Tin tức

Các xét nghiệm HP phổ biến giúp phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày

Ngày 07/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) tồn tại trong dạ dày là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về dạ dày. Xét nghiệm HP giúp phát hiện sự tồn tại của vi khuẩn HP trong niêm mạc dạ dày nhanh và chính xác, cùng MEDLATEC tìm hiểu về xét nghiệm HP qua bài viết sau đây.

1. Các loại xét nghiệm HP 

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là vi khuẩn gram âm sống ký sinh trên bề mặt niêm mạc dạ dày, chúng tồn tại trong môi trường acid đậm đặc của dạ dày bằng cách tiết ra enzyme urease, trung hòa acid trong dạ dày. Vi khuẩn HP gây tổn thương lớp niêm mạc dạ dày dẫn đến các bệnh lý dạ dày như: viêm loét dạ dày, trào ngược, xuất huyết dạ dày,... và có thể dẫn đến ung thư dạ dày. 

Ở nước ta, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP rất cao, lên đến 80% chủ yếu do thói quen ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP từ người bệnh sang người lành. 

Vi khuẩn HP trên bề mặt niêm mạc dạ dày 

Vi khuẩn HP trên bề mặt niêm mạc dạ dày 

xét nghiệm HP là xét nghiệm chẩn đoán, kiểm tra sự tồn tại của Vi khuẩn HP trong dạ dày. xét nghiệm HP gồm các xét nghiệm sau: xét nghiệm máu, xét nghiệm kháng nguyên trong phân, xét nghiệm hơi thở và sinh thiết dạ dày. 

1.1. Xét nghiệm máu

Sử dụng mẫu máu lấy từ tĩnh mạch trên tay người bệnh. Mẫu máu cuối cùng thu được được bảo quản trong một xilanh hoặc trong lọ thủy tinh chân không đã được sát trùng.

Mẫu máu của người bệnh được bảo quản trong ống có chứa chất chống đông để ngăn chặn sự hình thành của các cục máu đông. 

Tiến hành ly tâm tách chiết huyết tương, sau đó tiến hành xét nghiệm dựa trên nguyên lý sau: Nếu trong huyết tương tồn tại các kháng thể IgG và IgM chống lại vi khuẩn HP chứng tỏ cơ thể đã bị vi khuẩn HP tấn công hay còn gọi là xét nghiệm H.pylori dương tính.

Xét nghiệm máu giúp phát hiện vi khuẩn HP

Xét nghiệm máu giúp phát hiện vi khuẩn HP

1.2. Xét nghiệm tìm kháng nguyên trong phân

Dùng một vật dụng lấy phân của bệnh nhân, lấy một lượng phân cho vào ống xét nghiệm, đậy kín. Sau đó gửi bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm. Phương pháp xét nghiệm này được chỉ định để kiểm tra hiệu quả điều trị nhiễm khuẩn HP, và kiểm tra chất kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn HP tồn tại trong phân. 

1.3. Xét nghiệm hơi thở

Xét nghiệm hơi thở phát hiện vi khuẩn HP là phương thức xét nghiệm mới, có độ chính xác cao, quá trình xét nghiệm nhanh chóng. Xét nghiệm hơi thở dựa trên nguyên lý như sau: vi khuẩn HP tồn tại trên bề mặt niêm mạc dạ dày bằng cách tiết ra enzyme urease, khi enzyme urease phân hủy giải phóng các chất ammonia, carbon dioxide (CO2) và carbon dioxide (NH3) vào máu, qua phổi và đào thải ra ngoài qua đường hô hấp. 

Do vậy, có thể xác định nhiễm khuẩn HP bằng cách xét nghiệm hơi thở. Qua chỉ số DPM của thiết bị xét nghiệm hơi thở cho biết tình trạng của cơ thể: 

- DPM < 50: cơ thể âm tính với vi khuẩn HP, hoàn toàn khỏe mạnh. 

- DPM trong khoảng từ 50 đến 199: không xác định được tình trạng nhiễm vi khuẩn HP của cơ thể.

- DPM > 200: cơ thể dương tính với vi khuẩn HP, tồn tại vi khuẩn HP trong niêm mạc dạ dày. 

Xét nghiệm hơi thở giúp chẩn đoán tình trạng bệnh lý

Xét nghiệm hơi thở giúp chẩn đoán tình trạng bệnh lý

1.4. Sinh thiết dạ dày

Lấy các mẫu bệnh phẩm từ bề mặt niêm mạc dạ dày hoặc ruột non, tiến hành các xét nghiệm kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn HP. 

2. Xét nghiệm HP được chỉ định khi nào?

Xét nghiệm HP được chỉ định khi xuất hiện các triệu chứng như sau: 

- Đau bụng âm ỉ, đầy hơi, khó tiêu.

- Ợ hơi, ợ chua, đau bụng thường xuyên.

- Nôn khan vào buổi sáng.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Phân đen, phân có máu.

- Các dấu hiệu của bệnh lý viêm loét dạ dày,...

Ngoài ra, khi thấy các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ nhiễm vi khuẩn HP, bạn cần đến các cơ sở y tế, tiến hành kiểm tra, làm xét nghiệm và nhận được sự tư vấn của các y bác sĩ, tránh tình trạng dấu bệnh, ủ bệnh gây chuyển biến xấu, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. 

3. Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP 

Nắm được con đường lây nhiễm vi khuẩn HP để có cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Vi khuẩn HP lây nhiễm theo các con đường sau: 

3.1. Đường miệng - miệng

Vi khuẩn HP có nhiều trong nước bọt, cao răng, khoang miệng, vi khuẩn HP truyền từ người bệnh sang người lành khi dùng chung bàn chải đánh răng, hôn môi, mớm cơm, dùng chung các vật dụng ăn uống như chén, đũa, muỗng, ly,...

3.2. Đường miệng - phân

Phân của người bệnh chứa nhiều ấu trùng vi khuẩn, có thể lây nhiễm khi người bệnh không rửa tay trước khi ăn, qua ruồi, bọ, côn trùng, và các vật trung gian khác,...

3.3. Đường dạ dày - miệng

Người bệnh ợ chua, trào ngược dịch dạ dày lên miệng, cũng có khả năng lây nhiễm cao.

3.4. Đường dạ dày - dạ dày

Qua dụng cụ y tế, không được tiệt trùng, kháng khuẩn gây nhiễm vi khuẩn HP từ người bệnh sang người lành. 

4. Xét nghiệm HP ở đâu an toàn, uy tín, chất lượng? 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp các dịch vụ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó có xét nghiệm HP IgG. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế khám chữa bệnh uy tín trong cả nước. 

Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, mọi xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt quy chuẩn ISO 15189:2012 sẽ đưa ra kết quả tin cậy, chính xác.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HP dương tính tại nhà, áp dụng bảo lãnh viện phí của các thẻ bảo hiểm của đa dạng các công ty như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, thẻ bảo hiểm Manulife,... giúp tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HP dương tính tại nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HP tại nhà

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.