Tin tức

Cách làm giảm đau đầu nhức mắt ngay tại nhà

Ngày 05/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đầu nhức mắt là vấn đề có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng thường gặp ở nhóm tuổi từ 25 đến 40 tuổi. Nếu không được cải thiện sớm, tình trạng này có thể làm giảm chất lượng sống của người bệnh, thậm chí còn là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh nguy hiểm. Dưới đây là gợi ý về một số cách làm giảm đau đầu nhức mắt ngay tại nhà.

1. Đau đầu nhức mắt là do những nguyên nhân nào?

Tình trạng đau đầu nhức mắt có thể xảy ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, có thể thoáng qua, nhưng cũng có thể ngày càng nghiêm trọng lên. Vì vấn đề này mà nhiều người bị suy nhược cơ thể, suy giảm chất lượng sống. Đau đầu và tình trạng nhức mỏi mắt thường đi cùng với nhau. Mắt tuy là cơ quan rất bé nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng vì có chứa nhiều dây thần kinh. Do đó, khi mắt bị tổn thương, nhức mỏi, bệnh nhân cũng có thể đối mặt với triệu chứng đau đầu. 

Viêm xoang có thể gây đau đầu nhức mắt

Viêm xoang có thể gây đau đầu nhức mắt

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng mỏi mắt và đau nhức đầu. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến: 

- Do bệnh tăng nhãn áp: Những biểu hiện của bệnh thường xảy ra đột ngột và dữ dội, bao gồm: 

+ Đau mắt, cơn đau lan đến đỉnh đầu. 

+ Căng tức nhãn cầu. 

+ Mắt đỏ, mi sưng nề, chảy nước mắt và nhạy cảm với ánh sáng. 

+ Giảm thị lực, thậm chí mất hẳn thị lực, nhìn mờ như có màn sương trước mặt, khi người bệnh nhìn vào vật phát sáng thường thấy có quầng xanh đỏ.

+ Các triệu chứng toàn thân như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, vã mồ hôi,... Do đó, rất nhiều người bệnh chủ quan cho rằng đây là một số biểu hiện của bệnh cúm thông thường. 

- Bệnh viêm xoang: Những biểu hiện đau đầu, nhức mắt của người mắc viêm xoang thường xảy ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thay đổi thất thường. Những cơn đau thường được cảm nhận rất rõ ở vùng trán, má, mũi và phía sau mắt. Tình trạng viêm xoang gây tăng tiết dịch, tắc nghẽn ở các hốc xoang và ảnh hưởng trực tiếp lên vùng đầu, gây cảm giác đau nhức đầu một bên hoặc cả hai bên đầu cho người bệnh. 

- Đau nửa đầu Migraine: Tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện theo từng cơn và tập trung ở phần nửa đầu hoặc cả hai bên đầu, thậm chí có những trường hợp luân chuyển từ bên này sang bên kia. Ngoài triệu chứng đau đầu nhức mắt, bệnh nhân còn gặp phải một số biểu hiện khác như đau mắt, mất thị lực, sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn, buồn nôn,...

- Do bệnh u não: Những cơn đau đầu hay xuất hiện vào buổi sáng sớm và rất khác so với những cơn đau đầu thông thường. Nếu tình trạng đau đầu không thuyên giảm ngay cả khi đã sử dụng thuốc giảm đau, thì bạn nên đi khám sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

- Bệnh viêm màng não: Ngoài biểu hiện đau đầu, nhức mắt, người bệnh có thể có triệu chứng cứng gáy, sợ ánh sáng,...

- Do suy nhược thần kinh: Bệnh gây ra một số triệu chứng như buốt ở hốc mắt, đau đầu. Ngoài ra mắt tăng dần độ cận thị. 

- Rối loạn vận mạch thái dương do co thắt vùng máu trong đầu, sọ não. 

- Căng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu, nhức mắt. 

- Bệnh lý đau đầu từng cụm: Tình trạng này thường xảy ra theo chu kỳ và phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Người bệnh có thể gặp phải những cơn đau đầu dữ dội, cơn đau có thể xuất phát từ thái dương lan xuống hốc mắt và kèm theo đó là triệu chứng chảy nước mắt. 

- Mỏi mắt đơn thuần cũng có thể gây ra biểu hiện đau đầu, nhức mắt.

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ gây đau mắt, nhức đầu: Nghiện rượu, tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh, cảm giác đói bụng cồn cào, mệt mỏi kéo dài, thường xuyên căng thẳng, bị nhiễm trùng,...

2. Khi nào cần đi khám?

Trường hợp đau đầu nhức mắt ở mức độ nhẹ, không thường xuyên và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, chỉ cần điều trị lại chế độ sinh hoạt ăn uống và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu gặp phải những biểu hiện sau, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt: 

Nên đi khám sớm nếu triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng

Nên đi khám sớm nếu triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng

- Đau dữ dội quanh mắt và có thể lan sang những vùng khác ở trên đầu và cổ. 

- Bồn chồn lo lắng.

- Chảy nước mắt thường xuyên. 

- Đổ mồ hôi trán. 

- Đỏ mắt. 

- Da nhợt nhạt hoặc đỏ bừng. 

- Sụp mí mắt.

- Sợ ánh sáng và tiếng ồn. 

3. Cách làm giảm đau đầu nhức mắt

Cách làm giảm đau đầu nhức mắt ở mỗi đối tượng người bệnh là khác nhau. Dựa vào từng nguyên nhân và từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh phổ biến: 

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau 

- Dùng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ. Lưu ý không làm dụng thuốc. 

- Trường hợp bị đau đầu và nhức mắt do viêm xoang thì người bệnh cần điều trị bệnh dứt điểm. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc thông mũi, thuốc kháng sinh. 

- Bên cạnh đó, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp giảm đau đầu tại nhà như chườm nóng, nghỉ ngơi tuyệt đối, tập thiền và yoga để giải tỏa căng thẳng, ăn uống đủ dinh dưỡng,...

Để phòng ngừa đau nhức mắt và đau đầu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Tránh môi trường quá ồn ào. 

- Hạn chế tiếp xúc những loại hóa chất có mùi mạnh. 

- Hạn chế uống bia rượu. 

- Không nên để bụng quá đói.

- Không nên để cơ thể quá căng thẳng và mệt mỏi

- Tránh tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh. 

- Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử. 

Hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều tiếng ồn

Hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều tiếng ồn

Tình trạng đau đầu nhức mắt có thể đi cùng với một số triệu chứng khác nhau và nguyên nhân gây bệnh cũng khác nhau. Một số trường hợp có thể được điều trị tại nhà nhưng cũng có một số trường hợp cần tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám bằng những thiết bị máy móc chuyên dụng. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.