Tin tức

Cách đọc các kết quả xét nghiệm HIV

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mục đích xét nghiệm HIV chính là tìm kháng nguyên virus hoặc kháng thể kháng virus có trong máu của người bệnh. Kết quả xét nghiệm HIV có thể là âm tính hoặc dương tính hoặc đôi khi không thể xác định kết quả vì một số nguyên nhân đặc biệt. 

1. HIV/AIDS ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh và cộng đồng

Trước khi tìm hiểu về các loại kết quả xét nghiệm HIV, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh này đối với người bệnh và những ảnh hưởng của HIV đối với cả cộng đồng.

Virus HIV có thể lây lan, ảnh hưởng đến cá nhân người bệnh và cộng đồng

Virus HIV có thể lây lan, ảnh hưởng đến cá nhân người bệnh và cộng đồng

1.1. Đối với cá nhân người bệnh

- Làm suy giảm hệ miễn dịch:

Giai đoạn đầu, người bệnh chỉ có một số biểu hiện như ho, sổ mũi, cơ thể đau nhức. Tuy nhiên, sau một thời gian virus phát triển mạnh và tấn công các tế bào bạch cầu khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng.

Lúc này, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn như lở loét, sưng bạch huyết,... Càng về giai đoạn muộn, sức khỏe của người bệnh càng suy giảm và có nguy cơ cao mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như nhiễm trùng, lao, viêm phổi, hay một số bệnh ung thư,... với tỷ lệ tử vong rất cao.

- Khi tấn công cơ thể người bệnh, virus sẽ tấn công và làm suy yếu hệ tuần hoàn và hệ hô hấp. Do đó, bệnh nhân có nguy cơ cao mắc phải một số bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và các vấn đề ở phổi.

- Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém vì thế người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Bên cạnh đó, người nhiễm HIV cũng có nguy cơ cao bị nấm Candida gây ra những đốm trắng trên lưỡi, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn uống và đồng thời làm tăng nguy cơ viêm thực quản.

- Virus HIV còn có thể ảnh hưởng lớn đến những dây thần kinh quan trọng và hệ thần kinh trung ương. Vì thế người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, giảm thị lực,...

1.2. Đối với cộng đồng

- Virus HIV có thể lây lan qua nhiều đường khác nhau, đó là quan hệ tình dục không an toàn, qua máu, mẹ truyền sang con. Chính vì thế, nếu không biết cách phòng tránh, bệnh có thể lây lan sang nhiều người và gây ra những hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng.

- Ảnh hưởng đến kinh tế: Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ không những mất khả năng lao động mà còn phải chi tiêu một khoản kinh phí lớn cho quá trình điều trị bệnh. Từ đó, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của từng gia đình và cả xã hội.

- Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra được phương thuốc điều trị bệnh và vắc xin phòng bệnh. Bên cạnh đó, bệnh lại có khả năng lây lan nhanh chóng. Vì những lý do trên mà đây chính là căn bệnh mà nhiều người vô cùng sợ hãi, dẫn đến sự kỳ thị và xa lánh người bệnh cũng như gia đình của họ.

2. Các phương pháp xét nghiệm HIV hiện nay

Xét nghiệm HIV chính là phương pháp đi tìm kháng nguyên hoặc kháng thể kháng virus HIV. Dưới đây là các phương pháp phổ biến nhất:

- Xét nghiệm HIV bằng phương pháp test nhanh, có thể phát hiện virus HIV sau 3 tháng kể từ khi có yếu tố phơi nhiễm.

Test nhanh HIV có thể cho kết quả âm tính hoặc dương tính giả

Test nhanh HIV có thể cho kết quả âm tính hoặc dương tính giả

- Xét nghiệm Realtime PCR nhằm xác định lượng virus đang có trong máu của người bệnh.

- Xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể HIV

- Xét nghiệm kháng thể có trong máu hay dịch tiết của bệnh nhân.

3. Các loại kết quả xét nghiệm HIV

Kết quả xét nghiệm HIV có thể là một trong 3 loại kết quả dưới đây:

- Kết quả xét nghiệm HIV âm tính:

Trường hợp xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính, có thể là do:

+ Người bệnh không bị nhiễm virus HIV tính từ thời điểm cách 1-3 tháng trước khi thực hiện xét nghiệm (tùy theo thời gian có thể phát hiện virus của xét nghiệm đó).

+ Người bệnh đang trong giai đoạn cửa sổ nên chưa thể phát hiện được virus. “Giai đoạn cửa sổ” chính là thời điểm được tính từ thời điểm phơi nhiễm với virus đến khi phát hiện ra bệnh bằng các xét nghiệm.

Kết quả dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm bệnh

Kết quả dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm bệnh

- Kết quả xét nghiệm dương tính với virus HIV: Kết quả này cho thấy bạn đã nhiễm virus HIV. Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết, giải thích rõ ràng về tình trạng sức khỏe hiện tại cho người bệnh. Đồng thời, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị để giúp người bệnh kiểm soát, kìm hãm sự phát triển của virus. Lúc này, bạn cũng cần thông báo với bạn tình về tình trạng bệnh của mình để hạn chế lây nhiễm bệnh.

- Kết quả không xác định

Ngoài 2 loại kết quả âm tính và dương tính, một số trường hợp còn cho kết quả không xác định bởi những lý do sau đây:

+ Một số trường hợp bà bầu ở 3 tháng cuối của thai kỳ

+ Bệnh nhân thực hiện xét nghiệm đang mắc phải một số bệnh lý mạn tính như lao, xơ gan,...

+ Người bệnh đang sử dụng một số loại thuốc điều trị dẫn tới việc nhận diện kháng thể kháng virus gặp nhiều khó khăn.

+ Nhiễm virus HIV nhưng đang trong “giai đoạn cửa sổ” và chưa kịp sản xuất kháng thể, chính vì thế chưa thể xác định được bệnh. Kết quả có thể là âm tính hoặc dương tính giả.

+ Do những sai sót trong quá trình làm xét nghiệm cũng dẫn tới kết quả xét nghiệm HIV không xác định. Để chắc chắn, cần thực hiện xét nghiệm lại trong khoảng từ 1 đến 3 tháng sau.

4. Cần điều trị HIV ngay sau khi có kết quả dương tính

Mặc dù chưa có phương pháp điều trị bệnh đặc hiệu nhưng bệnh nhân nhiễm virus HIV vẫn không nên chủ quan và cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt để kiểm soát bệnh hiệu quả, cải thiện triệu chứng và nâng cao chất lượng sống.

Cần điều trị sớm để tăng chất lượng sống

Cần điều trị sớm để tăng chất lượng sống

Người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết về phương pháp điều trị và cách phòng ngừa lây lan bệnh. Điều trị sớm HIV có thể mang lại những hiệu quả tích cực như sau:

- Tăng hiệu quả điều trị, giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ và đóng góp sức lực xây dựng gia đình và xã hội

- Điều trị sớm, ngay từ khi những triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng có thể giúp người bệnh giảm chi phí về thuốc, khám chữa bệnh hay nằm viện.

- Biết cách phòng ngừa, giảm nguy cơ lây bệnh cho mọi người xung quanh.

MEDLATEC được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại

MEDLATEC được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm HIV. Không chỉ đảm bảo kết quả chính xác, MEDLATEC còn cam kết bảo mật thông tin khách hàng và cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. Để tìm hiểu thêm về các phương pháp xét nghiệm HIV hoặc có nhu cầu xét nghiệm, mời bạn liên hệ đến MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.