Tin tức

Gợi ý thời gian xét nghiệm HIV để có kết quả chính xác

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời điểm xét nghiệm HIV là yếu tố quan trọng để có được kết quả chính xác. Nếu thực hiện quá sớm, có thể cho kết quả âm tính giả. Dưới đây là những hướng dẫn lựa chọn thời gian xét nghiệm HIV để có được kết quả chính xác. 

1. Thời gian xét nghiệm HIV

1.1. Xét nghiệm HIV là gì?

HIV/AIDS là căn bệnh nguy hiểm và có thể lây lan bằng những con đường khác nhau. Đáng lo ngại hơn khi chúng ta chưa thể tìm ra phương pháp đặc trị căn bệnh này cũng như vắc xin phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Test nhanh HIV cho kết quả nhanh và dễ thực hiện 

Test nhanh HIV cho kết quả nhanh và dễ thực hiện 

Xét nghiệm HIV nhằm phát hiện virus HIV trong cơ thể. Có 2 loại xét nghiệm phổ biến là:

- Xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV để tầm soát, chẩn đoán bệnh, có thể kể đến như test nhanh, Western Blot và Elisa,…

- Xét nghiệm tìm virus HIV bằng kỹ thuật PCR: Thường dùng với những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm bệnh. 

1.2. Tìm hiểu về thời gian xét nghiệm HIV

“Thời gian xét nghiệm HIV” là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm HIV chính xác, bạn nên thực hiện vào những thời điểm sau: 

- Thực hiện xét nghiệm lần đầu tiên sau khi phơi nhiễm HIV được 3 tháng. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số xét nghiệm cho kết quả chính xác sau phơi nhiễm với virus khoảng 1 tháng hoặc 14 ngày. 

Nên xét nghiệm sau khi phơi nhiễm khoảng 3 tháng

Nên xét nghiệm sau khi phơi nhiễm khoảng 3 tháng

- Thực hiện xét nghiệm lần thứ hai: Sau lần xét nghiệm đầu tiên khoảng 3 tháng, bạn có thể thực hiện lần xét nghiệm thứ 2. 

Đối với những trẻ được sinh ra từ những người mẹ bị nhiễm HIV, nên thực hiện xét nghiệm cho trẻ sau 18 tháng đến 1,5 tuổi để đảm bảo có được kết quả chính xác. 

Thông thường, thời gian xét nghiệm HIV nên là từ 2 đến 3 tháng tính từ thời điểm bị phơi nhiễm với virus. Trong một số trường hợp xét nghiệm sớm khi cơ thể không sản sinh ra kháng thể hoặc sản sinh quá ít thì cũng không phát hiện được mầm bệnh. 

1.3. Thời gian trả kết quả xét nghiệm HIV

Sau khi xét nghiệm, phần lớn bệnh nhân đều rất lo lắng và muốn biết kết quả xét nghiệm càng sớm càng tốt. Thời gian cho kết quả của mỗi loại xét nghiệm sẽ không giống nhau, cụ thể như sau: 

- Với những trường hợp xét nghiệm kháng thể HIV qua mẫu tế bào niêm mạc miệng hay xét nghiệm bằng mẫu máu: Thời gian cho kết quả sẽ dao động trong khoảng 15 phút - 2 giờ. 

- Với những trường hợp thực hiện xét nghiệm PCR: Cần chờ khoảng 12 đến 48 giờ để lấy kết quả.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý, nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính, bạn cần bình tĩnh. Cần thực hiện thêm một số xét nghiệm tiếp theo để có kết quả rõ ràng và chi tiết. Sau khi có những căn cứ rõ ràng, bác sĩ mới có thể khẳng định người bệnh có nhiễm virus HIV hay không. 

2. Những ai cần thực hiện xét nghiệm HIV?

Xã hội hiện đại ngày càng cởi mở, giới trẻ có xu hướng quan hệ tình dục thiếu kiểm soát, quan hệ không an toàn,... chính là nguyên nhân khiến số ca nhiễm HIV mới ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp không may bị phơi nhiễm căn bệnh nguy hiểm này. Do đó, xét nghiệm HIV để phát hiện bệnh sớm, kiểm soát bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm cho cộng đồng là rất quan trọng.

Mẹ bầu nên xét nghiệm HIV

Mẹ bầu nên xét nghiệm HIV

Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm HIV bao gồm: 

- Những trường hợp thực hiện hành vi nguy cơ phơi nhiễm với HIV chẳng hạn như người tiêm chích ma túy, quan hệ đồng giới, bán dâm, quan hệ không an toàn với người dùng ma túy,...

- Bệnh nhân lao hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục,...

- Người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm HIV như sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, sụt cân, hay bị nôn mửa, tiêu chảy, đau họng, phát ban,... Đồng thời, khi khám lâm sàng và cận lâm sàng không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh. 

- Phụ nữ mang thai cũng nên thực hiện xét nghiệm này. 

- Trường hợp là vợ chồng, con cái hoặc anh chị em của trẻ nhiễm HIV cũng cần  thực hiện xét nghiệm HIV. 

- Một số trường hợp có nhu cầu. 

3. Gợi ý địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV

Thời gian xét nghiệm HIV và địa chỉ y tế thực hiện xét nghiệm chính là 2 yếu tố quan trọng để đảm bảo mang lại kết quả chính xác. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm và đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận có đủ tiêu chuẩn để thực hiện xét nghiệm HIV. 

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV đáng tin cậy

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC đều là chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. Cùng với đó là các loại máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn. 

Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC với hệ thống xét nghiệm hoàn toàn tự động, còn là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. 

Khi đến thăm khám, thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC, khách hàng cũng không cần e ngại và lo lắng vì toàn bộ thông tin cá nhân và hồ sơ bệnh án của khách hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối. 

Ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Bạn chỉ cần đăng ký đặt lịch, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Như vậy, khi sử dụng dịch vụ này, bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian thăm khám và công sức đi lại. Hơn nữa, chi phí cho dịch vụ này cũng rất hợp lý, quý khách hàng chỉ cần chi trả đúng theo giá niêm yết tại viện cộng với phụ phí đi lại là 10.000 đồng/lượt. 

Để được đặt lịch sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài  1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.