Tin tức

Cách nuôi trẻ sơ sinh khoa học giúp bé phát triển tốt

Ngày 01/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xen lẫn với niềm hạnh phúc khi đón bé yêu chào đời, các bà mẹ cũng vô cùng lo lắng về hành trình nuôi dưỡng con trong thời gian tới. Lúc này, bé sẽ không còn được bao bọc bởi cơ thể của mẹ, các con sẽ phải tập thích nghi với môi trường mới. Dưới đây là một số hướng dẫn cho các bà mẹ về cách nuôi trẻ sơ sinh khoa học để bé phát triển khỏe mạnh.

1. Cách nuôi trẻ sơ sinh 7 ngày đầu tiên

7 ngày đầu tiên sau khi sinh, trẻ thường ngủ rất nhiều và chỉ thức dậy khi đói hoặc ướt tã. Đây là khoảng thời gian quan trọng vì nếu không được chăm sóc đúng cách trẻ có thể gặp nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí có nguy cơ tử vong. 

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều

Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là cần phải giữ ấm cho trẻ. Mẹ nên cho trẻ nằm cạnh để truyền hơi ấm cho con. Đây cũng là cách giúp mẹ nhận biết nhanh chóng những dấu hiệu bất thường của trẻ và xử lý kịp thời. Hơn nữa, để bé nằm gần mẹ còn giúp kết nối tình mẫu tử thiêng liêng. Nếu để trẻ bị lạnh, hạ thân nhiệt sẽ khiến cho vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công và gây ra nhiều bệnh tật cho trẻ. 

Khi không được cung cấp dinh dưỡng như khi đang còn trong bụng mẹ, trẻ sẽ dễ bị đói, rét. Vì thế, trong 7 ngày đầu tiên sau sinh, trẻ cũng cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để có đủ năng lượng sưởi ấm cơ thể và giúp chống đỡ được với thời tiết bên ngoài. Mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt. Nên cho bé bú ngay khi bé cần, không nên tuân theo những quy định về giờ giấc ăn uống nhất định. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa non là thức ăn chủ yếu và cũng chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Sữa non cũng có chứa nhiều bạch cầu giúp tiêu diệt những vi khuẩn đường tiêu hóa. Vì thế, mẹ hãy tận dụng để trẻ được ăn sữa non. Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ được bú sữa non ngay sau khi sinh thì sẽ giảm nguy cơ mắc tiêu chảy và viêm phổi. 

Trong 7 ngày tuổi đầu tiên, trẻ có một số biểu hiện sinh lý như đi ngoài phân su, phân không có mùi hoặc có màu xanh thẫm, có tính chất đặc quánh,... Nếu quá 2 ngày, mẹ không thấy những hiện tượng này, đồng thời trẻ có biểu hiện vàng da, hay sặc khi bú, khó thở, tím tái, quấy khóc nhiều, ngủ li bì,... thì cần đưa con đi kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Đối với những trường hợp trẻ bị thiếu tháng, nhẹ cân nhưng không có biểu hiện bất thường, trẻ sẽ được tiếp tục theo dõi tại cơ sở y tế cho đến khi bác sĩ chỉ định cho xuất viện. Khi về nhà, những trẻ này cũng cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt. 

2. Cách nuôi trẻ sơ sinh cho đến khi đầy tháng

Dưới đây là hướng dẫn về cách nuôi trẻ sơ sinh cho đến khi trẻ tròn 1 tháng tuổi để đảm bảo trẻ được phát triển khỏe mạnh:

2.1. Cho trẻ ăn đúng cách

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 1 tuổi. Để đảm bảo đủ sữa cho con, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và khoa học, cho con bú nhiều cũng là một cách kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. 

Cho bé bú đầy đủ

Cho bé bú đầy đủ

Khi cho con bú mẹ cũng phải lưu ý những điều sau: 

+ Trẻ còn quá nhỏ nên phản xạ khi ăn của trẻ cũng kém, vì thế mẹ cần hỗ trợ bé, cho bé bú đúng cách để tránh tình trạng nôn trớ, ọc sữa,... Đây là những hiện tượng rất dễ gặp phải và nếu không xử trí đúng cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ. 

+ Sau khi cho trẻ ăn, mẹ nên bế đứng trẻ trong khoảng vài phút, khum bàn tay và vỗ nhẹ vào lưng trẻ. Lưu ý, không áp dụng cho 7 ngày tuổi vì xương sống và cổ của trẻ chưa được cứng. Khi trẻ ngủ nên cho trẻ gối cao đầu hơn một chút hoặc cho trẻ nằm nghiêng để phòng ngừa tình trạng hít sặc. 

+ Mẹ tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh chưa đầy tháng ngủ với tư thế nằm sấp. 

2.2. Vệ sinh rốn và tắm cho trẻ

Ở tháng tuổi đầu tiên trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng qua đường rốn. Vì thế, một điều đặc biệt cần chú ý về cách nuôi trẻ sơ sinh là các bậc phụ huynh cần chăm sóc rốn hàng ngày cho trẻ. Đây là công việc quan trọng và bắt buộc. 

Công việc này cũng không quá phức tạp. Mẹ nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh rốn cho con ngay sau khi tắm. Sau đó, cần lau khô rốn của trẻ và lưu ý không bôi bất cứ chất gì lên rốn của trẻ. Không nên băng kín rốn mà cần để thông thoáng để trẻ mau rụng rốn. 

Tắm đúng cách cho trẻ

Tắm đúng cách cho trẻ

Cha mẹ cũng cần lưu ý, trước khi tắm cho trẻ thì cần phải chuẩn bị đầy đủ quần áo và bỉm, tã, khăn tắm, nước tắm,... để giúp quá trình tắm nhanh hơn và trẻ sẽ được ủ ấm nhanh chóng sau khi tắm. 

Nên tắm cho trẻ ở những nơi kín gió. Đặc biệt, mẹ không nên áp dụng những kinh nghiệm truyền miệng và tắm các loại lá mát cho trẻ. Vì các loại lá này có thể gây dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tốt nhất, hãy sử dụng loại xà phòng chuyên dụng cho trẻ sơ sinh. Sau khi tắm, cần lau khô người cho trẻ rồi mới mặc quần áo. Trong điều kiện thời tiết lạnh, không nhất thiết phải tắm hàng ngày cho trẻ. 

2.3. Đội mũ và quấn tã cho trẻ đúng cách

Thói quen đội mũ liên tục cho trẻ không hoàn tốt. Nguyên nhân là trẻ sơ sinh thường thoát nhiệt qua da đầu. Nếu đội mũ liên tục, trẻ sẽ bị nóng, ra nhiều mồ hôi, ngứa ngáy và thường xuyên quấy khóc, thậm chí có thể làm tăng thân nhiệt khiến trẻ bị sốt. 

Do đó mẹ chỉ nên đội mũ che thóp cho con vào ban đêm hoặc khi đi ra ngoài. Nếu thời tiết nóng, mẹ không nên đội mũ cho con vào ban ngày mà hãy để đầu bé được thông thoáng. 

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn rất yếu

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn rất yếu

Vấn đề quấn tã cũng rất quan trọng trong cách nuôi trẻ sơ sinh mà bất cứ bà mẹ nào cũng nên tìm hiểu. Nhiều bà mẹ cho rằng, việc quấn tã chặt cho con sẽ giúp cho trẻ đỡ bị giật mình và ngủ ngon hơn, trẻ ít quấy khóc hơn. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Theo các chuyên gia, quấn tã chặt sẽ ép khớp háng của trẻ duỗi thẳng ra phía trước dẫn tới chân trẻ bị lệch trục, trẻ nóng và rất khó chịu. 

2.4. Chăm sóc da, mắt, lưỡi, mũi của trẻ

- Không để da của bé tiếp xúc với mỹ phẩm và những hóa chất kích thích. 

- Thay tã ngay sau khi ướt để tránh khiến da bé bị hăm đỏ. 

- Giữ da của trẻ có độ ẩm thích hợp.

- Vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý. 

- Sử dụng khăn riêng để lau mặt cho bé. 

- Vệ sinh mũi và lưỡi của trẻ hàng ngày.

Cha mẹ cần lưu ý, hệ miễn dịch của trẻ còn rất kém, vì thế không nên cho nhiều người ôm hôn trẻ để tránh lây nhiễm vi khuẩn, vi khuẩn, cần cho trẻ tắm nắng, bổ sung vitamin D từ ngày đầu sau sinh. Nếu trẻ sốt cần đưa trẻ đi khám sớm.

Mọi thắc mắc về vấn đề cách nuôi trẻ sơ sinh hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho trẻ, cha mẹ có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.