Tin tức

Cách chữa vô sinh ở nữ giới và những điều cần biết

Ngày 26/11/2019
Hiện nay, vô sinh ở nữ giới vẫn chiếm tỷ lệ khoảng 40% nguyên nhân vô sinh ở hai giới, gây ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, việc thăm khám để đưa ra những phác đồ điều trị kịp thời  rất cần thiết nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cách chữa vô sinh ở nữ giới hiệu quả cho bạn đọc.

1. Thông tin về vô sinh ở nữ giới 

Vô sinh được hiểu là tình trạng vợ chồng chung sống với nhau và có quan hệ liên tục trên 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà không có con.

Vô sinh ở nữ giới là hiện tượng người phụ nữ không thể mang thai hoặc mất khả năng sau những lần quan hệ trong khoảng thời gian dài 6 - 12 tháng, mà tinh trùng của người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức WHO, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vô sinh cao nhất trong khu vực Châu Á, có gần khoảng một triệu cặp vợ chồng mất khả năng có con. 

Tình trạng vô sinh hiện nay đang càng ngày càng bị trẻ hóa, có khoảng 50% cặp vợ chồng bị ở độ tuổi 30 không có khả năng sinh con. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hôn nhân, bởi vì vô sinh đã có rất nhiều cặp vợ chồng không thể chung sống tiếp được với nhau mà dẫn đến ly hôn.

Vô sinh gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình

Một số nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới hiện nay: chế độ ăn uống, béo phì, sử dụng các chất kích thích (uống rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá,...), mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa như chlamydia, lậu,... sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai trong thời gian lâu dài, nạo phá thai trước đó, tuổi cao trên 40 tuổi,...

Vì hạnh phúc của gia đình, những người phụ nữ cần phải thường xuyên đi thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị vô sinh kịp thời.

2. Các cách chẩn đoán vô sinh ở nữ giới

Để chẩn đoán vô sinh ở nữ giới, các bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp sau đây:

Hỏi bệnh

Thăm hỏi bệnh nhân về tình trạng quan hệ của vợ chồng, thời gian bao lâu mà chưa có thai, các biện pháp sử dụng thuốc như thế nào, tiểu sử mắc bệnh về phụ khoa hay nạo phá thai,... nhằm mục đích để bác sĩ có thể biết được nguyên nhân cơ bản dẫn đến vô sinh và có thể lựa chọn được các phương pháp chẩn đoán phù hợp hơn.

Khám lâm sàng

Cần quan sát vóc dáng bên ngoài của người phụ nữ về: vóc dáng, tóc, lông mu, độ phát triển của vú, cơ quan sinh dục,... 

Khám bộ phận sinh dục phát hiện các dị dạng sinh dục, các yếu tố gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục,...

Chẩn đoán bằng hình ảnh

  • Siêu âm phụ khoa để phát hiện các bất thường cơ quan sinh dục (tử cung, buồng trứng,...), các khối u buồng trứng, nhân xơ tử cung hay khối lạc nội mạc tử cung,...

  • Chụp tử cung, vòi trứng đánh giá buồng tử cung và sự lưu thông của hai vòi tử cung.

  • Chụp MRI tuyến yên nếu xét nghiệm nội tiết có Prolactin tăng cao.

Siêu âm là phương pháp cơ bản chẩn đoán vô sinh nữ

Siêu âm là phương pháp cơ bản chẩn đoán vô sinh nữ

Xét nghiệm nội tiết

Xét nghiệm nội tiết cơ bản được làm vào ngày 2 hoặc 3 chu kỳ kinh (FSH, LH, E2, Progesteron), xét nghiệm Prolactin, testosteron và hormone dự trữ buồng trứng AMH có thể làm bất kỳ ngày nào.

3. Các phương pháp chữa vô sinh ở nữ giới an toàn, hiệu quả

Phương pháp điều trị vô sinh ở mỗi người là không giống nhau, nó phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe của mỗi người cũng như tình hình của bệnh. Dưới đây là một số cách chữa vô sinh ở nữ giới được nhiều bệnh viện áp dụng, mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng thuốc

Dành cho chị em phụ nữ bị rối loạn quá trình rụng trứng, nhằm giúp kích thích sự rụng trứng. Đây là một trong những cách chữa vô sinh ở nữ giới được áp dụng nhiều nhất cho các bệnh nhân thường xuyên bị rối loạn rụng trứng.

Phẫu thuật 

Áp dụng cho các bệnh nhân xuất hiện các u phụ khoa như khối lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, viêm dính buồng tử cung,... các căn nguyên này cần phải được phẫu thuật mới đem lại khả năng có thai bình thường cho các chị em

Thụ tinh trong ống nghiệm

Hiện nay, đây là cách chữa vô sinh ở nữ giới được áp dụng nhiều, vì tỉ lệ thành công cao. Phương pháp này được thực hiện như sau:

  • Sử dụng hoocmon kích thích sự phát triển trứng và rụng trứng.

  • Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút nang trứng ra khỏi buồng trứng để thụ tinh với tinh trùng trong ống nghiệm.

  • Giai đoạn phôi thai được hình thành sẽ tiến hành đưa chuyển vào tử cung của người mẹ. Từ đây, thai sẽ được hình thành và lớn dần trong cơ thể của người mẹ.

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách chữa vô sinh ở nữ giới hiệu quả và thành công cao

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách chữa vô sinh ở nữ giới hiệu quả và thành công cao

4. Lý do nên chữa vô sinh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện MEDLATEC là một trong những cơ sở được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong ngành y tế, phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn nghề nghiệp cao. Đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc khám chữa bệnh đạt hiệu quả và chính xác nhất. Đội ngũ nhân viên tận tâm, tận tình tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thăm khám tại bệnh viện, MEDLATEC áp dụng những gói dịch vụ như Bảo lãnh viện phí 24/7, các gói tầm soát ung thư,... để cho khách hàng có thể yên tâm khám chữa và lựa chọn được phương pháp khám chữa hợp lý nhất.

MEDLATEC luôn đem đến những dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng

MEDLATEC luôn đem đến những dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng

Dịch vụ Bảo lãnh viện phí 24/7 của MEDLATEC được triển khai và được áp dụng cho các khách hàng có bảo hiểm thuộc các công ty như: Bảo Minh, Manulife, Insmart, Bảo Việt, PVI, BIDV,.... Việc sử dụng dịch vụ này giúp cho thủ tục nhập viện của khách hàng được đơn giản hóa hơn. Đội ngũ nhân viên của MEDLATEC tiếp nhận hồ sơ của khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ Tết.

Qua bài viết này, hi vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn được về vô sinh ở nữ cũng như cách chữa vô sinh ở nữ giới. Nếu bạn đang có những biểu hiện lạ về sức khỏe và đang lo lắng về khả năng khó có con thì hãy liên hệ với ngay MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.