Tin tức

Hiểu rõ về thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension để sử dụng đúng cách

Ngày 08/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension là loại phổ biến được sử dụng trong điều trị tăng áp lực nhãn cầu, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là các thông tin cơ bản để bạn hiểu và sử dụng loại thuốc này một cách an toàn và hiệu quả.

1. Thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension có công dụng như thế nào?

Thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension có chứa Brinzolamide, được sử dụng để điều trị các bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh tăng nhãn áp, giúp ngăn ngừa biến chứng mù lòa. Thực chất đây là nhóm thuốc lợi tiểu và công dụng của nó là giảm thể tích dịch trong mắt.

Thuốc nhỏ mắt Azopt dùng trong điều trị tăng nhãn áp

Thuốc nhỏ mắt Azopt dùng trong điều trị tăng nhãn áp

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Azopt Suspension 

Người bệnh nên sử dụng thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension 3 lần/ngày và mỗi lần chỉ nhỏ một giọt thuốc vào mắt hoặc sử dụng theo chỉ định cụ thể của bác sĩ, tùy vào mức độ bệnh của từng người. 

Lưu ý trước khi sử dụng, cần lắc đều lọ thuốc và đặc biệt cần rửa tay sạch sẽ để hạn chế tình trạng bụi bẩn và vi khuẩn từ tay lây nhiễm sang mắt. Không nên chạm tay vào đầu ống nhỏ mắt. Khi sử dụng thuốc, tránh để cho đầu ống nhỏ mắt chạm vào mắt và bất cứ một bề mặt nào khác. 

Lắc đều lọ thuốc trước khi nhỏ thuốc.

Lắc đều lọ thuốc trước khi nhỏ thuốc.

Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng thì cần lưu ý, chất bảo quản trong thuốc có thể được hấp thụ bởi loại kính áp tròng mềm. Vì thế, trước khi dùng thuốc cần bỏ kính và sau ít nhất 15 phút mới nên đeo kính trở lại. 

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về các bước sử dụng thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension:

- Người dùng ngửa đầu ra sau, mở mắt, đồng thời kéo mí mắt dưới xuống. 

- Đưa ống nhỏ thuốc lên và nhỏ một giọt thuốc vào mắt. 

- Khi đã nhỏ thuốc xong, người bệnh nhìn xuống và nhắm mắt lại trong khoảng 1 đến 2 phút. 

- Sau khi nhỏ thuốc Azopt Suspension, bạn hãy cố gắng không dụi mắt và không chớp mắt.

Ngửa đầu ra phía sau để nhỏ thuốc dễ dàng hơn

Ngửa đầu ra phía sau để nhỏ thuốc dễ dàng hơn

- Nhỏ xong một bên thuốc, bạn tiếp tục lặp lại các bước nhỏ thuốc với bên mắt còn lại (trong trường hợp chỉ định nhỏ thuốc cho cả hai bên mắt). 

- Lưu ý không rửa ống nhỏ giọt thuốc. 

- Cần lưu ý dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên và theo hướng dẫn của bác sĩ. Dù những triệu chứng bệnh đã hết, mắt của bạn đã có dấu hiệu khỏi thì vẫn nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng. Phần lớn những bệnh nhân bị tăng nhãn áp đều không có triệu chứng rõ ràng. 

3. Thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

- Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng như sau:

+ Mờ mắt tạm thời, khô mắt, ngứa mắt hay đỏ mắt. 

+ Mắt đổ ghèn và cảm giác như đang có dị vật trong mắt. 

+ Miệng có vị đắng, chua hay một mùi vị bất thường nào khác. 

+ Đau đầu.

Nếu xuất hiện những tác dụng phụ kể trên và những tác dụng này kéo dài hoặc có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn, bạn cần thông báo sớm đến các bác sĩ để được xử trí sớm và đúng cách. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp, thuốc Azopt Suspension có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như: 

+ Mí mắt sưng và đau sau khi nhỏ thuốc. 

+ Người bệnh bị nôn hoặc buồn nôn kéo dài. 

+ Đau dạ dày

+ Đau vùng thắt lưng. 

+ Vàng da, vàng mắt. 

+ Cơ thể mệt mỏi

+ Nước tiểu đậm màu.

+ Dễ bầm tím và chảy máu. 

+ Đau ngực.

4. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension

Nếu có tiền sử dị ứng với brinzolamide và các thành phần khác của thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension hay đã từng xảy ra bất cứ tình trạng dị ứng nào, bạn cần thông báo sớm với bác sĩ. 

Bên cạnh đó, cần cung cấp tiền sử bệnh cá nhân với bác sĩ, đặc biệt là những trường hợp:

- Mắc phải một số bệnh lý về mắt khác, có vấn đề về gan, thận,...

- Nếu người bệnh bị nhiễm trùng, bị chấn thương hoặc cần phẫu thuật một bên mắt,.. thì không nên chủ quan mà cần hỏi rõ bác sĩ về việc có nên sử dụng thuốc Azopt Suspension hay không. 

Nên đi khám mắt để được bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả

Nên đi khám mắt để được bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả

- Nếu thị lực của người bệnh suy giảm hoặc không ổn định sau khi đã sử dụng thuốc nhỏ mắt, người bệnh không nên lái xe hoặc làm việc với máy móc hay bất cứ một công việc nào đó đòi hỏi phải có thị lực tốt, tầm nhìn rõ ràng. Tốt nhất, bạn chỉ nên quay lại với công việc khi tầm nhìn đã ổn định để đảm bảo an toàn cho bản thân và đảm bảo hiệu quả công việc. 

- Đối với phụ nữ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc nếu thực sự cần thiết. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích và hiểu rõ về những nguy cơ rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro đối với trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ. Do đó, các bà mẹ đang cho con bú, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

- Nếu nuốt phải thuốc, người bệnh có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. 

- Tương tác của thuốc Azopt Suspension: Người bệnh không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. 

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Azopt Suspension có thể kể đến như thuốc aspirin, thuốc nhóm salicylate liều cao – loại thuốc thường dùng để điều trị viêm khớp. Trường hợp cần thiết, người bệnh vẫn tiếp tục sử dụng aspirin liều thấp theo chỉ định của bác sĩ để phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ timđột quỵ

Trên đây là một số lưu ý về thuốc nhỏ mắt Azopt Suspension. Trong quá trình sử dụng thuốc, hãy thường xuyên khám mắt để theo dõi bệnh, kiểm tra tác dụng phụ và xử trí kịp thời. Khi có biểu hiện bất thường về mắt, bạn nên đi khám sớm để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn. 

Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe mắt, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết và sắp xếp lịch khám sớm cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.