Tin tức

Cùng tìm hiểu giải đáp chỉ số BMI là gì?

Ngày 06/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thời gian gần đây, cách tính chỉ số BMI không chỉ được các bạn trẻ quan tâm mà nó đã lan rộng ra toàn xã hội. Tính chỉ số BMI để xác định được thực trạng của cơ thể đang bị béo phì hay suy dinh dưỡng ở mức độ nào. Để đi tìm lời giải đáp cho chỉ số BMI là gì, bạn đọc cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI được viết tắt bởi các từ tiếng anh Body Mass Index (Body = B, Mas = M, Index = I) hay được gọi thuần việt bằng cái tên chỉ số cơ thể, chỉ số khối cơ thể. Chỉ số cơ thể được tính toán dựa trên căn cứ về chiều cao, cân nặng. 

Khi biết được chỉ số BMI bạn có thể xây dựng cho riêng mình kế hoạch ăn uống sao cho hợp lý, giảm cân hoặc bổ sung dinh dưỡng vào bữa ăn,...

Cách tính chỉ số BMI rất đơn giản, với một phép tính chia giữa cân nặng với bình phương chiều cao là có được kết quả chính xác.

BMI là chỉ số đang được đặc biệt quan tâm trong xã hội

BMI là chỉ số đang được đặc biệt quan tâm trong xã hội

Cụ thể : BMI = Cân nặng/[(Chiều cao)2]

Để biết được thực tế chỉ số cơ thể của bạn ra sao, bạn  hãy lấy cân nặng và chiều cao của mình ra để tính toán. Ví dụ cân nặng hiện tại của bạn là 50kg và chiều cao là 1m62 thì chỉ số BMI sẽ là:

BMI = 50 : (1.62 x 1.62) =  19,05 (kg/m2)

Như vậy, chỉ số cơ thể của bạn hoàn toàn bình thường, bởi một người có chỉ số BMI bình thường sẽ dao động trong khoảng 18,5 - 24,9. Nếu kết quả tính toán chỉ số cơ thể của bạn ở mức này sẽ cho thấy cân nặng của bạn đang ở mức lý tưởng.

2. Chỉ số BMI ở mức nào là thừa cân, béo phì?

Do lối sống thiếu khoa học, điều độ hoặc thói quen sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ khiến tình trạng thừa cân béo phì ở nước ta ngày càng gia tăng. Ngoài việc thắc mắc khái niệm chỉ số BMI là gì cũng có nhiều bạn đọc quan tâm tới vấn đề chỉ số BMI ở mức nào sẽ bị thừa cân, béo phì?

Khi bạn tính tỉ lệ BMI của mình nằm trong khoảng 25 - 29,9 tức là khi đó bạn đang bị thừa cân, cần thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây và luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

Hình ảnh mô phỏng chỉ số cơ thể của con người

Hình ảnh mô phỏng chỉ số cơ thể của con người

Nguy hiểm hơn thừa cân đó là béo phì, nếu nằm ở mức BMI trên 30 thì việc cần làm là khắt khe hơn với cơ thể, thay đổi lối sống tích cực, khoa học kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lý.

3. Có những yếu tố nào tác động tới trọng lượng cơ thể?

Theo các chuyên gia y tế, sau nhiều năm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một số yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng, chỉ số BMI của bạn bao gồm:

- Ăn quá nhiều và lười vận động: nếu lượng calo bạn nạp vào cơ thể hàng ngày quá mức nhu cầu bạn cần mà không vận động, làm việc thì lượng calo đó sẽ được tích lại từng ngày dưới dạng chất béo,... nếu bạn không thay đổi, dần dần sẽ trở thành người thừa cân, béo phì.

- Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số cơ thể. Khi già đi, có thể cân nặng của bạn sẽ tăng thêm dẫn tới chỉ số BMI vượt ngưỡng bình thường.

- Khi mang thai, sinh nở chị em phụ nữ thường tăng lên rất nhiều cân nặng so với thời con gái. Khi đã tăng cân thì việc trở lại được số cân trước đây rất khó cũng là yếu tố dẫn tới chỉ số BMI vượt mức.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới chỉ số cơ thể

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới chỉ số cơ thể

Bởi vậy, để chỉ số cơ thể bạn luôn ở trong mức chuẩn, an toàn, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, không nên ăn đồ ăn sẵn, hạn chế sử dụng đồ ăn chiên rán, uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho chỉ số BMI ở mức chuẩn.

4. Chỉ số BMI quá cao có hại gì tới sức khỏe?

Cha ông ta thường nói cái gì quá quá sẽ không tốt, nên duy trì ở mức vừa phải,... và đối với chỉ số cơ thể của con người cũng vậy. Nếu chỉ số BMI tăng quá cao, trên 30 sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có diễn biến xấu,... Một số bệnh lý bao gồm: bệnh xương khớp, bệnh vô sinh, bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh gan mật,... 

Nên giữ cơ thể ở mức chỉ số BMI thông thường

Bởi vậy, theo các chuyên gia chỉ số BMI trong khoảng 18.5 - 25 là tốt nhất, riêng với người Việt Nam thì là 18.5 - 23. Nếu nằm trong mức chỉ số BMI lý tưởng cùng cân nặng, chiều cao cân đối cơ thể bạn sẽ ít mắc các bệnh lý, người khỏe khoắn, năng động hơn. Nhưng ngược lại, nếu chỉ số BMI dưới mức 18,5 thì cảnh báo bạn đang thiếu cân.

Nguy cơ của người gây thiếu cân là:

- Dễ bị mắc các bệnh như hạ huyết áp, loãng xương,... do cơ thể không đủ chất như vitamin và khoáng chất nên xương không chắc khỏe, rất giòn và dễ gãy.

- Suy yếu hệ miễn dịch càng làm cho bạn dễ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh nhiễm trùng,...

- Người gầy thường bị mất khối cơ, cơ yếu, lỏng lẻo chứ không săn chắc do cơ thể thiếu đạm từ cơ bắp để tạo năng lượng.

- Tóc và khô da có hiện tượng khô vì không được cung cấp đủ dưỡng chất, khi đó, tóc còn cn hiện tượng xác xơ và rụng nhiều còn da thì thiếu hẳn lớp mỡ dưới da sẽ tạo những nếp nhăn,...

Nguy cơ của người gây thiếu cân

Nguy cơ của người gây thiếu cân

Để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh với vóc dáng hoàn hảo, nhanh nhẹn hoạt bát bạn nên giữ cơ thể mình ở mức chỉ số BMI bình thường, đồng thời đừng quên áp dụng lối sống khoa học, hợp lý.

Hy vọng, thông qua nội dung bài viết bạn đọc đã phần nào hiểu được chỉ số BMI là gì cùng tầm quan trọng của việc duy trì chỉ số BMI. Nếu có thắc mắc về Cách tính chỉ số BMI, bạn hãy gọi tới số 1900 56 56 56 là được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.