Tin tức

Cải xoăn có những tác dụng gì với sức khỏe!

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cải xoăn là loại rau đậm màu được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng trong khẩu phần ăn hàng. Vậy loại cải này có những tác dụng, lợi ích gì với sức khỏe? Cùng MEDLATEC bật mí câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét giới thiệu về cải xoăn

Cải xoăn được ví như “vua của các loại rau” bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cải xoắn có chứa nhiều nhóm vitamin (như A, B, K, C), các khoáng chất vi lượng gồm canxi, đồng, mangan, kali,... Đặc biệt, trong rau có chứa rất ít chất béo (chất béo có mặt chủ yếu là alpha linolenic-acid - 1 loại axit béo omega-3) cùng hàm lượng calo rất thấp.

Cải xoăn - “vua của các loại rau”

Cải xoăn - “vua của các loại rau”

2. Các tác dụng của cải xoăn với sức khỏe?

Khi được sử dụng đúng cách, cải xoăn mang đến cho sức khỏe nhiều lợi ích - tác dụng như sau:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong cải xoắn có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy, cải xoăn được đánh giá là loại thực phẩm mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nên được ưu tiên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, rau cải xoắn có chứa nhiều hợp chất có tác dụng hấp thụ axit mật trong cơ thể, từ đó làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu. Bên cạnh đó, trong rau còn chứa nhiều axit omega-3 và nhóm vitamin C, K rất tốt cho tim mạch.

Do đó, sử dụng rau cải xoăn là một cách bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả thông qua chế độ dinh dưỡng mà bạn có thể áp dụng.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Với hàm lượng thấp calo, giàu chất xơ và chứa nhiều chứa protein, cải xoăn là thực phẩm hỗ trợ giảm cân mà bạn nhất định không nên bỏ qua trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Đặc biệt, với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng, bạn sẽ không phải lo lắng về sự thiếu cân bằng dưỡng chất khi sử dụng dụng loại rau này trong chế độ giảm cân dài hạn của mình.

Phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, xong cái xoắn có chứa các chất mang đặc tính chống lại tế bào ung thư, cụ thể là glucosinat. Glucosinat hoạt động bằng cách ức chế và làm chậm sự phát triển của khối u cũng như các loại enzyme có liên quan đến ung thư.

Rau cải xoắn có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả

Rau cải xoắn có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả

Đẹp da và tăng cường sức khỏe cho tóc

Là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, cải xoăn còn giúp bổ sung lượng collagen cần thiết cho sức khỏe của làn da cũng như nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh.

Giúp xương chắc khỏe

Cùng với hàm lượng canxi cao, cải xoăn là loại rau rất tốt cho sự cải thiện và phục hồi và xương khớp mà các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng. Bên cạnh đó, hàm lượng kali dồi dồi có trong rau cũng khắc phục được tình trạng loãng xương.

Tốt cho não bộ

Hàm lượng axit béo omega-3 có trong rau cải giúp giảm bớt lượng đường trong mong, giảm tải các yếu tố gây căng thẳng cho não bộ. 

Cải thiện sức khỏe thị lực

Một trong những tác dụng khác của cải xoăn mà ít người biết đến chính là khả năng cải thiện thị lực.

Nguyên nhân là do trong rau có chứa nhiều lutein và zeaxanthin - hai dưỡng chất có tác dụng ngăn ngừa tình trạng suy yếu của thị lực. Đặc biệt, hàm lượng lutein và zeaxanthin trong cải xoăn cũng cao hơn đáng kể so với các loại rau khác.

Rau tốt cho việc cải thiện sức khỏe thị lực

Rau tốt cho việc cải thiện sức khỏe thị lực

Do đó, đây là loại rau đặc biệt hữu ích với người cao tuổi, người gặp các vấn đề về mắt.

Tốt cho mẹ bầu và bé

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần được cung cấp một lượng vitamin K cần thiết để tăng lưu lượng máu tuần hoàn tới tử cung. Các khoáng chất khác như sắt hay axit folic cũng rất quan trọng. Và rau cải xoắn lại chính là là loại rau có thể đáp ứng được các nhu cầu nói trên. 

Do đó, nếu muốn đảm bảo sức khỏe cho mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của bé, mẹ đừng quên thêm loại rau này vào danh sách dinh dưỡng của mình nhé!

Các tác dụng khác của rau:

  • Phòng ngừa tình trạng bướu cổ.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Các lưu ý khi sử dụng rau cải xoăn mà bạn cần biết

Bên cạnh các tác dụng - lợi ích của rau, người dùng cũng cần chú ý tới một số lưu ý khi sử dụng rau cải xoăn như sau:

  • Loại rau này không nên sử dụng với người bị bệnh máu máu loãng. Nguyên nhân là do hàm lượng cao vitamin K có thể thúc đẩy quá trình đông máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, người đang bị sỏi thận, các bệnh liên quan đến tuyến giáp cũng không nên sử dụng rau.

  • Mặc dù tốt cho mẹ và bé nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều rau cải xoăn. Tốt nhất là mẹ nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ về định lượng sử dụng đụng để các sử dụng đúng cách.

  • Không nên chế biến rau ở nhiệt độ ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Điều này có thể khiến các chất dinh dưỡng trong rau bị mất đi.

  • Chỉ nên ăn phần lá non, phần lá già khi sử dụng thường dài và có vị đắng.

  • Đừng quên rửa sạch rau trước khi sử dụng, cũng như nên ưu tiên chọn mua rau tại các địa chỉ uy tín và đảm bảo.

  • Để tăng lên các lợi ích - tác dụng của rau cải xoăn với sức khỏe, bạn có thể kết hợp rau cùng một số thực phẩm lành mạnh khác như dầu oliu, bơ, hạnh nhân,...

3. Các món ăn ngon với rau cải xoăn là gì?

Với rau cải xoắn, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến như sau:

  • Nước ép rau cải xoăn. Uống nước rau cải xoăn giúp da dẻ đẹp hơn, an thần và có một giấc ngủ sâu.

  • Rau cải xoăn trộn salad. Với công thức này, bạn có thể thêm các loại rau củ tùy chọn mà mình thích như bơ, cà chua, dưa leo,... đều được. Có thể cho thêm một ít dầu oliu, muối, tiêu để tăng thêm hương vị cho món ăn.

  • Cải xoăn xào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên xào rau quá lâu, tốt nhất là không quá 5 phút.

  • Rau cải xoăn hấp.

  • Snack cải xoăn nướng giòn.

Salad cải xoăn

Salad cải xoăn

Trên đây là tổng hợp một số thông tin liên quan đến cải xoăn - vị vua của các loại rau mà MEDLATEC muốn chia sẻ. Với những gợi ý trên, bạn có thể yên tâm và sử dụng loại thực phẩm chất lượng này trong thực đơn hàng ngày của mình rồi nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.