Tin tức

Cách điều trị suy thận tại nhà: Bí quyết phục hồi thận hiệu quả

Ngày 27/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với người bị suy thận, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ tại bệnh viện, người bệnh cũng có thể tìm hiểu thêm một số cách điều trị suy thận tại nhà để nâng cao hiệu quả chữa trị. Vậy có những cách điều trị suy thận tại nhà nào an toàn? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Có nên điều trị suy thận tại nhà hay không? 

Suy thận là tình trạng chức năng của thận suy giảm, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Điều trị suy thận tại nhà mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho bệnh nhân: 

  • Giúp phục hồi chức năng thận, hỗ trợ cho các phương pháp điều trị suy thận chính trong Tây y nhằm mang lại hiệu quả cao, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân,
  • Mang lại sự thuận tiện cho người bệnh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc đi lại đến các phòng khám hoặc bệnh viện. 
  • Các phương pháp điều trị suy thận tại nhà thường an toàn, ít tác dụng phụ. 

Tuy nhiên, việc thực hiện các cách điều trị suy thận tại nhà sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và khả năng của mỗi người. Trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết về quy trình và phương pháp điều trị. Điều này đảm bảo rằng các phương pháp điều trị suy thận tại nhà mà bạn thực hiện là đúng và an toàn.

Việc điều trị suy thận tại nhà tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

Việc điều trị suy thận tại nhà tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

2. Cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả 

Cách điều trị suy thận tại nhà có thể bao gồm việc tuân thủ chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, uống đủ nước, kiểm soát tình trạng huyết áp, đường huyết,… 

Tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp với bệnh nhân suy thận tại nhà

Khi điều trị suy thận tại nhà, tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp là một phần quan trọng để hỗ trợ chức năng thận. Bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để thiết kế một chế độ ăn phù hợp với tình trạng suy thận của bạn. Khi xây dựng chế độ ăn uống cho người bị suy thận tại nhà, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Hạn chế các loại thực phẩm giàu Kali (chuối, bưởi, khoai tây,…), Phốt pho (bánh ngọt, sữa,…), Natri (thực phẩm đóng gói, đồ hộp, xúc xích, đồ muối chua,…), Canxi (tôm, cua, nghêu, sò,…). 
  • Không ăn quá nhiều muối, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay, nóng.
  • Kiểm soát lượng protein đưa vào cơ thể, nên bổ sung chất đạm từ thịt gà, trứng,… thay vì dùng thịt đỏ.
  • Hạn chế các loại thực phẩm từ nội tạng động vật. 
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân suy thận

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân suy thận

Uống đủ nước 

Cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả là bệnh nhân cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để kích thích cơ thể thanh lọc, đào thải chất độc hại trong thận ra ngoài ra nước tiểu. 

Ngoài nước lọc, người bị suy thận có thể uống bổ sung nước các loại nước ép, nước dừa, trà bí đao, nước đậu đen, lá sen,… Tuy nhiên, các loại nước này chỉ nên uống với một lượng vừa phải mỗi ngày, không nên quá lạm dụng dẫn đến tác dụng ngược. Đồng thời, cần tránh các loại đồ uống có cồn, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá, chất kích thích,… vì chúng có thể khiến tình trạng thận yếu hơn. 

Xây dựng chế độ sinh hoạt 

Người bị suy thận cần xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý bằng cách: 

  • Không làm việc quá sức. 
  • Cân bằng giữa thời gian sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi. 
  • Không thức quá khuya và sử dụng thiết bị điện tử liên tục. 
  • Giảm căng thẳng, stress bằng những biện pháp lành mạnh như yoga, đọc sách, thiền,… 
  • Tập thể dục thường xuyên với những bài tập phù hợp với tình trạng sức khoẻ. 
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc giảm đau nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo liệu trình điều trị, các thuốc đang dùng theo hướng dẫn và liều lượng do bác sĩ kê toa. 
  • Kiểm soát cân nặng, lượng đường huyết và theo dõi huyết áp mỗi ngày. 

Người bị suy thận cần theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà

Người bị suy thận cần theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà

Thận trọng với cách điều trị suy thận tại nhà bằng thuốc nam 

Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân tự điều trị suy thận tại nhà bằng các loại thuốc dân gian vì nghĩ đó là thảo dược thiên nhiên sẽ an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hay không có cơ sở khoa học thì sẽ có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Một số loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị suy thận tại nhà thông qua việc kích thích đi tiểu, cải thiện chức năng thận như râu ngô, cây mã đề, rễ cỏ tranh, kim tiền thảo,… Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ phương thuốc nào, tốt nhất bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để biết có an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe hay không. 

Cách điều trị suy thận tại nhà là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả để khôi phục chức năng thận, khả năng kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị suy thận. Tuy nhiên, những cách trên chỉ mang tính chất hỗ trợ cho các phương pháp điều trị suy thận theo phác đồ của bác sĩ. Vì vậy bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào những phương pháp điều trị tại nhà mà cần phối hợp với liệu trình chữa bệnh của bác sĩ chuyên khoa. 

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ suy thận như khó ngủ, đau đầu, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, da khô, ngứa ngáy, khó thở, huyết áp cao, tần suất đi vệ sinh nhiều hơn bình thường, nước tiểu có máu, mủ, cặn, nhiều bọt,… thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Hỏi ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị suy thận tại nhà

Hỏi ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị suy thận tại nhà

Thông qua kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị thích hợp với từng trường hợp cụ thể. Việc phát hiện và can thiệp điều trị ở giai đoạn đầu kết hợp những phương pháp hỗ trợ đúng có thể giúp kiểm soát bệnh tốt, giảm khả năng tiến triển của suy thận. 

Nếu bạn đang cần tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch thăm khám, theo dõi sức khỏe tại MEDLATEC, hãy liên hệ với bệnh viện theo hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.