Tin tức

Cách giảm đau đầu hiệu quả, có thể thực hiện ngay tại nhà

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu là vấn đề sức khỏe thường gặp và có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nhiều người lựa chọn thuốc giảm đau mỗi khi bị đau đầu. Nhưng đây là thói quen xấu, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những cách giảm đau đầu mà không cần dùng đến thuốc và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

1. Những loại đau đầu nào có thể khắc phục ngay tại nhà?

Đau đầu có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong một số trường hợp, đau đầu chính là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm, cần được điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

Đau đầu là vấn đề sức khỏe thường gặp

Đau đầu là vấn đề sức khỏe thường gặp

1.1. Trường hợp đau đầu nào cần đi khám sớm?

- Những trường hợp đau đầu dưới đây, bệnh nhân không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám bệnh càng sớm càng tốt:

+ Cơn đau đầu thường xuất hiện đột ngột, nhất là khi người bệnh gắng sức hay tức giận,… Nguyên nhân của những cơn đau đầu này có thể do xuất huyết não, rất nguy hiểm.

+ Những cơn đau đầu xuất hiện lần đầu nhưng với cường độ dữ dội. Không chỉ bị đau đầu, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng như tê bì nửa người, yếu hoặc thậm chí là liệt nửa người.

+ Cường độ đau ngày càng tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do u não, tụ máu màng cứng mạn tính.

+ Đau đầu kèm theo sốt cao: Đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm màng não, rất nguy hiểm.

1.2. Những trường hợp đau đầu có thể chữa trị tại nhà

Dưới đây là một số trường hợp đau đầu có thể khắc phục tại nhà:

- Đau đầu do căng thẳng: Đây là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Nếu bạn bị căng thẳng quá mức, các cơ sẽ bị căng ra và dẫn tới tình trạng đau đầu. Cơn đau đầu do căng thẳng thường xuất hiện trên đỉnh đầu, giữa đầu. Người bệnh có cảm giác rất khó chịu, giống như có một sợi dây thun đang được quấn quanh đầu mình.

- Đau đầu do viêm xoang: Người bị viêm xoang thường phải đối mặt với những cơn đau đầu sau mắt và mũi. Người bệnh cần thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

- Đau đầu từng cụm: Người bệnh bị đau nhói ở vị trí cụ thể trên đầu và cơn đau này có thể kéo dài gây cảm giác rất khó chịu và mệt mỏi.

- Đau nửa đầu và sau đó, những cơn đau có thể lan rộng ra khắp đầu. Khi đau đầu, mắt người bệnh rất nhạy cảm với ánh sáng.

2. Gợi ý cách giảm đau đầu hiệu quả

Dưới đây là một số cách giảm đau đầu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay tại nhà:

Chườm lạnh để giảm đau đầu

Chườm lạnh để giảm đau đầu

- Chườm lạnh: Có thể dùng túi chườm hoặc một miếng gạc lạnh để lên đầu hoặc cổ. Cách làm này có tác dụng giảm viêm và giúp các mạch máu co lại, từ đó giúp người bệnh giảm đau đầu tạm thời khá hiệu quả. Các trường hợp mắc chứng đau nửa đầu có thể chườm túi đá lên cổ trong thời gian khoảng 30 phút để cải thiện tình trạng đau đầu.

- Chườm ấm: Phương pháp này phù hợp với những trường hợp đau đầu do các cơ quá căng. Tác dụng của việc chườm ấm là giúp cho các cơ được thư giãn và mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho người bệnh.

- Loại bỏ một số vật dụng gây áp lực lên đầu, chẳng hạn như băng đô, mũ quá nặng hoặc quá chật, buộc tóc quá chặt,…

- Tắt ánh sáng: Khi đau đầu, người bệnh thường nhạy cảm với ánh sáng. Do đó, người bệnh nên tắt đèn, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng từ các loại thiết bị điện tử,… để giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn và giảm đau nhanh chóng hơn.

- Uống nước đầy đủ: Một số trường hợp đau đầu là do mất nước. Do đó, việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể cũng là một biện pháp giảm đau đầu rất hiệu quả.

- Uống trà gừng: Nước trà gừng ấm giúp bạn thư giãn và giảm đau đầu khá hiệu quả. Nếu không có trà gừng, bạn có thể thay thế bằng một số loại thảo mộc khác như hoa cúc, bạc hà hoặc hoa oải hương,…

Hít thở sâu để giảm đau đầu

Hít thở sâu để giảm đau đầu

- Tập thể dục: Những bài tập nhẹ nhàng chẳng hạn như đi bộ, đạp xe,… cũng có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn và giảm đau đầu hiệu quả.

- Ngủ đủ giấc: Trong một số trường hợp đau đầu là do cơ thể chưa được nghỉ ngơi đầy đủ. Do đó, để giảm đau đầu, cần đảm bảo ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

- Tinh dầu: Liệu pháp hương thơm cũng là cách giảm đau đầu khá hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một số loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà, hoa oải hương,…

- Xoa bóp vùng thái dương, vùng hàm cổ, hay xoa gáy, xoa bóp vùng giữa lông mày, gốc lông mày ở 2 bên sống mũi,… cũng có thể giúp bạn thư giãn và giảm đau đầu hiệu quả.

Xoa bóp vùng giữa lông mày để giảm đầu đau nhanh và hiệu quả

Xoa bóp vùng giữa lông mày để giảm đầu đau nhanh và hiệu quả

- Hít thở sâu bằng bụng, thiền, thư giãn các cơ cũng có thể giúp bạn giảm đau đầu hiệu quả.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Bổ sung magie, các loại vitamin nhóm B, vitamin E có thể giúp bạn giảm đau đầu hiệu quả. Bên cạnh đó, hạn chế uống bia rượu cũng giúp bạn tránh xa những cơn đau đầu.

- Khi đang đau đầu, bạn cũng không nên tiếp xúc với những mùi có nồng độ mạnh chẳng hạn như mùi nước hoa hay một số loại hóa chất,… Khi tiếp xúc với những mùi này, cơn đau đầu của bạn có thể nghiêm trọng hơn.

- Uống đồ uống chứa caffeine: Nếu sử dụng quá nhiều, những loại đồ uống này sẽ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, khi đang đau đầu, bạn có thể thử uống một ly trà, cà phê hay soda,… Những loại đồ uống này có thể làm giãn các mạch máu, kích thích lưu thông máu và giúp bạn giảm căng thẳng, giảm đau đầu hiệu quả.

Trên đây là một số cách giảm đau đầu mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu không thuyên giảm và còn kèm theo những triệu chứng bất thường khác, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.