Tin tức

Cách vượt qua tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chính là giai đoạn trẻ có sự thay đổi lớn về tâm sinh lý. Việc chăm sóc trẻ ở giai đoạn này có thể rất khó khăn và mang đến nhiều áp lực cho các bậc làm cha mẹ. Vì thế, khi con bước vào khoảng thời gian đặc biệt này, mẹ nên tìm hiểu kỹ càng để có thể xử lý những vấn đề của trẻ một cách dễ dàng hơn. 

1. Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là gì?

Chăm sóc trẻ chưa bao giờ là đơn giản. Ngoài việc bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ để trẻ phát triển tốt về thể chất, cha mẹ còn phải tìm hiểu để có thể hiểu rõ hơn và cùng con trải qua những thay đổi về tâm sinh lý khi trẻ lớn lên.

Bé muốn gần mẹ hơn khi bước vào giai đoạn Wonder weeks

Bé muốn gần mẹ hơn khi bước vào giai đoạn Wonder weeks

Tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn được gọi là Wonder weeks. Khái niệm này để chỉ về những giai đoạn trẻ phát triển và thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý. Đây là những khoảng thời gian mà những người làm cha mẹ phải đối mặt với nhiều rắc rối của trẻ vì thế việc chăm sóc trẻ vô cùng khó khăn.

Ngược lại, khi kiên nhẫn thêm một chút để tìm hiểu những thông điệp mà trẻ muốn gửi gắm qua những tiếng khóc, sự cáu bẳn và ánh mắt bực bội, khó chịu của trẻ, cha mẹ cũng có thêm nhiều thông tin hữu ích để giúp hiểu rõ hơn vì sao con mình lại có những thay đổi như vậy và làm sao để có thể cùng con trải qua giai đoạn này một cách êm ái nhất.

Các tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường diễn ra trong các thời điểm sau: Giai đoạn 5 tuần tuổi, giai đoạn 8 tuần tuổi, giai đoạn 12 tuần tuổi, giai đoạn 19 tuần tuổi, giai đoạn 26 tuần tuổi, giai đoạn 37 tuần tuổi, giai đoạn 46 tuần tuổi, giai đoạn 55 tuần tuổi, giai đoạn 64 tuần tuổi, giai đoạn 75 tuần tuổi.

Một số nghiên cứu cho rằng, mỗi trẻ sẽ phát triển theo một cách riêng biệt nhưng nhìn chung các con đều trải qua những giai đoạn phát triển theo trật tự tương tự nhau. Mỗi giai đoạn sẽ giúp trẻ phát triển nhận thức tốt hơn, vì thế càng lớn trẻ sẽ càng thông minh hơn.

Sau những tuần khủng hoảng, trẻ sẽ học được thêm nhiều kỹ năng mới và trẻ sẽ ăn ngủ tốt hơn, sẵn sàng khám phá thế giới và muốn gần gũi với mẹ hơn. Lúc này, các con cũng tỏ ra rất ngoan ngoãn và dễ thương.

2. Một số dấu hiệu nhận biết sớm tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mẹ đừng quá lo lắng về tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh. Sự khó chịu và chống đối của trẻ lại chính là những dấu hiệu cho thấy con đang có sự phát triển tốt về trí tuệ, nhận thức và khả năng vận động.

Trẻ thay đổi khẩu vị, bỏ ăn khi bước vào tuần khủng hoảng

Trẻ thay đổi khẩu vị, bỏ ăn khi bước vào tuần khủng hoảng

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đang trong tuần khủng hoảng như sau:

- Trẻ khóc đêm nhiều hơn, thường xuyên đòi gần mẹ, muốn được mẹ âu yếm, vỗ về.

- Trẻ lười bú, biếng ăn hơn bình thường.

- Trẻ dễ cáu gắt, bực bội vô cơ và thường xuyên quấy khóc.

- Trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ bị tỉnh giấc

3. Mẹ cần làm gì trong tuần khủng hoảng của trẻ?

Để cùng con trải qua những tuần khủng hoảng một cách êm ái nhất, mẹ cần thực hiện những lưu ý như sau:

- Tự chăm sóc bản thân: Khi đối mặt với những giai đoạn của trẻ, chính các bậc phụ huynh cũng có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức. Nhưng cũng chính lúc này, mẹ nên quan tâm và chăm sóc bản thân thật tốt. Chỉ khi mẹ khỏe mạnh và ổn định tâm lý thì mới có thể cùng con bước qua giai đoạn đặc biệt và cũng nhiều khó khăn này.

Mẹ nên biết cách chăm sóc bản thân trong giai đoạn này

Mẹ nên biết cách chăm sóc bản thân trong giai đoạn này

- Quấy khóc chỉ là vấn đề tạm thời: Sở dĩ bé thường xuyên quấy khóc trong giai đoạn này là vì cảm thấy bất an. Vì thế, đây chính là thời điểm phù hợp để cha mẹ quan tâm đến con nhiều hơn. Nên thường xuyên dành cho con những cử chỉ âu yếm và ôm con nhiều hơn để trấn an bé, giúp bé cảm thấy yên tâm và thoải mái, dễ chịu hơn. Tuần khủng hoảng của trẻ rồi cũng sẽ kết thúc và sau đó, các con sẽ ăn ngủ ngoan và thôi không quấy, bám mẹ.

- Thấu hiểu và quan tâm, động viên bé nhiều hơn, giúp bé hiểu rằng mọi chuyện vẫn đang ổn và dù có bất cứ lý do gì, mẹ vẫn luôn ở cạnh và đồng hành cùng bé.

- Trong những tuần khủng hoảng, mẹ nên cho trẻ đi ngủ sớm hơn bình thường khoảng 30 đến 45 phút. Trong tuần thứ 12 đến 26 hoặc tuần thứ 37 đến 55, mẹ có thể giảm bớt 1 giấc ngủ ngày cho bé nếu muốn.

- Không ép trẻ ăn: Trong những tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh, một vấn đề khiến các bậc phụ huynh rất mệt mỏi đó chính là sự thay đổi khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của trẻ. Rất nhiều trẻ có tình trạng chán ăn, bỏ bữa. Điều này khiến nhiều bà mẹ lo lắng con sẽ bị gầy yếu đi.

Tuy nhiên, bố mẹ không cần lo lắng quá, chỉ cần đảm bảo con đã nạp đủ dinh dưỡng và không cần ép con phải ăn uống quá nhiều, đảm bảo đủ bữa,... Việc ép con ăn có thể khiến cho tâm lý của trẻ càng rối loạn và những tuần khủng hoảng lại càng nhiều “sóng gió”.

Không nên ép buộc mà hãy đồng hành cùng con

Không nên ép buộc mà hãy đồng hành cùng con

Tốt nhất, không nên ép buộc con quá mức. Một trong những bí quyết giúp bạn trải qua những tuần khủng hoảng này một cách dễ dàng hơn đã được nhiều phụ huynh đúc kết và truyền tai nhau là “mặc kệ con”. Ban đầu nhiều người có thể cảm thấy vô lý và không hoàn toàn đồng ý. Nhưng thực chất nó lại là bí quyết rất hữu ích.

Tuần khủng hoảng chính là một giai đoạn phát triển tự nhiên của trẻ, mẹ không thể ngăn chặn mà chỉ nên đồng hành cùng bé yêu trong giai đoạn đặc biệt này. Tốt nhất hãy để con được phát triển theo một cách tự nhiên nhất, hãy cho trẻ được khóc, được quấy và phát triển thoải mái trong không gian của mình.

Hi vọng với những thông tin và hướng dẫn trên đây đã giúp bố mẹ hiểu hơn về tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và biết cách cùng con trải qua thời gian này một cách dễ dàng nhất.

Nếu cần được tư vấn về chăm sóc trẻ hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe cho trẻ, cha mẹ có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.