Tin tức

Cách sử dụng thuốc điều trị táo bón Duphalac

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhắc đến các loại thuốc nhuận tràng, điều trị táo bón hiện nay, có lẽ không ai là không biết thuốc Duphalac. Vậy thuốc này có thành phần gì và cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Câu trả lời sẽ có trong bài viết bên dưới.

1. Tổng quan về thuốc Duphalac

Duphalac được sản xuất bởi Abbott Biologicals - Hà Lan, bào chế dưới dạng dung dịch uống, đóng gói trong lọ hoặc gói nhỏ, quy cách 200, 500, 1000ml/ lọ và 15ml/ gói. 

Thành phần

Thành phần chính của thuốc Duphalac là lactulose, không chứa tá dược như những loại thuốc khác, chỉ có lượng nhỏ các dẫn xuất đường cùng nhóm. Đây chính là một trong những điểm đặc biệt của thuốc nhuận tràng, trị táo bón này.

Tác dụng

Tác dụng chính của thuốc Duphalac là kích thích nhu động ruột hoạt động, cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, từ đó hỗ trợ phòng ngừa và điều trị táo bón. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng để phòng và điều trị bệnh não gan. Thuốc được dùng cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, người mắc bệnh trĩ hoặc người sau khi phẫu thuật kết tràng - hậu môn cũng có thể dùng thuốc này.

Duphalac là thuốc nhuận tràng và điều trị táo bón được sử dụng phổ biến hiện nay

Duphalac là thuốc nhuận tràng và điều trị táo bón được sử dụng phổ biến hiện nay 

2. Cách sử dụng thuốc Duphalac

Nói chung, thuốc Duphalac có cách sử dụng khá đơn giản và phù hợp với mọi độ tuổi. 

Liều dùng

Liều dùng Duphalac tùy thuộc vào đối tượng sử dụng cũng như mục đích điều trị bệnh, cụ thể như sau.

  • Người lớn dùng liều khởi đầu là 15 - 45ml, tức 1 - 3 gói/ ngày; liều duy trì là 15 - 30ml, tức 1 - 2 gói/ ngày.
  • Trẻ dưới 1 tuổi dùng liều khởi đầu và duy trì là dưới 5ml/ ngày. Trẻ từ 1 - 6 tuổi dùng liều khởi đầu và duy trì là 5 - 10ml/ ngày. Trẻ từ 7 - 14 tuổi dùng liều khởi đầu là 15ml, tức 1 gói/ ngày; liều duy trì là 10 - 15ml, tức 1 gói/ ngày.
  • Phòng và điều trị bệnh não gan dùng liều khởi đầu là 30 - 45ml, chia thành 3 - 4 lần/ ngày; liều duy trì là 30 - 45ml, tức 2 - 3 gói/ ngày.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ có chỉ định liều dùng phù hợp với từng trường hợp cụ thể. 

Cách dùng

Dạng bào chế của thuốc Duphalac là dung dịch uống nên bạn có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước rồi uống. Nếu là thuốc gói thì bạn chỉ cần xé một góc nhỏ của gói thuốc rồi dùng. Còn nếu là thuốc lọ thì bạn sẽ dùng cốc đo kèm theo để lấy đúng lượng thuốc cần dùng cho mỗi lần uống.

Có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng Duphalac với nước rồi uống đều được

Có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng Duphalac với nước rồi uống đều được 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Duphalac

Mặc dù được đánh giá là dễ sử dụng và khá an toàn, tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng hoặc dùng Duphalac không đúng hướng dẫn thì cũng sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Duphalac là đầy hơi, đau bụng, buồn nôn và nôn. Đặc biệt, uống quá liều có thể gây tiêu chảy. Với những người cơ địa dị ứng, nhạy cảm với thuốc thì có thể bị sưng cổ họng, sưng mặt, ngứa phát ban, khó thở. Nhưng thường thì các tác dụng phụ này rất hiếm gặp.

Tương tác thuốc

Duphalac có thể tương tác với thuốc nhuận tràng khác như Forlax, Sorbitol,… hay thuốc kháng axit như Calcium carbonate,… Vì vậy, bạn không nên uống chung các loại thuốc này để tránh làm giảm tác dụng điều trị và tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Có thể sử dụng Duphalac cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh. Nhưng nếu bạn thuộc các trường hợp dưới đây thì không nên dùng:

  • Người mẫn cảm, dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Người bị galactose huyết. 
  • Người bị vấn đề về tiêu hóa như tắc nghẽn dạ dày - ruột, có nguy cơ thủng tiêu hóa.

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên liều thì bạn có thể uống ngay khi nhớ nếu không quá gần với liều kế tiếp. Còn nếu gần liều kế tiếp thì bỏ qua và tiếp tục uống như bình thường. Trường hợp quá liều, bạn có thể bị đau bụng và tiêu chảy, cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo tình hình cho bác sĩ điều trị.

Uống Duphalac quá liều có thể gây đau bụng và tiêu chảy, cần ngưng dùng ngay

Uống Duphalac quá liều có thể gây đau bụng và tiêu chảy, cần ngưng dùng ngay

Bảo quản thuốc

Bảo quản Duphalac ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Lọ thuốc cần đậy kín nắp để ngăn côn trùng, đặc biệt là kiến xâm nhập vào bên trong.

Dùng thuốc kết hợp các biện pháp điều trị khác

Song song với việc dùng thuốc Duphalac, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để cải thiện tình trạng táo bón.

  • Uống nước nhiều hơn vì nước sẽ giúp làm mềm phần và dễ đào thải ra ngoài.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ từ rau củ quả, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Cắt giảm và hạn chế tiêu thụ thịt, sữa hay đồ ăn chế biến sẵn.
  • Tập thể dục hàng ngày để kích thích nhu động ruột. Thời gian tập tối thiểu là 30 phút/ ngày và 150 phút/ tuần.
  • Tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ trong ngày. Đặc biệt là không nhịn đi ngoài vì càng nhịn thì phân cần cứng bên trong ruột, rất khó đào thải.
  • Khi đi đại tiện, nên nâng đầu gối lên cao bằng cách đặt chân lên ghế. Tư thế này giúp bạn dễ rặn hơn và phân cũng dễ tống ra ngoài hơn.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn vì càng lo lắng, sợ hãi thì tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng. Tình trạng này rất dễ xảy ra ở trẻ nhỏ. 

Luyện tập giúp kích thích nhu động ruột, giúp phòng và cải thiện tình trạng táo bón

Luyện tập giúp kích thích nhu động ruột, giúp phòng và cải thiện tình trạng táo bón 

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng táo bón vẫn không thuyên giảm, ngược lại, càng thêm nghiêm trọng với các triệu chứng như đi ngoài ra máu, hậu môn đau dữ dội khi đại tiện, rò hoặc sa trực tràng, táo bón kèm sốt,… thì bạn cần nhanh chóng đi khám.

Lưu ý, mọi thông tin về thuốc Duphalac trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Mọi nhu cầu cần tư vấn hay thăm khám và điều trị các bệnh lý, bạn có thể an tâm đến gặp bác sĩ của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt lịch khám trước dễ dàng và nhanh chóng qua hotline 1900 56 56 56

Từ khoá: táo bón trực tràng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.