Tin tức

Cách chữa viêm xoang nhức đầu hiệu quả

Ngày 29/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang nhức đầu là một triệu chứng rất phổ biến. Nguyên nhân là do tình trạng tăng tiết dịch nhầy gây ra tắc nghẽn ở các hốc xoang. Vậy làm sao để điều trị tình trạng đau nhức đầu do viêm xoang gây ra?

1. Triệu chứng viêm xoang nhức đầu 

Khi bị viêm xoang, rất nhiều người bệnh gặp phải những cơn đau nhức đầu. Thông thường những cơn đau nhức này rất dễ nhận biết. Mức độ đau thường khá mạnh. Nguyên nhân là do áp lực từ viêm xoang gây ảnh hưởng rất lớn đến các dây thần kinh và vị trí đau nhức cũng khá đa dạng. 

Viêm xoang nhức đầu làm giảm chất lượng sống của người bệnh

Viêm xoang nhức đầu làm giảm chất lượng sống của người bệnh

Nếu trường hợp viêm xoang ở mặt trước, cơn đau của người bệnh thường xuất hiện ở vùng má, trán và hai bên thái dương. Còn đối với những trường hợp bị viêm xoang ở mặt sau thì những cơn đau sẽ dễ xuất hiện ở vùng đỉnh đầu hay sau cổ. Những cơn đau này có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ khiến người bệnh rất khó chịu.

Người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi

Người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường như sau:

- Chảy nhiều nước mũi, nước mũi có màu xanh khác lạ. 

- Người bệnh thường xuyên đau nhức răng. 

- Vùng mũi và má hay trán thường xuyên bị sưng đỏ. 

- Một số trường hợp có thể bị sốt. 

Để xác định người bệnh có phải mắc bệnh viêm xoang hay không, bác sĩ sẽ khám lâm sàng, nội soi tai mũi họng. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện chụp X-quang, chụp CT scan hay chụp cộng hưởng từ MRI của các xoang để bác sĩ có đủ căn cứ rõ ràng và đưa ra những kết luận chẩn đoán bệnh chính xác. 

Trong một số trường hợp, triệu chứng đau đầu do viêm xoang có thể bị nhầm lẫn với những trường hợp bị đau nửa đầu vì một số nguyên nhân khác. Do đó cần xác định đúng bệnh và nguyên nhân gây bệnh để điều trị bệnh hiệu quả. 

2. Điều trị viêm xoang nhức đầu bằng cách nào?

Tùy theo từng bệnh nhân cụ thể, mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị viêm xoang nhức đầu phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

2.1. Các phương pháp không dùng thuốc

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, các triệu chứng bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống, bạn có thể áp dụng những cách tự nhiên để điều trị bệnh: 

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

- Dùng khăn ấm và cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đây là những phương pháp rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đặt một chiếc khăn ấm lên mặt. Bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu. Bên cạnh đó cần uống đủ nước mỗi ngày. Đây chính là yếu tố giúp dịch trong xoang loãng dần và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

- Xịt rửa mũi xoang: Dùng nước muối sinh lý hoặc thảo dược lành tính để làm sạch mũi và giảm ngứa hay kích ứng mũi. Đây cũng là cách rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang gây ra. 

- Sử dụng máy tạo ẩm: Thời tiết quá khô sẽ khiến cho người mắc viêm xoang vô cùng khó chịu. Do đó, nếu sinh sống trong điều kiện thời tiết này, bạn nên dùng máy tạo ẩm để làm ẩm không khí, hạn chế nguy cơ khô mũi và từ đó giảm triệu chứng viêm xoang nhức đầu vô cùng hiệu quả. 

- Xông hơi: Người viêm xoang cũng có thể điều trị bệnh bằng cách xông hơi với tinh dầu tự nhiên như tinh dầu cam hay bưởi hoặc sả. Nếu không có tinh dầu, bạn có thể đun những nguyên liệu này lên để xông hơi tự nhiên. Đây là phương pháp rất điều trị viêm xoang nhức đầu rất hiệu quả và cách thực hiện cũng rất đơn giản. 

2.2. Phương pháp dùng thuốc

- Một số loại thuốc thường được điều trị viêm xoang như Ibuprofen, Aspirin, Paracetamol, Acetaminophen,... Những loại thuốc này không những đau đầu hiệu quả mà còn giúp bạn hạ sốt nếu đang bị sốt.

Dùng thuốc điều trị viêm xoang nhức đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc điều trị viêm xoang nhức đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Với những trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng đau đầu kèm theo nghẹt mũi hai sổ mũi, người bệnh thường được chỉ định dùng một số loại thuốc như Oxymetazolin hay Pseudoephedrine.

- Nhóm thuốc kháng histamin H1: Thường được dùng để điều trị tình trạng viêm xoang nhức đầu do dị ứng thời tiết hay phấn hoa. Tác dụng của những loại thuốc này là ức chế giải phóng histamin và từ đó xua tan những cơn đau đầu, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. 

- Những trường hợp viêm xoang do vi khuẩn, người bệnh có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc kháng sinh như Amoxicillin hay Ampicillin,..

- Bên cạnh đó, Corticoid cũng là loại thuốc có thể được sử dụng để giảm triệu chứng viêm xoang.

Lưu ý, những thông tin nêu trên chỉ mang tính tham khảo. Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc điều trị viêm xoang nếu chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sử dụng thuốc không đúng cách, không những không điều trị khỏi bệnh mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

3. Đau nhức đầu do viêm xoang có nguy hiểm không

Tình trạng đau nhức đầu do viêm xoang không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Thông thường các trường hợp viêm xoang cấp tính có thể được điều trị hiệu quả sau vài ngày. Tuy nhiên, khi bệnh đã chuyển sang mạn tính thì việc điều trị bệnh là vô cùng khó khăn và cần phải điều trị trong suốt một thời gian dài mới có thể đạt được hiệu quả. 

Cơn đau nhức đầu do viêm xoang được đánh giá là mạn tính khi kéo dài trên 8 tuần. Nếu trong một năm, bạn gặp phải ít nhất 3 cơn đau đầu kéo dài thì tình trạng này được đánh giá là tái phát bệnh. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ lên phác đồ cụ thể để cải thiện tình trạng đau đầu cho bệnh nhân. Chính vì thế, nếu cơn đau đầu không giảm đi sau từ 1 đến 2 tháng, bạn nên đi khám để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị sớm cho bạn, từ đó phòng ngừa nguy cơ biến chứng. 

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng và cách điều trị viêm xoang nhức đầu. Bệnh viêm xoang không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại dễ chuyển biến sang mạn tính và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, làm giảm chất lượng sống của người bệnh. 

Nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh và có nhu cầu đăng ký đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.