Tin tức

Cách tính chỉ số BMI và một số lưu ý để cải thiện chỉ số khối cơ thể

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chỉ số BMI là công cụ được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp giữa cân nặng với chiều cao của mỗi người. Vậy cách tính chỉ số BMI như thế nào và chỉ số này quan trọng ra sao đối với sức khỏe, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về những vấn đề này.

1. Chỉ số BMI là gì, cách tính chỉ số BMI như thế nào?

1.1. Cách tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là phương pháp đo lường được sử dụng rộng rãi để đánh giá mối liên quan giữa chiều cao và cân nặng của một người. Công cụ này được phát triển nhằm đơn giản hóa quá trình đánh giá trạng thái cân nặng của cá nhân.

Hướng dẫn cách tính chỉ số BMI của một người

Hướng dẫn cách tính chỉ số BMI của một người

Cách tính chỉ số BMI dựa trên tỷ lệ giữa cân nặng (kg) và bình phương chiều cao (m). BMI = cân nặng / (chiều cao x chiều cao). Kết quả của phép tính này sẽ nằm trong một khoảng giá trị, phản ánh trạng thái cân nặng của người đó.

1.2. Phân loại chỉ số BMI

Chỉ số BMI được chia thành nhiều phân khúc, giúp xác định mức độ cân nặng của một người và có thể dự báo mối liên quan đến sức khỏe:

- Thiếu cân (BMI <18.5): nếu ở trong ngưỡng này có nguy cơ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

- Bình thường (BMI 18.5 - 24.9): đây là phạm vi cân nặng lý tưởng, ít rủi ro về các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng.

- Thừa cân (BMI 25 - 29.9): tăng cân mức độ nhẹ đến trung bình. Người có chỉ số BMI trong ngưỡng này có thể đối mặt với một số vấn đề sức khỏe.

- Béo phì (BMI ≥30): người ở trong ngưỡng này sẽ bị béo phì và có rủi ro cao với nhiều bệnh lý như tiểu đường, tim mạch,...

Biết cách tính chỉ số BMI sẽ giúp bạn biết được mình đang ở trong ngưỡng cân nặng nào nhưng để có cái nhìn toàn diện về sức khỏe thì cần có sự đánh giá bổ sung nhiều yếu tố khác.

2. Ý nghĩa của chỉ số BMI 

Chỉ số BMI l công cụ đánh giá về mức độ phù hợp giữa cân nặng và chiều cao. Người có chỉ số BMI thấp hơn ngưỡng cho phép có thể gặp vấn đề thiếu cân và nếu BMI cao có thể thừa cân hoặc béo phì.

Chỉ số BMI còn phản ánh nhiều rủi ro về sức khỏe. Người có chỉ số BMI mức cao có nguy cơ mắc bệnh: tiểu đường, tim mạch và một số bệnh khác liên quan đến cân nặng. Ngoài ra, chỉ số BMI cũng có thể phản ánh chất lượng cơ bắp và mức độ chất béo bên trong cơ thể.

Thông qua các ngưỡng phân loại chỉ số BMI, mỗi người sẽ hiểu rõ hơn về rủi ro sức khỏe có thể phát sinh từ trạng thái cân nặng của mình và nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì cân nặng lành mạnh.

Dựa trên chỉ số BMI có thể biết được tình trạng béo phì hoặc suy dinh dưỡng

Dựa trên chỉ số BMI có thể biết được tình trạng béo phì hoặc suy dinh dưỡng 

3. Những lưu ý về chỉ số BMI

Mặc dù biết cách tính chỉ số BMI để sử dụng có thể giúp đánh giá cân nặng và sức khỏe, nhưng cũng cần lưu ý một số vấn đề:

- Chỉ số BMI không phản ánh đầy đủ về sự phân phối mỡ và cơ bắp bên trong cơ thể. Vì thế, chỉ số này không giúp đo lường chính xác về sự khác biệt giữa trọng lượng của một người hay tập luyện thể thao với một người béo phì.

- Kết quả đo được từ chỉ số BMI không xác định được nguyên nhân thay đổi cân nặng. Muốn có cái nhìn toàn diện về thể trạng vẫn cần thực hiện thêm các kiểm tra giúp đánh giá về tỷ lệ mỡ trong cơ thể, chỉ số vòng bụng,...

- BMI có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như giới tính, độ tuổi và dân tộc. Do đó, không nên tự áp đặt một chuẩn BMI cho tất cả mọi người.

- Khi sử dụng chỉ số BMI, cần hiểu rằng đây chỉ là một yếu tố trong quá trình đánh giá sức khỏe và không nên dựa hoàn toàn vào nó. Cẩn kết hợp giữa BMI với các phương pháp đánh giá khác và thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để có cái nhìn toàn diện về tình trạng cân nặng và sức khỏe của bạn.

4. Cách cải thiện chỉ số BMI

Để cải thiện chỉ số BMI và duy trì sức khỏe bạn có thể thực hiện một số biện pháp như:

Duy trì chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng giúp ổn định chỉ số khối cơ thể BMI

Duy trì chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng giúp ổn định chỉ số khối cơ thể BMI

- Chế độ ăn uống cân đối: tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất, hạn chế ăn thức ăn chế biến, đồ ăn nhiều đường và chất béo.

- Hoạt động thể chất đều đặn: tập thể dục đều đặn ít nhất 150 phút/tuần có thể duy trì khối lượng cơ và đốt cháy calo tự nhiên để đảm bảo ổn định cân nặng.

- Giảm stress: stress có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống, lối sống và làm tăng cân. Bằng cách thực hiện các phương pháp giảm stress như thiền, yoga, nghe nhạc, đọc sách,... sẽ giúp cải thiện tâm lý để ổn định cân nặng lành mạnh.

- Hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích: đây là những loại đồ uống gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến chỉ số BMI.

- Kiểm soát lượng calo: theo dõi khẩu phần và chú ý đến việc ăn uống là cách tốt nhất để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

- Khám sức khỏe định kỳ: định kỳ đo lường chỉ số BMI và theo dõi sức khỏe sẽ giúp bạn biết cách duy trì thói quen sống lành mạnh để mang lại những thay đổi tích cực cho cơ thể.

Nói tóm lại, BMI là chỉ số có ý nghĩa phản ánh tình trạng cân nặng và sức khỏe tổng thể của mỗi người. Việc duy trì chỉ số BMI ổn định thông qua chế độ ăn uống cân đối và hoạt động thể chất đều đặn chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe.

Quý khách hàng gặp khó khăn trong việc thực hiện cách tính chỉ số BMI có thể liên hệ đặt lịch kiểm tra tại nhà cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Dựa trên kết quả kiểm tra, bác sĩ chuyên khoa sẽ có giải đáp chính xác về hiện trạng cân nặng và tư vấn chi tiết để bạn biết cách kiểm soát chỉ số khối cơ thể ổn định một cách tự nhiên và khoa học.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.