Tin tức

Cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi cha mẹ nên tham khảo ngay!

Ngày 01/12/2023
Vũ Thị Thu Hương
Ho là phản ứng tự nhiên để cơ thể loại bỏ những chất nhầy, vi khuẩn hay dị vật ra khỏi đường thở. Đối với những trẻ mới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu thì sức khỏe của trẻ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây bệnh. Vì vậy triệu chứng ho cũng dễ xuất hiện ở đối tượng này hơn. Trẻ bị ho thường đi kèm với sổ mũi, nhất là khi thời tiết thay đổi và sẽ khiến trẻ khó chịu. Dưới đây là một số cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay.

1. Trẻ 6 tháng tuổi bị ho sổ mũi là do đâu?

Cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Vì vậy trước tiên chúng ta cần tìm hiểu những yếu tố khiến trẻ bị ho và sổ mũi.

Cụ thể như sau:

●       Trẻ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm: đây là nguyên nhân phổ biến nhất, thường kèm theo các dấu hiệu như ho có đờm, nghẹt mũi, đau họng, sổ mũi, thậm chí là sốt nhẹ khiến trẻ quấy khóc, mệt mỏi, biếng ăn,...

●       Bệnh đường hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản gây ra tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, ho, sốt, khó thở, nặng hơn là li bì, nôn mửa ở trẻ. Ngoài ra, ho sổ mũi cũng xuất hiện ở những trẻ bị viêm phổi với những triệu chứng tương tự trên.

●       Trẻ bị ho sổ mũi do dị ứng với các tác nhân như thức ăn, phấn hoa, thời tiết, lông động vật, mạt bụi,... Khi bị dị ứng, phản ứng của cơ thể trẻ thường sẽ là nổi mẩn đỏ, sổ mũi, ho nhiều, mẩn ngứa, sốt, phát ban,...

Các bệnh lý về đường hô hấp là nguyên nhân chính khiến trẻ 6 tháng tuổi bị ho sổ mũi

Các bệnh lý về đường hô hấp là nguyên nhân chính khiến trẻ 6 tháng tuổi bị ho sổ mũi

Nếu trẻ nhà bạn xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm dưới đây thì hãy lập tức đưa trẻ đi viện ngay:

●       Ho có đờm hoặc ho khan liên tục trên 5 ngày, kèm theo đó là triệu chứng giống cảm lạnh.

●       Sốt cao không cải thiện.

●       Khó thở, thở gấp.

●       Ho kéo dài từng cơn, ho mạnh.

●       Không tỉnh táo, kém hoạt bát, li bì.

●       Mắt và môi khô, da tím tái, mất nước nặng.

Việc điều trị tình trạng ho sổ mũi cho trẻ nhỏ, đặc biệt trong trường hợp này lại là trẻ 6 tháng tuổi không phải là điều dễ dàng do trẻ không ăn được nhiều thức ăn hay dung nạp các chất dinh dưỡng như người lớn. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý khi áp dụng các cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi.

2. Cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi

Nếu trẻ chỉ bị ho nhẹ thì cha mẹ có thể chỉ cần chăm sóc cẩn thận hơn cho bé là sau vài ngày trẻ sẽ tự khỏi. Đối với trường hợp trẻ bị ho sổ mũi nặng hơn, ho nhiều ngày và có các triệu chứng tăng nặng thì cha mẹ hãy cho trẻ đi khám sớm. Dưới đây là một số các trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi thường được các bác sĩ khoa sản khuyên các bậc phụ huynh tham khảo áp dụng.

2.1. Các biện pháp chăm sóc tại nhà

●       Để trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ: khi trẻ bị ho, cha mẹ nên để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, không để trẻ tiếp xúc với người lạ. Hãy tạo môi trường yên tĩnh để trẻ có thể được ngủ đủ giấc vì điều này sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng và tăng sức đề kháng.

●       Tăng cữ bú cho trẻ: trong sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ chứa các chất dinh dưỡng cần thiết, kích thích sản sinh kháng thể, nâng cao hệ miễn dịch, giảm kích ứng, giảm tình trạng ho sổ mũi ở trẻ. Bên cạnh đó, việc trẻ bị ốm sốt cũng khiến trẻ bị mất nước. Uống sữa sẽ giúp bù nước hiệu quả. Trẻ 6 tháng tuổi cũng chưa thể ăn được đa dạng các loại thức ăn nên sữa chính là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ lúc này. Ngoài sữa, cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống nước ấm, nước trái cây (không dùng loại quả chua) để bổ sung vitamin.

●       Cho trẻ tắm nước ấm: khi tắm rửa cho trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị nước ấm vừa phải, nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu tràm trà, tắm cho bé trong thời gian ngắn và đảm bảo phòng tắm kín gió, giữ ấm đầy đủ cho trẻ sau khi tắm xong.

●       Tăng độ ẩm không khí trong nhà: để giảm kích ứng đường hô hấp cho trẻ, cha mẹ nên lắp đặt thiết bị giữ ẩm trong nhà. Nếu trẻ bị ho sổ mũi là do dị ứng thì hãy sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng đường thở khác trong không gian sống.

●       Vệ sinh mũi họng cho trẻ: trẻ bị sổ mũi và ho nhiều có thể là do trong mũi hoặc cổ họng có nhiều chất nhầy. Lúc này cha mẹ hãy làm thông thoáng đường thở cho trẻ bằng cách sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, làm loãng dịch nhầy với dụng cụ hút mũi chuyên dụng.

●       Đảm bảo trẻ luôn được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: khi trẻ được 6 tháng tuổi thì cũng là thời điểm bắt đầu ăn dặm. Lúc này cha mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn thêm các loại rau củ quả, trái cây và cháo, bột để trẻ có đủ năng lượng, sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.

●       Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, khô ráo, thông thoáng, không để gió lùa hay khói bụi tràn vào nhà.

●       Giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh, đặc biệt là vùng cổ.

●       Học cách vỗ rung long đờm cho trẻ nếu trẻ bị ho có đờm.

Khi trẻ bị ho sổ mũi, cha mẹ nên để trẻ nghỉ ngơi

Khi trẻ bị ho sổ mũi, cha mẹ nên để trẻ nghỉ ngơi

2.2. Dùng thuốc

Bên cạnh những cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi nêu trên, cha mẹ có thể tham khảo thêm một số loại thuốc dùng để điều trị cho bé. Tuy nhiên, phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc cho trẻ mà cần phải đưa trẻ đi khám và tuân theo chỉ định của bác sĩ:

●       Siro ho: dùng những loại siro ho chứa thành phần thảo dược lành tính sẽ giúp trị ho, giảm sổ mũi, ít gây tác dụng phụ.

●       Thuốc kháng histamin: công dụng chính của các loại thuốc này đó là giúp giảm ho, chống dị ứng, giảm thiểu triệu chứng chảy nước mũi và nghẹt mũi.

●       Thuốc trị ho: là các thuốc giúp ức chế triệu chứng ho, ví dụ như Dextromethorphan hay Codein nhưng lại có tác dụng phụ là gây buồn ngủ và mệt mỏi.

●       Thuốc kháng sinh: áp dụng cho những trường hợp trẻ bị ho, sổ mũi do nhiễm khuẩn, gồm các thuốc như corticoid, tetracycline,... Nhưng đây là những thuốc có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm. Vì vậy chỉ khi được bác sĩ chỉ định trong trường hợp cần thiết thì mới được sử dụng.

Hãy tăng cữ bú khi trẻ bị ho sổ mũi

Hãy tăng cữ bú khi trẻ bị ho sổ mũi

Mong rằng dựa trên những thông tin mà MEDLATEC đã cung cấp trong bài viết nêu trên, các bậc phụ huynh đã bỏ túi thêm những kiến thức hữu ích về cách trị ho sổ mũi cho trẻ 6 tháng tuổi.

Nếu cần tham khảo thêm về dịch vụ thăm khám tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng thì cha mẹ có thể liên hệ với tổng đài 1900565656 của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng đặt lịch khám và tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ thăm khám được triển khai tại viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.