Tin tức

Các xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể và gợi ý cơ sở y tế uy tín

Ngày 21/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi có những tác động từ bên ngoài như virus, vi khuẩn,… và những tác động từ bên trong như thiếu máu cục bộ dẫn đến hoại tử, bệnh tự miễn,… hệ miễn dịch của cơ thể sẽ sản xuất những chất giải phóng để chống lại những tác nhân gây viêm. Dưới đây là các loại xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể thường được thực hiện trong quá trình khám chữa bệnh.

1. Tình trạng viêm có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

1.1. Một số nguyên nhân gây viêm 

- Nhiễm khuẩn do các loại virus, vi khuẩn, nấm, động vật đơn bào hay các loại ký sinh trùng. 

- Viêm do một số tác nhân hóa học. 

- Viêm do một số tác nhân vật lý như chấn thương, dị vật hoặc do tia xạ,…

- Miễn dịch: Cơ thể có những phản ứng quá mức với một số kháng nguyên lạ như phấn hoa, lông động vật, một số chất trong thực phẩm,…

1.2. Viêm ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể

Những phản ứng viêm được đánh giá là phản ứng tốt nhưng nếu xảy ra quá mức thì sẽ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe. Cụ thể như sau: 

- Phản ứng viêm cũng có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ của người bệnh. 

Viêm phổi cần điều trị sớm để tránh gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh

Viêm phổi cần điều trị sớm để tránh gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh

- Viêm phổi: Khi viêm phổi, dịch có thể tích tụ trong phổi khiến cho đường thở bị thu hẹp lại và người bệnh sẽ có cảm giác khó thở. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, hen suyễn hay tình trạng phổi tắc nghẽn mạn tính,…

- Viêm nướu: Là nguyên nhân dẫn đến tụt lợi, khiến cho tổ chức xương quanh răng bị tổn thương và yếu dần. 

- Viêm gây tổn thương các xương, đặc biệt là tình trạng viêm xảy ra ở các cơ quan tiêu hóa khiến cho xương không được hấp thu dưỡng chất. 

- Tình trạng viêm khiến cơ thể uể oải, tinh thần ủ rũ, ăn không ngon và hay bị mất ngủ. Do đó, viêm cũng có liên quan đến bệnh trầm cảm. 

- Viêm giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng: Nếu tình trạng viêm này chỉ diễn ra tạm thời giúp cơ thể làm lành tổn thương và đến khi khỏi bệnh, tình trạng viêm cũng kết thúc, thì được đánh giá là phản ứng tốt. 

Viêm nhiễm khiến cơ thể mệt mỏi

Viêm nhiễm khiến cơ thể mệt mỏi

- Viêm giúp chuẩn bị về mặt tinh thần: Yếu tố gây viêm có thể góp phần làm tăng lượng adrenaline mang lại những lợi ích sức khỏe cho người bệnh. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, nó có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh mạn tính khác. 

- Gây hại tới sức khỏe đường ruột, có thể gây ra một số bệnh như viêm loét đại tràng.

- Ảnh hưởng đến các khớp.

- Gây ra xơ vữa động mạch, hình thành các cục máu đông và dẫn tới nhiều bệnh về tim mạch. 

- Liên quan đến ung thư: Phản ứng viêm có thể khiến ảnh hưởng đến tình trạng điều tiết miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư phát triển. 

2. Các xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể

Dưới đây là một số xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể thường được áp dụng: 

2.1. Xét nghiệm CRP

CRP là protein được tổng hợp tại gan, gồm 5 chuỗi polypeptide giống nhau, đáp ứng các phản ứng tiền viêm trong khi viêm hoặc nhiễm trùng. Khi nồng độ CRP trong máu tăng cao có thể là do tình trạng viêm nhiễm cấp. Ngược lại, nếu nồng độ CRP giảm thì có nghĩa là tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể cũng đang giảm. 

Cấu trúc phân tử CRP

Cấu trúc phân tử CRP

- Những trường hợp thường được chỉ định thực hiện xét nghiệm CRP: 

+ Người bệnh có biểu hiện sốt, viêm, nôn, cơ thể mệt mỏi,…

+ Người đã trải qua phẫu thuật: Xét nghiệm này sẽ giúp kiểm tra bệnh nhân có gặp phải tình trạng nhiễm trùng mới hay không. 

+ Được chỉ định để đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn.

+ Theo dõi và đánh giá mức độ tiến triển của bệnh trong một số trường hợp như viêm khớp, bệnh tự miễn hay tình trạng viêm ruột thừa,…

+ Theo dõi và điều trị một số bệnh lý nhiễm trùng. 

Kết quả của loại xét nghiệm này có tác dụng chỉ điểm tổng quát cho viêm nhiễm và dựa vào đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc về việc thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị. 

2.2. Xét nghiệm tốc độ lắng máu 

Đây là một trong những loại xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể rất hữu ích. Loại xét nghiệm tầm soát này rất cần thiết trong quá trình phát hiện và theo dõi một số bệnh lý như bệnh lao; bệnh lý về khớp, gân, dây chằng; theo dõi quá trình hoại tử mô,… 

2.3. Xét nghiệm công thức bạch cầu

Là loại xét nghiệm đơn giản và chi phí thấp giúp đánh giá về tổng số lượng và phần trăm của các loại bạch cầu. Khi xảy ra quá trình viêm nhiễm, số lượng bạch cầu trong cơ thể thường tăng lên nhanh chóng. Xét nghiệm công thức bạch cầu thường được chỉ định trong những trường hợp nghi ngờ viêm nhiễm, ung thư máu, ung thư hạch hay một số bất thưởng tủy xương. 

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm máu chính xác, uy tín

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm máu chính xác, uy tín

Nếu bạn có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, thực hiện xét nghiệm máu đánh giá tình trạng viêm của cơ thể, Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một đơn vị y tế tin cậy. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại bậc nhất. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC cũng vinh dự đạt được những chứng chỉ danh giá như chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ) và chứng chỉ ISO 15189:2012. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất thuận tiện với những khách hàng có nhu cầu kiểm tra sức khỏe nhưng không có thời gian để đến trực tiếp bệnh viện. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.