Tin tức

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi an toàn

Ngày 10/04/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi dễ bị táo bón vì lúc này hệ tiêu hóa vẫn đang trong giai đoạn chưa phát triển hoàn thiện. Việc điều trị táo bón ở cho trẻ ở độ tuổi này đòi hỏi sự cẩn thận và hiểu biết để thực hiện đúng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Bài viết sau đây sẽ cùng các bậc cha mẹ tìm hiểu chi tiết về cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi.

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 2 tuổi bị táo bón

Phần lớn trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ ít bị táo bón hơn so với trẻ bú sữa công thức vì sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ vẫn có thể xảy ra nếu trẻ bú ít, bú không đủ lượng sữa cơ thể cần khiến cơ thể tăng tái hấp thu nước gây thiếu nước. Mặt khác, chế độ ăn của mẹ quá kiêng khem, ít chất xơ cũng có thể góp phần gây nên tình trạng táo bón cho trẻ.

Bú quá ít có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi bị táo bón

Bú quá ít có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi bị táo bón

Trường hợp trẻ chuyển từ sữa mẹ sang dùng sữa công thức cũng có thể bị táo bón. Sữa mẹ chứa chất xơ tự nhiên và dễ tiêu hóa hơn so với sữa công thức. Khi có sự chuyển đổi, hệ tiêu hóa của trẻ cần có thời gian để thích nghi nên khoảng thời gian này trẻ có thể bị táo bón.

Một điều đáng nói nữa là, ở mốc 2 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn yếu và chưa hoàn thiện nên việc tiêu hóa thức ăn vẫn chưa hiệu quả. Điều này có thể làm cho phân của bé trở nên khô cứng, khó bài xuất ra ngoài và gây nên táo bón.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, trẻ 2 tháng tuổi bị táo bón còn có thể do mắc các bệnh lý như: tắc nghẽn đường ruột, viêm đường ruột,... hoặc gặp tác dụng phụ do trẻ đang dùng thuốc.

2. Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi an toàn

2.1. Tăng hoạt động

Với trẻ 2 tháng tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu tập tummy time cho bé. Duy trì 5 phút/lần, mỗi ngày 3 - 4 lần sẽ giúp trẻ sớm thoát khỏi tình trạng táo bón.

2.2. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Một trong những cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi đơn giản nhất là thay đổi chế độ dinh dưỡng của bé. Nếu bé đang ăn dùng sữa công thức, cha mẹ có thể thử tìm hiểu để chuyển sang dùng sữa chứa thành phần probiotics. 

Những loại sữa này giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nhờ đó mà giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của trẻ và làm mềm phân. Ngoài ra, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần pha sữa theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất vì nếu pha quá hàm lượng có thể khiến trẻ bị táo bón. 

Nếu trẻ bú sữa mẹ thì khi con có dấu hiệu táo bón, mẹ hãy tăng cường uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ từ thực phẩm sẽ được truyền sang sữa mẹ và giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

Tăng lượng nước cho cơ thể trẻ bằng cách tăng tần suất cho con bú sữa mẹ cũng sẽ giúp cải thiện táo bón cho trẻ. Sữa mẹ dễ tiêu hóa và cũng là nguồn bổ sung nước để hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động thuận lợi. 

Mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống thường ngày bằng cách tăng cường chất xơ, vitamin, chất khoáng và uống đủ 2 lít nước/ngày. Những việc làm này sẽ giúp dưỡng chất dung nạp vào bên trong cơ thể, chuyển hóa vào sữa mẹ để trẻ hấp thụ dễ dàng, nhờ đó mà phân của trẻ cũng mềm hơn, dễ bị đẩy ra ngoài, tình trạng táo bón sẽ sớm được cải thiện.

Chuyển sang sữa chứa prebiotics có thể giúp cải thiện táo bón cho trẻ

Chuyển sang sữa chứa prebiotics có thể giúp cải thiện táo bón cho trẻ 

2.3. Thay đổi tư thế bú cho bé

Thay đổi tư thế khi cho bé bú là một trong các cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh ít người chú ý đến. Tuy nhiên, đây lại là cách rất đơn giản để kích thích nhu động ruột của trẻ và giảm tình trạng táo bón. Mẹ có thể làm việc này bằng cách:

- Đặt bé nằm ngửa

Đầu tiên, hãy đặt bé nằm trên một bề mặt mềm như giường hoặc chiếc thảm mỏng. Hãy đảm bảo rằng trẻ cảm thấy thoải mái trong tư thế này.

- Nâng cao đầu gối của bé

Đặt một cái gối mềm hoặc một cái khăn gấp dày dưới đầu gối của bé để phần dưới cơ thể bé được nâng lên. Tư thế này giúp tạo ra một góc nâng giữa đầu gối với phần bụng của bé, tạo áp lực nhẹ lên dạ dày và đường ruột, kích thích quá trình tiêu hóa của bé trở nên dễ dàng hơn.

Cha mẹ có thể thực hiện việc thay đổi tư thế này cho bé mỗi khi thấy bé có triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, không nên lặp lại tần suất thực hiện quá nhiều để tránh gây khó chịu cho bé.

2.4. Massage bụng

Đây là một phương pháp hiệu quả để kích thích hoạt động ruột của bé. Cha mẹ có thể massage nhẹ nhàng vùng bụng của bé theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 10 - 15 phút/ lần. Động tác massage có tác dụng kích thích cơ bụng của bé và tăng cường hoạt động đường ruột, nhờ đó bé sẽ dễ dàng hơn trong việc đi ngoài.

2.5. Khám bác sĩ Nhi khoa

Khám bác sĩ Nhi khoa giúp mẹ biết cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi an toàn

Khám bác sĩ Nhi khoa giúp mẹ biết cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi an toàn

Nếu đã tiến hành các cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi nêu trên mà trẻ không có dấu hiệu cải thiện táo bón hoặc xuất hiện các tình trạng như chướng bụng, nôn ói, biếng bú, quấy khóc, sốt,... cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi có thể gặp phải cả ở nhóm trẻ bú mẹ hoàn toàn và trẻ dùng sữa công thức. Những cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi trên đây chỉ có tác dụng với các trường hợp nhẹ, không lặp lại nhiều lần. Nếu đã áp dụng nhưng thấy không hiệu quả thì việc khám bác sĩ chuyên khoa luôn cần được ưu tiên.

Trong trường hợp không biết nên làm thế nào để có cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi an toàn, cha mẹ có thể cho con đến khám tại Chuyên khoa Nhi - Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cách xử trí phù hợp với từng trường hợp cụ thể mà trẻ đang mắc phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.