Tin tức

Cách chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tràn dịch khớp vai

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề về xương khớp luôn là nỗi lo của chúng ta, bởi vì những tổn thương này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động. Trong đó, tràn dịch khớp vai là tình trạng khá nghiêm trọng và mọi người cần chủ động theo dõi, điều trị. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số cách chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân bị tràn dịch ở khớp vai.

1. Hiện tượng tràn dịch khớp vai

Tràn dịch khớp có lẽ không còn là vấn đề quá xa lạ đối với chúng ta, tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều vị trí trong cơ thể, ví dụ như đầu gối, cổ chân… Bên cạnh đó, tràn dịch khớp vai cũng là hiện tượng khá phổ biến, nếu không kịp thời phát hiện, điều trị thì khả năng vận động của bạn sẽ suy giảm đáng kể.

Tràn dịch khớp vai xảy ra do nhiều nguyên nhân

Tràn dịch khớp vai xảy ra do nhiều nguyên nhân

Khớp vai được bao quanh bởi hệ thống dây chằng, nhiều bó cơ và bao khớp, đây là một trong những khớp hoạt động nhiều nhất trong toàn bộ cơ thể. Đó là lý do vì sao vị trí này thường gặp chấn thương với mức độ nghiêm trọng hơn. Vậy hiện tượng tràn dịch ở khớp vai thường xuất hiện ở vị trí nào? Trên thực tế, vùng giữa đầu xương cánh tay và mỏm quạ là vị trí rất dễ sưng, phù nề do ảnh hưởng của hiện tượng tràn dịch khớp.

Nếu bạn đã hoặc đang đối mặt với tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn cấp hoặc viêm khớp dạng thấp thì hãy cẩn trọng và chủ động điều trị bệnh tích cực. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt thì nguy cơ tràn dịch ở khớp vai là cực kỳ cao. Bên cạnh đó, chấn thương xảy ra trong quá trình bê vác đồ, chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới vấn đề tràn dịch khớp vai. Trong trường hợp không may gặp chấn thương, mọi người nên đi kiểm tra kịp thời và có phương án điều trị thích hợp.

2. Chẩn đoán tràn dịch khớp vai bằng cách nào?

Không thể phủ nhận mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tràn dịch ở khớp vai đối với sức khỏe của bệnh nhân. Nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm thì cơ hội phục hồi sẽ gia tăng đáng kể, ngược lại bạn sẽ phải đối mặt với những biến chứng nặng nề.

Bệnh nhân nên đi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện vùng vai sưng, phù nề

Bệnh nhân nên đi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện vùng vai sưng, phù nề

Vậy chúng ta có thể chẩn đoán tình trạng tràn dịch khớp vai bằng cách nào? Trước tiên, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng của người bệnh. Trong đó, mọi người nên lưu ý khi bị đau cổ vai gáy thường xuyên, khớp vai yếu hơn so với bình thường và không thể vận động khớp vai thoải mái, bê vác đồ nặng trở nên vất vả hơn,… Đây là những tín hiệu cho thấy khớp vai của bạn đang chịu những tổn thương nghiêm trọng.

Đối với người có nguy cơ tràn dịch ở khớp vai, bác sĩ thường yêu cầu họ thực hiện động tác gập khớp vai qua đầu hoặc dạng tay. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thể thực hiện được các động tác kể trên thì khả năng mắc bệnh rất cao.

Để đưa ra kết luận chính xác nhất, chúng ta được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu. Ví dụ kết quả kiểm tra công thức máu cho biết mức độ viêm khớp, kết quả chẩn đoán hình ảnh X-quang giúp bác sĩ phát hiện chấn thương hoặc tình trạng thoái hóa xương khớp ở vùng vai. Dựa vào đó, bác sĩ sẽ biết được nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tràn dịch khớp vai.

3. Phương pháp điều trị tràn dịch khớp vai

Về lâu về dài, tình trạng tràn dịch ở khớp vai không được xử lý sẽ gây viêm nhiễm khớp, ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng vận động của vùng vai nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung. Chính vì thế bệnh nhân cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy xem hiện tượng tràn dịch ở khớp vai ở mức độ nào, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa trị thích hợp nhất.

Bác sĩ thường kiểm tra khả năng vận động của khớp vai

Bác sĩ thường kiểm tra khả năng vận động của khớp vai

3.1. Điều trị với thuốc

Với người mới bị tràn dịch, các triệu chứng chưa nghiêm trọng thì họ chỉ cần duy trì điều trị bằng thuốc. Cụ thể, các loại thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm corticosteroid được ưu tiên sử dụng để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Tuy nhiên, khi dùng thuốc điều trị tràn dịch khớp vai, bạn nên tuân thủ theo đơn thuốc, tuyệt đối không tự ý sử dụng bởi vì nhóm thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ. Trong quá trình điều trị, chúng ta đừng quên theo dõi triệu chứng bất thường và chủ động thông báo với bác sĩ nếu phát hiện phản ứng của cơ thể với các loại thuốc kháng sinh.

3.2. Điều trị xâm lấn

Trong một số trường hợp bệnh nhân nặng, sử dụng thuốc sẽ không đem lại hiệu quả rõ rệt, thay vào đó họ được chỉ định điều trị xâm lấn. Hút dịch khớp vai là kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, mục đích để giải áp khớp vai, kiểm soát các triệu chứng, giảm đau cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp kỹ thuật hút dịch và tiêm thuốc corticoid để cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp bệnh nhân vận động dễ dàng và thoải mái hơn.

Bạn nên tuân thủ kê đơn của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ kê đơn của bác sĩ

Nếu bạn có tiền sử bị rối loạn đông máu thì hãy thông báo với bác sĩ và tuyệt đối không tiến hành hút dịch khớp vai. Mọi người cũng nên cẩn thận, bởi vì lạm dụng kỹ thuật hút dịch có thể gây nhiễm khuẩn và khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

Cuối cùng phương pháp phẫu thuật sẽ được áp dụng khi các phác đồ điều trị tràn dịch khớp vai kể trên không đem lại hiệu quả. Bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ, có sự chuẩn bị tốt nhất để ca phẫu thuật diễn ra thành công, suôn sẻ.

4. Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân tràn dịch khớp vai

Song song với điều trị, chúng ta cần quan tâm chăm sóc người bệnh tràn dịch ở khớp vai thật khoa học. Điều này góp phần tăng khả năng phục hồi sức khỏe, giúp bệnh nhân vận động dễ dàng và thoải mái hơn.

Cụ thể, chúng ta nên hạn chế vận động mạnh đối với khớp vai để những tổn thương không diễn biến theo chiều hướng xấu đi. Bạn có thể kết hợp các bài tập nhẹ nhàng và thường xuyên chườm lạnh ở vị trí tổn thương để cải thiện tình trạng xương khớp. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học, điều độ cũng góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị tràn dịch khớp vai.

Bệnh nhân cần tránh vận động quá sứcBệnh nhân cần tránh vận động quá sức

Hy vọng rằng mọi người đã hiểu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng tràn dịch khớp vai đối với sức khỏe. Việc chăm sóc và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết, nhờ vậy bệnh nhân có cơ hội phục hồi, vận động dễ dàng hơn. Mọi thắc mắc khác, các bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.