Cách tính và ý nghĩa của chỉ số BMI trong đánh giá tình trạng cơ thể | Medlatec

Cách tính và ý nghĩa của chỉ số BMI trong đánh giá tình trạng cơ thể

Chỉ số BMI thường được sử dụng để xác định tình trạng cơ thể ở mức bình thường, suy dinh dưỡng hay béo phì. Chỉ số này tính dựa trên chiều cao và cân nặng cơ thể, giúp chúng ta có cái nhìn khách quan nhất về tình trạng cân nặng bản thân. Cách tính chỉ số BMI cơ thể khá đơn giản, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu ngay dưới đây.


16/03/2020 | Chỉ số BMI tiết lộ bí mật gì về cơ thể bạn?
06/03/2020 | Cùng tìm hiểu giải đáp chỉ số BMI là gì?
07/01/2020 | BMI là gì và cách tính BMI online như thế nào?

1. Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) được tính dựa trên tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao bình phương, nói lên tình trạng cân nặng hiện tại của bạn. So với giá trị BMI tiêu chuẩn, chỉ số BMI cá nhân sẽ xác định một người đang thừa cân, thiếu cân hay có cân nặng cân đối. 

 Chỉ số BMI thường dùng để đánh giá tình trạng cân nặng cơ thể

 

Chỉ số BMI thường dùng để đánh giá tình trạng cân nặng cơ thể

Cụ thể cách tính như sau:

BMI = Cân nặng/ (Chiều cao)2

Trong đó chiều cao tính đơn vị mét, cân nặng tính theo kg.

Chỉ số BMI càng cao thì lượng mỡ trong cơ thể càng nhiều, dẫn tới nhiều nguy cơ phát sinh bệnh lý, vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các bệnh thường gặp ở người cân nặng quá khổ là béo phì, huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường,… Ngược lại nếu chỉ số BMI thấp, người bệnh cũng có nguy cơ gặp phải các vấn đề thiếu máu, miễn dịch kém hay loãng xương.

Chỉ các đối tượng có cân nặng ổn định bình thường thì chỉ số tính BMI mới phản ánh chính xác. Vì thế không nên tính chỉ số BMI và đánh giá với trẻ dưới 18 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, vận động viên. Mặc dù chỉ số này đã được nhà bác học Adolphe Quetelet đưa ra từ năm 1832 nhưng đến nay, nó vẫn được sử dụng trong y tế và sức khỏe, áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Chỉ số BMI ở các nước là khác nhau

Chỉ số BMI ở các nước là khác nhau

Tuy nhiên thế giới không sử dụng chung một bộ quy chuẩn chỉ số BMI bởi đặc điểm hình thái của con người các khu vực khác nhau là khác nhau. Thông thường chỉ số BMI của người Châu Á xét thấp hơn so với người Châu Âu - Mỹ nên khi so sánh, bạn hãy tìm chính xác bộ số liệu của mình nhé.

2. Ý nghĩa của chỉ số BMI

Dưới đây là bảng thống kê phân loại mức độ gầy - béo dựa trên chỉ số BMI theo cả số liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người Châu Âu lẫn số liệu của Hiệp hội đái đường các nước Châu Á dành cho người Châu Á.

Như vậy, với người Việt Nam, chỉ số BMI lý tưởng là từ 18,5 - 22,9. Nếu chỉ BMI dưới 18.5 thì đây là dấu hiệu bạn bị thiếu cân, cần tập thể thao và thực hiện chế độ ăn uống nghỉ ngơi tốt.

Chỉ số BMI lớn hơn 23 được coi là thừa cân, song tình trạng không quá trầm trọng nên bạn có thể tập luyện thể thao và giảm cân tự nhiên trong vòng một vài tháng là có thể có vóc dáng lý tưởng. 

Chỉ số BMI của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Chỉ số BMI của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Chỉ số BMI từ 23 - 24,9 được coi là tiền béo phì, tình trạng đã nghiêm trọng hơn nên bạn cần ngay lập tức thực hiện chế độ ăn điều độ, tập thể dục thể thao không sẽ nhanh tiến sang béo phì các cấp độ. Béo phì cấp độ càng cao thì mỡ thừa trong cơ thể càng nhiều, nguy cơ gây bệnh cao hơn, đặc biệt là tiểu đường, mỡ máu, bệnh tim mạch,…

Như vậy có thể thấy, chỉ số BMI có ý nghĩa trong việc xác định tình trạng cân nặng của cơ thể, song lại không tính được lượng chất béo tồn tại - yếu tố hiểm họa dễ gây các bệnh lý nguy hiểm nhất. Mặc dù khoa học chứng minh chỉ số BMI và lượng mỡ cơ thể có liên quan mật thiết với nhau, song không thể thể hiện chính xác tình trạng mỡ thừa bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, tập luyện,… 

Ví dụ phụ nữ thường có xu hướng nhiều mỡ thừa trong cơ thể hơn đàn ông do tính chất công việc, tập luyện hàng ngày. Người già cũng có xu hướng tích nhiều mỡ trong cơ thể hơn là những người trẻ, vì thế chỉ số BMI cũng không thể hiện chính xác. Những người tập luyện thể thao khác nhau thì mức độ săn chắc trong cơ thể sẽ khác nhau. Đặc biệt các vận động viên thường tập luyện cường độ cao, lượng cơ bắp cao nên khối lượng cơ thể cũng tăng cao trong khi mỡ thừa lại giảm hoặc rất ít.

Một chỉ số khác thường sử dụng để đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể là chỉ số WHR, dựa trên số đo vòng eo và vòng mông. Chỉ số này hỗ trợ cho chỉ số BMI để phân loại mức độ gầy béo cũng như nguy cơ bệnh lý khi mỡ thừa tập trung nhiều ở vùng bụng, eo. 

3. Làm gì để có chỉ số BMI lý tưởng?

Dựa trên cách tính mà MEDLATEC đã đưa ra ở trên, bạn hãy tính chỉ số BMI của cơ thể mình ở mức bao nhiêu, sau đó so với số liệu chỉ số BMI của người Châu Á. Nếu kết quả không nằm trong vùng an toàn - người bình thường thì cần thay đổi lối sống, lối sinh hoạt và dinh dưỡng. 

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng giúp duy trì cân nặng lý tưởng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng giúp duy trì cân nặng lý tưởng

Đặc biệt với người nằm trong nhóm tiền béo phì đến béo phì cấp độ 3 có thể áp dụng một số cách sau để điều chỉnh:

3.1. Chế độ ăn uống

Cắt giảm lượng calo tiêu thụ hằng ngày, đặc biệt là những đồ uống, đồ ăn có nhiều đường như trà ngọt, nước ngọt, bánh kẹo,… Đường trong các loại thực phẩm này thường khiến cơ thể dư thừa đường và năng lượng, gây tích tụ mỡ thừa cơ thể.

3.2. Tập thể dục

Thống kê cho thấy, những người giảm cân hiệu quả và những người duy trì chỉ số BMI lý tưởng đều thường dành từ 30 - 90 phút mỗi ngày, tất cả các ngày trong tuần để tăng cường sức khỏe chung của cơ thể, tăng sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm triệu chứng trầm cảm, stress và các bệnh lý nguy cơ như: bệnh tim mạch, ung thư ruột, tiểu đường,…

3.3. Uống thuốc giảm cân

Ở một số người béo phì cấp độ nặng cần can thiệp sớm hoặc chế độ dinh dưỡng và luyện tập không giúp giảm cân hiệu quả thì thuốc giảm cân cũng được nhiều người lựa chọn. Thuốc giảm cân giúp giảm cân nặng nhanh hơn, ngừa nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm.

Thuốc giảm cân có thể dùng với người béo phì nặng

Thuốc giảm cân có thể dùng với người béo phì nặng

3.5. Phẫu thuật

Đây là biện pháp mạnh mẽ cuối cùng để giảm mỡ thừa và cân nặng đáng kể khi các phương pháp kia không hiệu quả hoặc biến chứng nguy hiểm đã xảy ra. Tuy nhiên cần cân nhắc thực hiện và chọn địa chỉ uy tín.

Như vậy, chỉ số BMI cơ thể giúp bạn có thể đối chiếu, so sánh và đánh giá tình trạng cân nặng của bản thân ở mức bình thường, gầy hay béo phì. Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, hãy duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Viêm tai giữa có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Viêm tai giữa có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ chính là bệnh viêm tai giữa. Bệnh thường xảy ra chủ yếu vào mùa mưa khi thời tiết thay đổi. Nếu bố mẹ không phát hiện sớm và đưa trẻ đi khám sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của con. Trong bài viết các bạn sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết nhất xoay quanh căn bệnh này.
Ngày 02/08/2020
Tình trạng sảy thai tự nhiên có đáng lo hay không?

Tình trạng sảy thai tự nhiên có đáng lo hay không?

Theo số liệu thống kê, một tỷ lệ nhỏ trong thời gian có bầu sẽ gặp phải tình trạng sảy thai tự nhiên. Trong trường hợp này, các cặp vợ chồng nên đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có cách giải quyết phù hợp nhất. Vậy có những lý do nào dẫn đến tình trạng kể trên và vấn đề này có thực sự nguy hiểm đối với sức khỏe của người phụ nữ hay không?
Ngày 02/08/2020
Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh thận

Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh thận

Theo nhiều nghiên cứu chứng minh rằng tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy thận cũng như các bệnh lý thận khác, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao phổ biến nhất hiện nay.
Ngày 01/08/2020
Những cách ngủ ngon đến mất ngủ kinh niên cũng công nhận hiệu quả

Những cách ngủ ngon đến mất ngủ kinh niên cũng công nhận hiệu quả

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi lại sức khỏe sau một ngày dài hoạt động. Những cách ngủ ngon dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có những giấc ngủ sâu, chất lượng để tái tạo, phục hồi sức khỏe sau một ngày dài hoạt động.
Ngày 17/07/2020
hotline 1900 5656561900 565656