Tin tức

Bật mí cách điều trị rò hậu môn hiệu quả

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Rò hậu môn là một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, càng để lâu tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn. Chính vì thế mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Tùy vào mức độ bệnh của từng người, chúng ta sẽ điều trị rò hậu môn theo phương pháp phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất.

1. Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn vốn được biết đến là một dạng bệnh ngoại khoa, khi mắc bệnh hậu môn có dấu hiệu viêm nhiễm và hình thành ổ mủ. Về lâu về dài, ổ mủ có thể chảy dịch tạo nên đường rò ở khu vực hậu môn. Nhìn chung bệnh không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh song chúng cũng gây ra không ít phiền toái, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, chính vì thế mọi người nên theo dõi cẩn thận và kịp thời điều trị rò hậu môn khi phát hiện bệnh.

Mọi người nên cẩn trọng với bệnh rò hậu môn

Mọi người nên cẩn trọng với bệnh rò hậu môn

Trên thực tế, bệnh tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, ví dụ như rò hậu môn hoàn toàn, không hoàn toàn hoặc dạng rò hậu môn xuyên cơ thắt, ngoài cơ thắt,… Tùy từng tình trạng, triệu chứng bệnh sẽ biểu hiện khác nhau, nếu bỏ qua điều trị thì bạn có thể đối mặt với nhiều biến chứng xấu.

2. Nhận biết bệnh rò hậu môn

Hầu hết mọi người vẫn chủ quan và không nắm được triệu chứng bệnh thường gặp, thậm chí chúng ta có thể nhầm lẫn tình trạng rò hậu môn với bệnh trĩ. Để nhận biết và có cách điều trị phù hợp, mọi người cần biết một số dấu hiệu đặc trưng khi bị rò hậu môn.

Đa phần bệnh nhân thường đối mặt với tình trạng sưng đau ở hậu môn, vùng da xung quanh rất dễ bị kích ứng. Đặc biệt, bệnh nhân nặng sẽ thấy hậu môn nổi mụn, chảy nhiều dịch mủ và tạo ra mùi hôi cực kỳ khó chịu. Điều này khiến bạn tự ti mỗi khi gặp mọi người xung quanh, đồng thời chúng ta cảm thấy đau, khó chịu khi ngồi hoặc vận động mạnh. 

Bên cạnh đó, nhiều bạn gặp phải hiện tượng đi đại tiện ra phân lẫn máu, đây là dấu hiệu khá nghiêm trọng mà mọi người không nên chủ quan. Tốt nhất khi phát hiện các triệu chứng kể trên, bạn nên chủ động đi khám và điều trị kịp thời, hạn chế những biến chứng xấu xảy ra.

Rò hậu môn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Rò hậu môn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Ngoài những dấu hiệu kể trên, một số triệu chứng đi kèm có thể kể tới như: bệnh nhân bị sốt cao, cơ thể ớn lạnh và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Chúng ta không nên bỏ qua bất cứ triệu chứng nào để có thể phát hiện cũng như sớm điều trị rò hậu môn.

3. Rò hậu môn có thể gây ra biến chứng nào?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc nếu không điều trị thì bệnh nhân rò hậu môn sẽ đối mặt với những biến chứng nào? Như đã phân tích ở trên, rò hậu môn thường không đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân, tuy nhiên bệnh này không thể tự khỏi. Trong trường hợp bệnh nhân bỏ qua điều trị thì tình trạng bệnh có thể trở nặng và gây ra một số biến chứng nghiêm trọng. 

Trong đó, các biến chứng thường gặp nhất là rỉ phân thông qua lỗ rò hoặc hậu môn viêm nhiễm nặng vì không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Về lâu về dài, các lỗ rò trực tràng, niệu đạo có nguy cơ xuất hiện và gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sức khỏe. Một số bệnh nhân do chủ quan và không điều trị rò hậu môn kịp thời đã phát hiện mắc bệnh ung thư trực tràng. Lúc này việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn mà không thực sự đem lại hiệu quả cao nhất.

Nếu không điều trị rò hậu môn, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu

Nếu không điều trị rò hậu môn, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu

Như vậy những biến chứng do rò hậu môn gây ra khá nghiêm trọng, chúng vừa ảnh hưởng tới cuộc sống, tinh thần của bệnh nhân mà có gián tiếp gây hại đối với sức khỏe. Chính vì thế chúng ta cần quan tâm điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

4. Các phương pháp điều trị rò hậu môn đem lại hiệu quả

Đối với người bị rò hậu môn, phương pháp điều trị triệt để nhất đó là tiến hành phẫu thuật. Tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một hay nhiều ca phẫu thuật. 

Một số nguyên tắc trong khi điều trị rò hậu môn đó là: xác định lỗ rò trong trước khi tiến hành, dựa vào đó chúng ta sẽ sử dụng kỹ thuật mổ thích hợp nhất. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ phải đảm bảo loại bỏ những phần bị xơ, đồng thời không để cơ thắt chịu tổn thương. Nếu đảm bảo được những tiêu chí kể trên, bệnh rò hậu môn sẽ được giải quyết, bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe.

Có rất nhiều kỹ thuật mổ dành cho bệnh nhân rò hậu môn

Có rất nhiều kỹ thuật mổ dành cho bệnh nhân rò hậu môn

Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều kỹ thuật điều trị ra đời giúp bác sĩ giải quyết dứt điểm tình trạng rò hậu môn. Chính vì thế mọi người hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình chữa trị bệnh. Một số kỹ thuật mổ thường được áp dụng hiện nay là: Fistulotomy, Seton hoặc Advancement flap procedures,… Tùy vào cấu tạo và đặc điểm của lỗ rò, bác sĩ sẽ chọn ra kỹ thuật điều trị thích hợp và đảm bảo an toàn nhất. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được giải đáp cụ thể nhất. Như vậy chúng ta sẽ yên tâm hơn và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào ca phẫu thuật.

5. Chăm sóc bệnh nhân rò hậu môn như thế nào?

Nếu muốn điều trị rò hậu môn hiệu quả, mọi người cần lưu ý một số vấn đề hậu phẫu thuật và xây dựng chế độ chăm sóc khoa học. Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, khó chịu sau khi ca phẫu thuật kết thúc, đây là hiện tượng bình thường. Nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể thông báo với bác sĩ để được kê đơn thuốc giảm đau, tuy nhiên loại thuốc này không bắt buộc đối với tất cả mọi người. 

Bệnh nhân thường mất khoảng 5 - 6 tuần để phục hồi sức khỏe sau khi phẫu thuật rò hậu môn, trong thời gian này bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh gây ảnh hưởng tới vết mổ. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến khích mọi người bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng táo bón.

Bạn sẽ mất khoảng 6 tuần để bình phục sau ca phẫu thuật

Bạn sẽ mất khoảng 6 tuần để bình phục sau ca phẫu thuật

Khi gặp các biến chứng hoặc dấu hiệu bất thường, chúng ta nên chủ động tới các cơ sở y tế để được theo dõi và xử lý kịp thời nhé!

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng hiệu quả an toàn. Bệnh viện sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị y khoa, phòng mổ.... hiện đại đáp ứng yêu cầu khắt khe của Bộ Y tế, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đặc biệt, bệnh viện vinh dự là cơ sở y tế Việt Nam đầu tiên nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt tiêu chuẩn. 

Hy vọng rằng bài viết trên đã mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về tình trạng rò hậu môn cũng như cách điều trị rò hậu môn hiệu quả nhất. Chúng ta nên đi khám và điều trị khi phát hiện bệnh để giải quyết dứt điểm tình trạng kể trên. Mọi thắc mắc khác bạn có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.