Tin tức

Các yếu tố góp phần gây nên áp xe đường gan mật

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Áp xe đường gan mật là tình trạng cả gan và hệ thống đường mật bị tổn thương. Những vị trí thương tổn gây mưng mủ do nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng tạo thành ổ áp xe. Đây là bệnh lý có mức độ tử vong cao, gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

1. Áp xe đường gan mật là hiện tượng gì?

Áp xe gan đường mật hay còn gọi là áp xe đường mật gan là những trường hợp gan và đường mật bị tổn thương ở dạng hoại tử. Bệnh thường đe dọa đến tính mạng con người nên phải kiểm soát tốt. Nguy hiểm hơn, áp xe gan mật có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi bao gồm cả nam và nữ. Những bệnh nhân đã từng có tiền sử về bệnh liên quan đến gan, mật đều có thể bị áp xe đường gan mật. 

  Áp xe gan mật là trường hợp gan và đường mật bị tổn thương ở dạng hoại tử  Áp xe gan mật là trường hợp gan và đường mật bị tổn thương ở dạng hoại tử 

2. Nguyên nhân gây bệnh áp xe đường gan mật là gì?

Một số nguyên nhân được xác định gây áp xe gan đường mật được xác định đó là:

  • Vi khuẩn và ký sinh trùng là nguyên nhân hàng đầu gây nên áp xe gan đường mật;

  • Mổ ruột thừa bị áp xe gan do nhiễm khuẩn;

  • Sỏi thận gây ung thư hoặc tắc đường mật;

  • Do các bệnh lý nguy hiểm khác như: viêm loét dạ dày, tắc túi mật,...

  • Gan bị nhiễm khuẩn, thương tổn do bị chấn thương nặng;

  • Ở trẻ con cũng có thể bị áp xe đường gan mật do giun đũa.

3. Triệu chứng áp xe gan đường mật

Áp xe gan đường mật là bệnh lý xảy ra do nhiễm trùng nặng tại hai bộ phận quan trọng của con người là gan và hệ thống đường mật. Bởi vậy những triệu chứng điển hình của bệnh rất dễ dàng nhận thấy. Dưới đây là một số dấu hiệu không nên bỏ qua:

Đau tức bụng

Đây là dấu hiệu không nên chủ quan của bệnh. Những người bị áp xe gan đường mật sẽ cảm nhận được những cơn đau ở sườn phải ngay cạnh gan. Những cơn đau có thể âm ỉ đôi khi lại dữ dội liên tục. Nếu ổ áp xe lan rộng ra các bộ phận khác các cơn đau có thể tràn sang cả vùng thượng vị hoặc khắp bụng.

Sốt 

Những ngày bị áp xe gan đường mật người bệnh sẽ có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao đột ngột. Những cơn sốt có thể kéo dài khoảng 10 ngày. Đây là dấu hiệu khởi đầu, xuất hiện trước mấy ngày các triệu chứng chướng khí, đầy hơi, bụng dạ có những biểu hiện gây cảm giác giác khó chịu như bụng phình to.

Vàng da, vàng mắt

Biểu hiện tắc được mật có thể gây ra hiện tượng vàng da và mắt. Khi gan bị tổn thương dẫn đến vai trò chuyển hóa cũng như đào thải Bilirubin không đảm bảo. Khi Bilirubin trong máu dư thừa và tăng cao chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng vàng da. Đây cũng chính là dấu hiệu phát hiện sớm bệnh áp xe gan đường mật.

4. Hậu quả nghiêm trọng của áp xe đường mật gan

Thông thường khi mới phát bệnh, những dấu hiệu trên tương tự như các bệnh lý thông thường khác nên ở giai đoạn đầu nhiều người thường chủ quan. Đến những giai đoạn sau dấu hiệu trở nên rõ ràng hơn bệnh đã gây ra biến chứng nguy hiểm sau:

Toàn ổ bụng bị nhiễm trùng

Những người bị áp xe đường mật gan khó để tránh khỏi nguy cơ nhiễm trùng, bệnh nhân có thể đối mặt với các loại nhiễm trùng khác nhau. Trong đó nhiễm trùng ổ bụng là hậu quả nặng nề nhất. Lúc này bệnh nhân không chỉ cảm nhận được những cơn đau dữ dội mà còn sốt cao liên tục. Trong tình huống này nếu không kịp thời chuyển bệnh nhân đến các trung tâm y tế để phẫu thuật, vệ sinh ổ bụng thì rất có thể bệnh nhân sẽ không có cơ hội sống. 

Hình ảnh mô phỏng ổ bụng bị nhiễm khuẩn

Hình ảnh mô phỏng ổ bụng bị nhiễm khuẩn

Vỡ ống tiêu hóa

Khi ổ nhiễm trùng vỡ dạ dày, đại tràng trong ống tiêu hóa cũng quá tải và vỡ. Người bệnh lúc này có các triệu chứng như: đi ngoài ra máu, nôn ra mủ, đau bụng,… Nguy hiểm hơn ổ áp xe vỡ vào cơ thành bụng gây áp xe toàn bộ thành bụng khiến mủ bị rò rỉ ra ngoài. 

Nhiễm trùng màng tim

Nếu ổ áp xe xuất hiện ở bên trái và bị vỡ ra mủ, dịch có thể tràn vào màng tim gây viêm màng tim thứ phát. Bệnh tiến triển rất nhanh gây nên các triệu chứng nguy hiểm như: thở khò khè, người tím tái, nhịp tim yếu ớt, người vã mồ hôi,… Không kịp thời kiểm soát người bệnh có thể sẽ tử vong. 

Rất có thể màng tim bị nhiễm trùng khi ổ áp xe ở gan vỡ ra

Rất có thể màng tim bị nhiễm trùng khi ổ áp xe ở gan vỡ ra

 5. Có thể phòng ngừa áp xe gan đường gan mật hay không?

Để phòng ngừa áp xe gan đường mật không khó, trong đó thay đổi thói quen sinh hoạt góp phần không nhỏ trong quá trình phòng bệnh. Dưới đây là một số tuyệt chiêu hữu ích mời bạn đọc tham khảo. 

Nói không với những thực phẩm tái, sống

Những loại thức ăn tái sống như: nem chua, tiết canh, gỏi, chao,... không đảm bảo vệ sinh nên hạn chế sử dụng trong mỗi bữa ăn. Nên duy trì thói quen ăn chín uống sôi để bảo vệ sức khỏe.

Bổ sung các loại thực phẩm tươi mới giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh

Chế biến thức ăn trong trong môi trường không đảm bảo vệ sinh khiến chúng ta dung nạp vào cơ thể các loại vi khuẩn gây bệnh. Bởi vậy hãy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách: sử dụng thực phẩm sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chế biến thức ăn sạch sẽ,…

Điều trị nhiễm khuẩn tận gốc

Một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể bị nhiễm khuẩn hoàn toàn có thể tiến triển và xâm lấn đến gan, hệ thống đường mật gây áp xe nếu không điều trị tận gốc. 

Đi khám sớm khi có những biểu hiện bất thường

Nếu gặp các dấu hiệu bệnh nghi ngờ của áp xe gan đường mật hãy sớm đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Lựa chọn địa chỉ uy tín để tầm soát áp xe gan đường mật là yếu tố quan trọng để phòng bệnh

Lựa chọn địa chỉ uy tín để tầm soát áp xe gan đường mật là yếu tố quan trọng để phòng bệnh 

Với nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh áp xe gan đường mật từ các chuyên gia hàng đầu tại Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, Bệnh viện cam kết mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. 

Đặc biệt, hiện nay MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế của Việt Nam sở hữu chứng chỉ ISO 15189:2012 về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm và là đơn vị đầu tiên trong cả nước được cấp chứng nhận CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm đạt chuẩn. Nhờ đó mà các kết quả xét nghiệm của khách hàng luôn đảm bảo độ chính xác cao.

Nếu bạn đang nghi ngờ cơ thể bị áp xe đường gan mật đừng ngần ngại, hãy gọi điện đến tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.