Tin tức

Cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh?

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, xét nghiệm ADN không xâm lấn được đánh giá là phương pháp mang nhiều ưu điểm vượt trội, nhất là về độ an toàn dành cho bà bầu và thai nhi. Ngoài ra, chị em cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo một kết quả xét nghiệm chính xác. 

1. Những phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh và một số lưu ý quan trọng 

Hiện nay, những phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh thường được áp dụng là phương pháp chọc ối, phương pháp sinh thiết gai nhau và xét nghiệm máu không xâm lấn. Cụ thể như sau: 

  • Phương pháp chọc ối

Phương pháp này cần được thực hiện vào tuần thai thứ 16 đến tuần thai thứ 20 của thai kỳ. Các chuyên gia sẽ sử dụng một loại kim chuyên dụng để có thể xuyên qua thành bụng của mẹ bầu để tiến hành hút một lượng dịch ối vừa đủ. Sau đó, mẫu dịch ối này sẽ được phân tích ADN tại phòng xét nghiệm và xác định mối quan hệ huyết thống cha con. Tỉ lệ chính xác của phương pháp này có thể lên đến 99%. 

Phương pháp chọc ối tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro nhất định

Phương pháp chọc ối tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro nhất định

Tuy nhiên, đây là thủ thuật xâm lấn nên có thể mang lại những nguy cơ rủi ro nhất định. Sau khi thực hiện xét nghiệm, mẹ bầu có thể bị đau bụng nhẹ, vì thế, thai phụ cần được nghỉ ngơi hợp lý. Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau, thuốc giảm co thắt để cải thiện sức khỏe của mẹ bầu.

Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp đáng lo ngại hơn. Mẹ bầu sau khi thực hiện chọc ối có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như vỡ ối, sảy thai, nhiễm trùng, sinh non,… Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện đại, tỷ lệ xảy ra biến chứng là rất thấp. 

Một số mẹ bầu cũng lo ngại về việc lấy mẫu nước ối có thể khiến thai nhi bị thiếu ối hay không. Nhưng sự lo lắng này là không cần thiết vì bác sĩ chỉ lấy đi một lượng nước ối rất nhỏ và cơ thể người mẹ cũng có thể nhanh chóng tái tạo thêm lượng nước ối mới để có thể bù lại lượng nước ối vừa được lấy đi. 

  • Sinh thiết gai nhau

Để có được kết quả chính xác, phương pháp sinh thiết gai nhau nên được thực hiện từ tuần thai thứ 12 đến tuần thai thứ 14. Sinh thiết gai nhau cũng là một thủ thuật xâm lấn và tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định thực hiện. 

Các bác sĩ sẽ dùng ống hoặc kim chuyên dụng để lấy mẫu mô bánh nhau ở tử cung người mẹ và sau đó thực hiện phân tích ADN trong phòng xét nghiệm. Sau khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, mẹ bầu cần được nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe. 

  • Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm này không sử dụng các thủ thuật xâm lấn, mẫu xét nghiệm chính là mẫu máu lấy qua đường tĩnh mạch của mẹ, sau đó mẫu máu được tách ADN tự do của thai. Chính vì thế phương pháp này có thể đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Xét nghiệm ADN thông qua mẫu máu của người mẹ đảm bảo an toàn và chính xác

Xét nghiệm ADN thông qua mẫu máu của người mẹ đảm bảo an toàn và chính xác

Hơn nữa xét nghiệm ADN thông qua mẫu máu của người mẹ có thể được thực hiện từ rất sớm, ngay từ tuần thai thứ 7 cho đến những tuần thai tiếp theo của thai kỳ. Tỷ lệ chính xác của phương pháp này có thể lên đến 99%. Mẹ bầu sẽ mất khoảng vài giờ đến vài ngày để có thể nhận được kết quả xét nghiệm. Nếu kết hợp xét nghiệm xác định huyết thống và sàng lọc dị tật thai nhi thì quá trình phân tích ADN sẽ mất nhiều thời gian hơn, do đó thời gian trả kết quả lâu hơn. 

Trước khi thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm, mẹ bầu không cần phải nhịn ăn và đồng thời có thể xét nghiệm ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Mẫu xét nghiệm của người cha giả định có thể là mẫu máu, tóc, móng tay, móng chân,… Tuy nhiên, cần lưu ý phải nhổ cả chân tóc và dùng kìm sạch để bấm móng tay, móng chân.

2. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh

Xét nghiệm ADN không phải là xét nghiệm đơn giản. Để đảm bảo kết quả chính xác thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là trình độ chuyên môn của bác sĩ và hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại. Do đó, kết quả xét nghiệm sẽ có thể tồn tại những sai số nhất định khi bạn thực hiện tại những cơ sở y tế kém uy tín, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, bất cứ sai sót nào trong quá trình thực hiện, đặc biệt là khi áp dụng phương pháp chọc ối hay sinh thiết gai nhau đều có thể tồn tại những nguy cơ rủi ro đối với mẹ bầu và thai nhi. 

MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy để thực hiện các loại xét nghiệm

MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy để thực hiện các loại xét nghiệm

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh, hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chắc chắn chất lượng dịch vụ tại đây sẽ không làm bạn thất vọng. 

MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Bệnh viện được chú trọng đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị máy móc xét nghiệm và điều trị bệnh. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đảm bảo đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đặc biệt là hệ thống máy giải trình tự gen ABI 3500 nhập khẩu từ Mỹ với công nghệ tách chiết ADN hiện đại, đồng thời có thể xét nghiệm đến 200 mẫu trong khoảng 24 giờ. Do đó bạn có thể nhận được kết quả xét nghiệm rất nhanh chóng. 

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC đảm bảo kết quả chính xác và giúp bạn tiết kiệm thời gian

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC đảm bảo kết quả chính xác và giúp bạn tiết kiệm thời gian

Ngoài ra, nếu lựa chọn xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn, mẹ bầu có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC để tiết kiệm thời gian và vẫn đảm bảo kết quả chính xác. Kết quả xét nghiệm có thể được gửi đến tận nhà hoặc tra cứu trên hệ thống website của bệnh viện. MEDLATEC luôn cam kết bảo mật tuyệt đối mọi thông tin và kết quả xét nghiệm của khách hàng. Để được tư vấn chi tiết hơn, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.