Tin tức

Trẻ 6 tháng bị táo bón và cách cải thiện

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Táo bón là vấn đề tiêu hoá hay gặp ở người lớn lẫn trẻ em. Trường hợp trẻ 6 tháng bị táo bón nếu để kéo dài có thể tác động xấu với sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng qua những chia sẻ qua bài viết.

1. Trẻ 6 tháng bị táo bón nguyên nhân vì sao? 

Trẻ 6 tháng bị táo bón là tình trạng trẻ đi ngoài không thường xuyên với số lần ít hơn bình thường, cụ thể là ít hơn 3 lần một tuần. Có các biểu hiện để nhận biết trẻ đang bị táo bón như đi tiêu ra phân ở dạng viên, khô, cứng; trong phân có lẫn máu; bụng căng chướng khó chịu; khi đi tiêu phải rặn nhiều, rặn mạnh, bị căng thẳng, kêu khóc, rên rỉ,... Tình trạng này làm cho trẻ khó chịu, quấy khóc, nếu để diễn ra kéo dài sẽ tác động không tốt tới sức khoẻ. 

Táo bón có thể làm cho trẻ 6 tháng tuổi khó chịu, quấy khóc

Táo bón có thể làm cho trẻ 6 tháng tuổi khó chịu, quấy khóc

Có thể điểm qua một số nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng táo bón ở trẻ 6 tháng tuổi như sau:

Chế độ ăn uống 

Trong giai đoạn những tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn thức ăn chủ yếu của trẻ. Khi người mẹ đang cho con bú nhưng ăn uống thiếu dinh dưỡng, tiêu thụ nhiều thức ăn khó tiêu, thực phẩm chứa ít chất xơ hay nhiều đạm sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể của trẻ. Vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ gián tiếp tác động và có thể dẫn đến việc trẻ bị táo bón.

Bên cạnh đó, việc thực đơn ăn dặm của trẻ bị thiếu các thực phẩm chứa chất xơ cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ khó tiêu, táo bón. Bởi chất xơ có tác dụng giúp làm tăng độ co bóp của ruột, duy trì sự thông suốt của hệ tiêu hóa

Trẻ không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết 

Khi bố mẹ không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho trẻ 6 tháng tuổi, hoạt động của hệ tiêu hoá sẽ trở nên kém hiệu quả hơn. Việc trẻ bú mẹ quá ít cũng có thể gây nên tình trạng mất nước dẫn tới bị táo bón.

Trẻ 6 tháng bị táo bón có thể do không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết

Trẻ 6 tháng bị táo bón có thể do không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết

Trẻ bắt đầu ăn dặm 

Khi trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu tập ăn dặm để đảm bảo dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện, hệ tiêu hoá của trẻ còn chưa kịp thích nghi với đồ ăn dặm. Do vậy, trẻ có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến đường tiêu hoá, gây táo bón.

Trẻ được cho sử dụng sữa công thức chưa phù hợp

Sữa công thức được kết hợp nhiều chất đôi khi vượt quá khả năng hấp thu của trẻ 6 tháng tuổi vì vào giai đoạn này, hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng táo bón khi mẹ pha sữa công thức không đúng tỷ lệ với lượng bột nhiều hơn lượng nước. 

Do vấn đề bệnh lý

Ngoài ra, tình trạng táo bón ở trẻ 6 tháng cũng có thể là do vấn đề bệnh lý mà trẻ đang gặp phải như: bệnh suy giáp trạng, đại tràng bị phình to, rối loạn tiêu hóa, dị tật sinh, các bệnh về hệ thần kinh như chậm phát triển tâm thần hay bại não...

2. Làm thế nào khi trẻ 6 tháng bị táo bón? 

Khi trẻ 6 tháng bị táo bón, bố mẹ có thể tham khảo một số gợi ý về cách cải thiện tình trạng này như sau: 

Cho trẻ ăn dặm với thực đơn khoa học

Khi trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm bị khó tiêu, táo bón, mẹ nên điều chỉnh thực đơn ăn dặm của trẻ được khoa học hơn giúp hệ tiêu hoá của con được khỏe mạnh. Trong đó, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Cho trẻ ăn dặm với thực đơn khoa học để cải thiện tình trạng táo bón

Cho trẻ ăn dặm với thực đơn khoa học để cải thiện tình trạng táo bón

Bổ sung thêm nước cho trẻ 

Bố mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho trẻ mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón. Nước sẽ giúp phân trương nở hơn và dễ dàng hơn khi đào thải ra ngoài. Bên cạnh cho trẻ bú sữa mẹ và uống sữa công thức, mẹ có thể cho con uống thêm nước lọc hoặc ăn cháo, súp để đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể. 

Thực hiện massage bụng nhẹ nhàng cho trẻ 

Để giúp trẻ thoải mái và góp phần cải thiện tình trạng táo bón, bố mẹ có thể thực hiện massage bụng nhẹ nhàng với chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ. 

Cho trẻ tắm nước ấm 

Đây cũng là một cách mẹ có thể áp dụng để cải thiện tình trạng trẻ 6 tháng bị táo bón. Theo đó, việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và thư giãn ruột. Nhờ vậy, trẻ có thể dễ dàng hơn khi đi đại tiện. 

Thay đổi loại sữa công thức 

Trường hợp trẻ bị táo bón khi dùng sữa công thức chưa phù hợp, bố mẹ hãy thử thay đổi sang loại sữa công thức khác. Đồng thời, quá trình pha sữa cũng cần đảm bảo đúng tỷ lệ.

Sử dụng loại sữa công thức phù hợp đối với trẻ

Sử dụng loại sữa công thức phù hợp đối với trẻ

Cho trẻ sử dụng men vi sinh

Sữa chua hoặc các sản phẩm có bổ sung men vi sinh có thể hữu ích trong việc cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ 6 tháng tuổi. Và trước khi cho con sử dụng men vi sinh, bố mẹ nên hỏi ý kiến, tư vấn từ bác sĩ để chắc chắn về sự an toàn đối với sức khỏe của trẻ. 

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mẹ 

Bên cạnh lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, mẹ đang cho con bú cũng cần quan tâm điều chỉnh khẩu phần ăn uống của bản thân trở nên khoa học hơn để không làm ảnh hưởng tới vấn đề đi tiêu của con. 

Giúp trẻ vận động nhẹ nhàng 

Bố mẹ nên giúp trẻ vận động nhẹ nhàng để giúp tăng tốc độ tiêu hoá, kích thích ruột hoạt động trơn tru và đi ngoài dễ dàng hơn. Khi trẻ chưa biết bò, trườn, bố mẹ có thể giúp trẻ tập động tác “đạp xe”.

Trên đây là các thông tin chia sẻ cho bạn đọc về nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng trẻ 6 tháng bị táo bón. Khi con gặp phải tình trạng này, bố mẹ nên biết cách khắc phục kịp thời và hiệu quả, tránh để kéo dài bởi có thể gây ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, tư vấn chính xác về phương pháp điều trị khi trẻ bị táo bón hoặc đang gặp phải các vấn đề sức khỏe nào khác, bố mẹ có thể đưa con đến khám tại chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách cũng có thể liên hệ với bệnh viện qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.