Theophylline.

  • Các loại thuốc có tác dụng gây ức chế thụ thể Leukotriene.

  • Các loại thuốc có công dụng làm giãn phế quản trong thời gian ngắn, điển hình như Albuterol.

  • Corticosteroid dưới dạng hít. Một số trường hợp được bác sĩ chỉ định sử dụng song song với nhóm thuốc có tác dụng giãn phế quản trong thời gian dài.

Kết hợp sử dụng thuốc giãn phế quản và Corticosteroid

Kết hợp sử dụng thuốc giãn phế quản và Corticosteroid

  • Một số loại thuốc có tác dụng kháng Cholinergic trong thời gian dài.

  • Kết hợp sử dụng Steroid và thuốc giãn phế quản.

Đối với những dạng thuốc hít, bệnh nhân cần có sự hỗ trợ của một số thiết bị như máy tạo độ ẩm, máy tạo hơi nước. Trong đó, những bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp xuất phát từ sự tấn công của vi khuẩn thường ưu tiên điều trị với phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh. Đặc biệt, để đảm bảo điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc luôn mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở y tế được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét Nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Mặt khác, bệnh nhân còn được hỗ trợ khám Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc Phòng Khám MEDLATEC Tây Hồ. Đồng thời, bệnh viện cũng chấp nhận bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm. Để hiểu rõ hơn về các quyền lợi của người bệnh thăm khám tại đây, mọi người có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

4.2. Về phương pháp phòng bệnh

Việc chủ động phòng ngừa bệnh sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân. Do đó, ngoài việc tuân thủ sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì người bệnh nên lưu ý thêm một số vấn đề sau đây nhằm giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục hơn. Cụ thể như:

  • Thường xuyên hít bụi, lau chùi nơi ở, nơi làm việc.

  • Hạn chế hoặc tránh tiếp xúc, nuôi thú cưng trong nhà, nhất là phòng ngủ.

Không nên tiếp xúc với thú cưng có lông

Không nên tiếp xúc với thú cưng có lông

  • Khi giặt mền, gối, khăn trải giường nên sử dụng nước nóng để diệt khuẩn.

  • Tuyệt đối không hút thuốc hoặc tập bỏ thói quen hút thuốc dần dần cũng như hạn chế tiếp xúc với những đối tượng hút thuốc lá. 

  • Rửa tay với dung dịch sát khuẩn, xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc chạm vào những đồ dùng nơi công cộng, đồ dùng nghi ngờ có vi khuẩn để phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus.

  • Khi đi ra ngoài, đến nơi đông người, nơi công cộng,… cần đảm bảo đeo khẩu trang để hạn chế khói bụi, vi khuẩn xâm nhập cơ thể.

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ bị đau họng hoặc tình trạng viêm nhiễm. 

Trên đây là những thông tin cụ thể và chi tiết nhất xoay quanh bệnh viêm phế quản dạng hen. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.