Tin tức

Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian như thế nào? Có thực sự hiệu quả?

Ngày 10/04/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Táo bón là một dạng rối loạn tiêu hóa dễ gặp nhất ở trẻ 2 tuổi. Tình trạng này khiến bé trải qua cảm giác khó chịu, đi ngoài gặp khó khăn, sinh hoạt và ăn uống cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Vậy có cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian hay không? Cha mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón

Trẻ bị táo bón thường có những thay đổi bất thường về vấn đề đại tiện như:

- Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: tần suất đi đại tiện thường là 2 - 3 lần/ngày. Với mọi độ tuổi nếu trẻ uống sữa công thức sẽ ít hơn và thường trẻ đi đại tiện 1 lần/ ngày. Nếu trẻ đại tiện phân cứng gây đau, số lần đại tiện < 2 lần / tuần (trẻ dùng sữa công thức ) thì có thể nghĩ đến táo bón.

- Trẻ 6 - 12 tháng: đi ngoài < 3 lần/tuần.

- Trẻ từ 1 tuổi: đi ngoài < 2 lần/tuần.

Cha mẹ lưu ý: các loại rau có thể áp dụng cho trẻ ăn dặm tức từ 6 tháng không áp dụng cho trẻ chưa ăn dặm < 6 tháng tuổi. Cũng như các loại siro ngâm không dùng cho trẻ < 1 tuổi. Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên , cần quan tâm tới nước, sữa chua để tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột cho trẻ.

Ngoài ra, khi đi ngoài trẻ thường gặp khó khăn để đẩy phân ra ngoài, phân của trẻ có dấu hiệu cứng, rắn, lổn nhổn hoặc có các đường rạn trên bề mặt. Quan sát bụng của trẻ cha mẹ sẽ nhận thấy con bị căng cứng bụng.

Trẻ bị táo bón thường đi ngoài rất khó khăn

Trẻ bị táo bón thường đi ngoài rất khó khăn

2. Một số cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian truyền miệng

Có một số cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian đã được lưu truyền từ rất lâu đến ngày nay là:

2.1. Uống nước ép nho khô

Nho khô là thực phẩm giàu chất xơ nên rất tốt cho sự hoạt động mượt mà của hệ tiêu hóa. Nếu con bị tiêu chảy, cha mẹ có thể làm nước ép nho cho con uống vào buổi sáng. Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian này có thể áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 8 tháng tuổi. 

Để làm nước ép từ nho khô trị táo bón cho trẻ, cha mẹ cần:

- Nguyên liệu: 4 - 5 quả nho khô. 

- Thực hiện: nho khô đem ngâm nước lọc và để qua đêm cho nho nở. Sáng ngày hôm sau hãy chắt bỏ nước, lấy quả nho đem ép lấy nước cho trẻ uống.

2.2. Sử dụng rau mồng tơi 

Rau mồng tơi nhiều chất nhờn, chất xơ nên có thể giúp nhuận tràng. Nếu trẻ đã trong độ tuổi ăn dặm và bị táo bón thì cha mẹ có thể xay mồng tơi nấu vào cháo hoặc luộc rau cho bé ăn.

2.3. Dùng lá diếp cá 

Lá diếp cá không chỉ giàu chất xơ mà còn có tính mát nên vừa nhuận tràng vừa cải thiện nóng trong cho trẻ. Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian bằng lá diếp cá như sau:

- Nguyên liệu: 15 lá diếp cá tươi đã được rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng. 

- Thực hiện: đem xay lá diếp cá cùng 1/2 cốc nước lọc rồi nấu sôi, chắt lấy nước để cho trẻ uống 2 lần/ngày.

Lá diếp cá có thể cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ

Lá diếp cá có thể cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ

2.4. Uống trà bạc hà

Trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm nếu bị táo bón thì cha mẹ có thể làm trà bạc hà cho con uống bằng cách:

- Nguyên liệu: 2 - 3 lá bạc hà tươi. 

- Thực hiện: rửa sạch toàn bộ lá bạc hà rồi ngâm trong nước muối loãng sau đó vớt ra, để ráo nước và cho vào bình giữ nhiệt cùng 100ml nước sôi, đậy nắp lại trong 15 phút. Phần nước hãm được cha mẹ hãy lấy cho bé uống ấm vào sau bữa ăn. 

2.5. Dùng hạt hẹ

Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian được nhiều người biết đến là dùng hạt hẹ để nấu nước cho bé uống. Trong thành phần của loại hạt này vừa chứa chất chống oxy hóa vừa giàu chất xơ nên sẽ có tác dụng nhuận tràng, giúp trẻ đi ngoài tốt hơn.

- Chuẩn bị: rang vàng hạt hẹ và tán bột mịn. 

- Thực hiện: lấy 5g bột hạt hẹ đã được tán mịn hòa trong nước ấm để cho trẻ uống mỗi ngày 3 lần, duy trì liên tục 10 ngày.

2.6. Uống nước mơ

Tuy vị của quả mơ hơi chua nhưng thành phần lại rất nhiều chất xơ nên có thể cải thiện táo bón hiệu quả. Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ hãy rửa sạch và xay nhuyễn quả mơ rồi pha cùng nước cho con uống. Hãy cố gắng cho con uống vị tự nhiên của quả mơ, tránh pha thêm đường vì điều này không tốt cho trẻ sơ sinh.

2.7. Dùng nước bồ kết

Có nhiều mẹ lựa chọn cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian bằng quả bồ kết. Để làm việc này, mẹ cần nướng 3 quả bồ kết rồi đun sôi với 500ml sau đó chờ nguội thì cho vào xi lanh để bơm vào hậu môn của bé. Việc làm này sẽ giúp tăng độ trơn và kích thích giãn nở cơ hậu môn để trẻ đi ngoài dễ hơn.

2.8. Ăn mè đen

Trẻ từ 6 tháng tuổi đã biết ăn dặm có thể dùng mè đen để trị táo bón. Mẹ hãy rang mè đen cho thơm rồi xay nhuyễn và trộn với thức ăn của con. Mè đen vừa giàu khoáng chất vừa nhiều chất xơ tốt cho đường ruột của trẻ.

3. Trị táo bón cho trẻ theo dân gian an toàn và hiệu quả không?

Nhiều mẹ lựa chọn cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian vì nguyên liệu dễ tìm và có tính an toàn cao. Tuy nhiên, những cách làm này không có tính hiệu quả cao, hầu như phù hợp với các trường hợp táo bón mức độ nhẹ. 

Thay vì tìm cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian cha mẹ nên cho con khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn

Thay vì tìm cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian cha mẹ nên cho con khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn

Một điều đáng nói là có những cách trị táo bón dân gian dành cho trẻ chưa được kiểm nghiệm khoa học về tính an toàn. Vì thế, để tránh cho trẻ gặp phải các tác dụng phụ hay táo bón nghiêm trọng hơn thì trước khi thực hiện, mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ Nhi khoa.

Trong quá trình thực hiện cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian, cha mẹ cũng cần:

- Cho với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, cần quan tâm tới nước, sữa chua để tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột cho trẻ.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn của mẹ cho con bú hoặc chế độ ăn dặm của trẻ.

Các cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian tốt nhất chỉ nên lựa chọn thực hiện với trẻ trên 1 tuổi và nếu đã thực hiện 3 - 5 ngày mà tình trạng táo bón của trẻ không cải thiện thì nên dừng lại. Nếu trẻ bị táo bón kéo dài, khó chịu, lười ăn, bỏ ăn, bỏ bú, quấy khóc,... thì cha mẹ nên sớm cho con đến khám bác sĩ chuyên khoa. 

Trẻ bị táo bón chưa rõ nguyên nhân, cha mẹ có thể liên hệ đặt lịch khám cho con cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.