Tin tức

Cẩm nang sức khỏe cần biết về bệnh viêm xoang mũi

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang mũi là một bệnh lý tuy không nguy hiểm nhưng xảy ra khá phổ biến ở rất nhiều người với những triệu chứng khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng. Để biết thêm về chứng viêm xoang này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Nguyên nhân gây viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi là một căn bệnh xảy ra khá phổ biến ở rất nhiều người với những nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do một trong số những tác nhân dưới đây:

  • Nhiễm virus, nấm hoặc vi khuẩn: Có đến 90% người bị viêm xoang mũi ở độ tuổi trưởng thành là do virus. Vi khuẩn hay nấm là những tác nhân ít khi gặp hơn. Tuy nhiên, nếu nhiễm phải, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khá nặng và rất khó có thể điều trị được. 

  • Cơ địa dễ bị dị ứng: Những người thường hay bị dị ứng với những thứ xung quanh như thức ăn, phấn hoa, khói bụi, lông động vật,… rất dễ bị viêm xoang. Điều này là do tình trạng dị ứng làm cho niêm mạc mũi bị phù nề, gây tắc nghẽn các lỗ thông xoang.

Viêm xoang mũi có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Viêm xoang mũi có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Sức đề kháng yếu: Khi sức đề kháng yếu sẽ làm cho những tác nhân gây hại có thể dễ dàng xâm nhập, tấn công và làm suy yếu các bộ phận của cơ thể, trong đó có niêm mạc hô hấp. 

  • Vệ sinh mũi không đúng cách: Mũi là nơi tiếp xúc với không khí đầu tiên rồi mới đưa vào phổi. Chính vì vậy, bộ phần này rất dễ bị bám bụi bẩn. Nếu như chúng ta không vệ sinh sạch sẽ và đúng cách hàng ngày sẽ tạo điều kiện cho những tác nhân gây hại xâm nhập và phát triển. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị viêm xoang mũi và khiến cho bệnh bị tái phát nhiều lần.

  • Gặp chấn thương: Khi mũi gặp phải một chấn thương nào đó sẽ rất dễ bị bầm máu, phù nề hay nặng hơn là gãy xương ở vùng xoang mũi. Điều này sẽ khiến cho lỗ thông xoang bị tắc nghẽn làm dịch nhầy ứ đọng lại, gây viêm xoang. 

  • Bơi lội: Tác dụng phụ của clo có trong nước ở bể bơi là làm cho khoang mũi bị sưng tấy, gây ra bít tắc và dẫn đến tình trạng viêm. 

2. Những triệu chứng khi bị viêm xoang mũi

Thông thường, những người bị viêm xoang mũi sẽ gặp phải những triệu chứng dưới đây:

  • Xuất hiện những cơn đau nhức ở hai bên thái dương, vùng trán hoặc gò má.

  • Bị nghẹt mũi. 

  • Mũi bị chảy dịch mủ có màu trắng, vàng nhạt hoặc xanh. Một vài trường hợp còn có mùi hôi khó chịu do tình trạng viêm nhiễm nặng.

  • Ngứa mũi và hắt xì liên tục.

Những triệu chứng của viêm xoang rất dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh

Những triệu chứng của viêm xoang rất dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh

  • Suy giảm chức năng khứu giác, thậm chí là mất mùi.

  • Ho dai dẳng và thường bị vào ban đêm.

  • Đau nhức vùng xoang mũi.

  • Hơi thở có mùi hôi.

  • Có cảm giác hàm trên của răng bị đau.

  • Sốt.

Những triệu chứng trên đây rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh liên quan đến hệ hô hấp, nhất là cảm lạnh. Tuy nhiên, khi bị viêm xoang, các triệu chứng này thường xảy ra kéo dài liên tục trên 10 ngày và thường hay bị tái phát lại. Người bệnh cần chú ý để có thể điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không tốt cho sức khỏe.

3. Phương pháp điều trị viêm xoang mũi

Tuỳ theo tình trạng viêm xoang mũi để áp dụng các phương pháp điều trị bệnh phù hợp dưới đây:

3.1. Điều trị bằng thuốc

Những loại thuốc điều trị viêm xoang thường được bác sĩ chỉ định là kháng sinh, chống viêm, chống dị ứng hoặc thuốc co mạch mũi,… Lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ theo đúng liệu trình và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng. Nếu sử dụng quá liều lượng thuốc, người bệnh rất dễ bị nhờn thuốc, khiến cho tình trạng viêm nhiễm không hề thuyên giảm mà còn tệ hơn. 

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh cần phải kết hợp với việc thực hiện những điều sau tại nhà, đó là:

  • Rửa sạch mũi: Việc làm này cần được làm hàng ngày để loại bỏ những dịch nhờn tích tụ cùng với những tác nhân gây bệnh ra khỏi xoang mũi. Nhờ đó, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm đi rõ rệt và rất nhanh hồi phục. 

  • Xịt mũi: Các loại thuốc xịt mũi sẽ có hiệu quả rất tốt trong việc làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi hoặc sưng niêm mạc mũi. 

Xịt mũi sẽ giúp làm giảm triệu chứng nghẹt và sưng niêm mạc

Xịt mũi sẽ giúp làm giảm triệu chứng nghẹt và sưng niêm mạc

  • Xông hơi mũi: Sau khi xông hơi, các triệu chứng khó chịu của viêm xoang sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, khuyến cáo không nên quá lạm dung xông mũi vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi.

  • Uống nhiều nước: Bổ sung nhiều nước sẽ làm cho dịch tiết ở mũi loãng ra, giúp giảm đi tình trạng tắc nghẽn ở các lỗ thông xoang.

  • Cho cơ thể nghỉ ngơi: Điều này sẽ giúp hồi phục sức khỏe. Đồng thời, còn làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. 

3.2. Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật chỉ được áp dụng đối với những trường hợp bị viêm xoang sau:

  • Điều trị bằng thuốc nhưng không có hiệu quả. Các triệu chứng của bệnh vẫn kéo dài không dứt. 

  • Xuất hiện các khối u quá lớn hoặc bị lệch vách ngăn ở mũi,…

  • Người bệnh gặp phải những biến chứng vì viêm xoang nặng như viêm ổ mạch hoặc bị chèn dây thần kinh thị giác.

4. Cách phòng tránh viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu để quá lâu. Chính vì vậy, chúng ta cần phải biết những cách phòng ngừa bệnh hiệu quả dưới đây:

  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài: Đây là cách bảo vệ mũi và hệ hô hấp vô cùng hiệu quả trước những tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, khói bụi, hoá chất,… 

  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ: Việc vệ sinh những nơi như phòng làm việc, phòng ngủ, phòng khách,… hàng ngày. Điều này sẽ giúp cho môi trường sống luôn luôn sạch sẽ, không bị tích tụ bụi bẩn và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus hay nấm mốc. 

Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa các tác nhân gây ra viêm xoang mũi

Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa các tác nhân gây ra viêm xoang mũi

  • Vệ sinh mũi họng thường xuyên: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày kết hợp cùng với súc miệng và vệ sinh mũi bằng nước muối là những điều cần thực hiện hàng ngày. 

  • Tăng cường sức đề kháng: Bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết, uống nhiều nước và luyện tập thể thao hàng ngày sẽ giúp cơ thể chống lại được những tác nhân có hại. 

Hy vọng với những thông tin của bài viết trên, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh viêm xoang mũi. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để điều trị chứng bệnh này, hãy đến khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tại đây sẽ trực tiếp thăm khám, cùng sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc hiện đại, giúp bạn chẩn đoán nhanh tình trạng và đưa ra hướng can thiệp phù hợp.

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi ngay vào đường dây nóng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56  để được hỗ trợ và tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.