Tin tức

Cách vệ sinh hậu môn đúng cách để không mắc phải các bệnh lý nguy hiểm

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Biết cách vệ sinh hậu môn sạch sẽ là việc làm quan trọng giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm ở hậu môn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm điều này đúng cách dẫn tới hệ quả nghiêm trọng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn làm sao để vệ sinh hậu môn đúng cách.

1. Lý do cần biết cách vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Hậu môn chính là cửa ra của hệ tiêu hóa trong cơ thể với chức năng chính là bài tiết chất thải ra ngoài môi trường. Vì vậy đây là nơi phải thường xuyên tiếp xúc với chất cặn bã chứa nhiều vi khuẩn, nguy cơ viêm nhiễm rất cao.

Nếu thực hiện sai cách vệ sinh hậu môn, bệnh nhân có thể phải đối mặt với những tình trạng như:

  • Sưng tấy, viêm nhiễm, mưng mủ hậu môn tạo điều kiện cho bệnh trĩ phát triển, đồng thời hình thành các ổ áp xe tại đây;

  • Đối với nữ giới nếu không vệ sinh hậu môn sạch sẽ có thể khiến vi khuẩn lây lan sang âm đạo gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Dưới đây là một số bệnh lý gây ra do bệnh nhân vệ sinh hậu môn không đúng cách:

  • Bệnh trĩ: đây là bệnh lý rất phổ biến với đặc điểm nhận biết là mạch máu ở hậu môn bị giãn hoặc căng phồng quá mức hình thành nên các búi trĩ. Khi đó khu vực này sẽ tăng tiết nhiều dịch nên hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt. Nếu công tác vệ sinh hậu môn không đảm bảo có thể gây nhiễm trùng, hoại tử búi trĩ, thậm chí là hình thành khối u ác tính rất nguy hiểm;

  • Ngứa hậu môn: bất cứ ai cũng có thể gặp phải hiện tượng này và thường là do bắt nguồn từ việc vệ sinh hậu môn sai cách khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi dẫn đến kích ứng và viêm nhiễm vùng da tại đây. Bệnh nhân sẽ thường xuyên bị ngứa ngáy hậu môn, khó tập trung làm việc;

  • Áp xe hậu môn: là tình trạng các tuyến nhỏ ở hậu môn bị nhiễm trùng do vệ sinh kém. Triệu chứng đặc trưng là bệnh nhân bị sưng và nhói đau liên tục xung quanh hậu môn. Biểu hiện này đặc biệt tăng nặng khi bệnh nhân ho, hắt hơi, vận động, đại tiện hoặc ngồi quá lâu. Nếu không xử trí tình trạng này ngay từ sớm thì sẽ diễn tiến thành bệnh mạch lươn;

  • Bệnh mạch lươn: hay còn gọi là bệnh rò hậu môn, đây là hệ quả của áp xe hậu môn không được điều trị kịp thời. Khi các ổ áp xe bị vỡ sẽ khiến dịch mủ bị thoát ra ngoài, từ đó các lỗ rò xuất hiện và hình thành nên đường rò chảy máu và dịch mủ thường xuyên có mùi rất hôi, khiến bệnh nhân luôn cảm thấy đau nhức khó chịu vô cùng;

  • Nứt kẽ hậu môn: là hiện tượng có vết rách niêm mạc ở ống hậu môn do vệ sinh không đúng cách. Đối với trường hợp nứt kẽ hậu môn cấp tính thì vết nứt thường nhỏ, nông và lành nhanh nếu được điều trị từ sớm, nhưng ở những vết nứt để lâu thành mạn tính sẽ tạo thành các vết loét sâu, có thể lan tới cơ thắt hậu môn khiến bệnh nhân đau đớn mỗi khi đại tiện, chảy máu tươi và đau nhói kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ.

Không biết cách vệ sinh hậu môn có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng vùng hậu môn - trực tràng

Không biết cách vệ sinh hậu môn có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng vùng hậu môn - trực tràng

Ngoài những vấn đề nêu trên, không biết cách vệ sinh hậu môn sạch sẽ còn khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý khác như hẹp hậu môn, viêm ống hậu môn tác động không nhỏ tới tâm lý và sức khỏe.

2. Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn đúng cách

2.1. Lựa đúng thời điểm để tiến hành vệ sinh hậu môn

Đôi khi chúng ta chỉ có thói quen vệ sinh hậu môn mỗi khi đi tắm hoặc vào thời điểm cuối ngày mà bỏ qua hoặc làm qua loa những lúc quan trọng khiến vi khuẩn dễ có cơ hội phát triển nhanh chóng. Bạn cần đặc biệt lưu ý:

Hãy vệ sinh hậu môn sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng:

Ban đêm trước khi đi ngủ bạn cũng nên thực hiện điều này bằng nước ấm. Điều này có tác dụng làm sạch hậu môn, hạn chế khả năng các loại vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ về đêm sinh sôi và phát triển. Ngoài ra việc làm sạch hậu môn trước khi ngủ sẽ giúp bạn có một đêm ngon giấc hơn.

Sáng sớm sau khi thức dậy bạn cũng nên vệ sinh hậu môn lại một lần nữa để loại bỏ những vi khuẩn phát triển vào đêm hôm qua.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ cả trước và sau khi quan hệ tình dục:

Trước khi quan hệ tình dục bạn cần rửa sạch sẽ vùng kín và hậu môn để tránh trường hợp chất bẩn từ hậu môn vô tình lây lan vào bộ phận sinh dục trong quá trình giao hợp dẫn tới các bệnh lý viêm nhiễm vùng sinh dục.

Ngoài ra sau khi quan hệ tình dục cũng cần làm sạch khu vực hậu môn để các chất cặn sinh dục lây lan ngược lại hậu môn. Khi vệ sinh vùng dưới, bạn nên rửa nhẹ nhàng từ phía trước ra sau bằng nước ấm, cuối cùng là lau khô vùng kín bằng khăn mềm.

Vệ sinh hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện:

Do chất thải vừa được hậu môn bài tiết ra ngoài cơ thể nên khu vực này tích tụ rất nhiều vi khuẩn từ chất cặn bã. Xong khi đại tiện xong bạn hãy dùng giấy vệ sinh chùi từ trước ra sau, không được làm ngược lại vì sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm. Sau đó bạn hãy dùng giấy mềm lau khô hậu môn, không để vùng da ở đây bị ẩm ướt vì sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển.

Hãy nhớ vệ sinh hậu môn cả trong khi tắm bạn nhé

Hãy nhớ vệ sinh hậu môn cả trong khi tắm bạn nhé

2.2. Sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh hậu môn

Nguồn nước để sinh hoạt và vệ sinh cơ thể hàng ngày cần phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ không bị ô nhiễm hoặc nhiễm khuẩn. Mọi người nên ưu tiên sử dụng loại nước lọc chứa ít Chlorine bởi vì nguồn nước không an toàn có nhiều thành phần hóa chất sẽ khiến da của bạn dễ gặp kích ứng.

2.3. Không lạm dụng dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng có độ sát khuẩn mạnh

Bạn nên lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho vùng kín có độ pH vừa phải, nồng độ tẩy rửa thấp khi rửa vùng kín và hậu môn vì chúng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ dị ứng da. Bên cạnh đó bạn cũng có thể vệ sinh hậu môn bằng nước muối pha loãng.

Nhìn chung nếu bạn biết áp dụng cách vệ sinh hậu môn đúng cách sẽ có tác dụng đem lại cho bạn cảm giác thoải mái và phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý vùng sinh dục và hậu môn.

Vệ sinh hậu môn trước và sau khi quan hệ tình dục giúp ngăn chặn các bệnh lý nhiễm trùng vùng sinh dục

Vệ sinh hậu môn trước và sau khi quan hệ tình dục giúp ngăn chặn các bệnh lý nhiễm trùng vùng sinh dục

Nếu bạn còn nhiều băn khoăn cần được giải đáp hoặc đang có nhu cầu thăm khám sức khỏe, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tổng đài hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.