Tin tức

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh có những phương pháp phổ biến nào?

Ngày 17/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh được thực hiện chủ yếu nhằm xác định mối quan hệ chính xác giữa thai nhi với người cha giả định. Trước khi quyết định tiến hành, bạn nên tìm hiểu có những phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi nào, ưu nhược điểm cũng như nguy cơ ra sao để lựa chọn hình thức an toàn và phù hợp nhất.

1. xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh là gì?

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh, hay còn gọi là xét nghiệm ADN huyết thống cho thai nhi là cách xét nghiệm phân tích ADN huyết thống của thai nhi và người cha giả định, xác định mối quan hệ huyết thống. Khác với xét nghiệm ADN bình thường, việc lấy mẫu ADN thai nhi khó khăn hơn, cũng nguy hiểm hơn. Y học không ngừng phát triển để tìm ra phương pháp lấy mẫu và xét nghiệm an toàn nhất cho mẹ và bé.

Xét nghiệm ADN huyết thống

Xét nghiệm ADN cho thai nhi cần cân nhắc thật kỹ lưỡng

Hiện nay, xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi có thể thực hiện được từ tuần thai thứ 7 trở đi, với phương thức xét nghiệm dựa trên máu mẹ, hoặc muộn hơn với các phương pháp xâm lấn.

Xét nghiệm này khá phổ biến, với nhiều mục đích, lí do khác nhau. Như theo khảo sát tại Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì có hai nguyên do phổ biến cần làm xét nghiệm ADN thai nhi là:

Tìm cha đẻ cho bào thai

Nếu người mẹ có quan hệ tình dục với từ 2 người đàn ông trở lên, và không xác định được cha đẻ của đứa con mình là ai thì việc xét nghiệm ADN thai nhi sẽ cho kết quả chính xác, vừa giúp giải tỏa thắc mắc, vừa giúp đứa trẻ có cha đẻ chăm sóc, đảm bảo cho cuộc sống tương lai.

 Xét nghiệm ADN giúp xác định quan hệ huyết thống

 Xét nghiệm ADN giúp xác định quan hệ huyết thống

Làm thủ tục bảo lãnh ra nước ngoài

Trường hợp có thai với người quốc tịch nước ngoài mà muốn làm thủ tục bảo lãnh di dân cho mẹ thì cần thực hiện xét nghiệm Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi kiểm tra mối quan hệ huyết thống cha con, lưu ý kết quả xét nghiệm cần thực hiện ở trung tâm xét nghiệm được đại sứ quán công nhận.

Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi trường hợp này thường là yêu cầu của đại sứ quán các nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc,... 

2. Các phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh

2.1. Xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn

Đây là phương pháp xét nghiệm truyền thống, mẫu ADN thai nhi là mẫu dịch được lấy bằng cách chọc ối. Phương pháp này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nên gọi là xét nghiệm xâm lấn.

Xét nghiệm ADN xâm lấn bằng chọc ối

Xét nghiệm ADN xâm lấn bằng chọc ối

Thực hiện phương pháp xét nghiệm ADN xâm lấn này cần được chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, được đào tạo bài bản để tránh nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, việc thực hiện chọc dịch lấy mẫu nước ối còn có thể phục vụ cho sàng lọc trước sinh.

Xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn có những ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

- Cần thực hiện tại các bệnh viện lớn để đảm bảo độ chính xác cao.

- Kết quả nhanh chóng.

- Chi phí hợp lý.

- Có thể kết hợp xét nghiệm sàng lọc trước sinh để biết thai nhi có mắc các hội chứng bệnh bẩm sinh thường gặp hay không.

Nhược điểm

- Phải chọc ối nên có tỉ lệ rủi ro nhất định.

- Tiềm ẩn nguy cơ sinh non, nhiễm trùng nước ối nếu gặp vấn đề trong thực hiện kĩ thuật hoặc không thực hiện đúng yêu cầu của bác sĩ.

- Tạo tâm lý e ngại, lo lắng cho mẹ bầu.

- Thực hiện khi thai lớn, thường là trên 16 tuần tuổi.

Như vậy, xét nghiệm ADN xâm lấn có độ chính xác khá cao, chi phí hợp lý, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần xem xét trước khi thực hiện.

Chọc ối tạo tâm lý e ngại cho mẹ bầu

Chọc ối tạo tâm lý e ngại cho mẹ bầu

Hiện nay, chi phí xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn khoảng 10 triệu cho một lần kiểm tra huyết thống 2 cha con. Để thực hiện xét nghiệm, yêu cầu tuổi thai ít nhất là 16 tuần, sức khỏe thai nhi và mẹ bầu tốt, có giấy siêu âm để kiểm tra.

Với mẫu ADN lấy từ người cha giả định thì có thể là mẫu máu, tóc có chân, mẫu móng tay, chân,... tự lấy tại nhà hoặc tới trung tâm xét nghiệm lấy mẫu.

2.2. xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm mới này nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của đội ngũ y bác sĩ trong nước. Đây là phương pháp an toàn bởi mẫu xét nghiệm là máu tĩnh mạch của người mẹ. Từ mẫu máu này, sẽ tách được ra ADN thai nhi. 

Việc lấy máu tĩnh mạch mẹ bầu rất an toàn, không ảnh hưởng hay gây nguy hiểm đến thai nhi. Do đó, phương pháp này được gọi là xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn. Xét nghiệm này cũng chưa phổ biến ở Việt Nam, được thực hiện tại một vài trung tâm xét nghiệm, bệnh viện lớn trên cả nước.

 Xét nghiệm ADN không xâm lấn an toàn với mẹ và thai nhi

 Xét nghiệm ADN không xâm lấn an toàn với mẹ và thai nhi

Ưu điểm

- Tuyệt đối an toàn với thai nhi.

- Không gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý mẹ bầu.

- Thực hiện sớm, ngay từ tuần thai thứ 10 trở đi.

Nhược điểm

- Chi phí xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn khá cao.

- Thời gian trả kết quả lâu.

- Chưa phổ biến như phương pháp xét nghiệm xâm lấn.

Hiện nay, chi phí xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn khoảng 20 - 24 triệu đồng cho một case kiểm tra huyết thống 2 cha con. Thời gian xử lý mẫu và trả kết quả thường từ 7 - 10 ngày làm việc.

Xét nghiệm có thể thực hiện khi tuần thai đạt từ 10 tuần tuổi, bác sĩ dựa dựa trên giấy siêu âm để xác định tuổi thai chính xác. Người cha giả định có thể đến thu mẫu tại trung tâm hoặc tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, với mẫu máu khô, tóc có chân, mẫu móng tay chân,... Như vậy, xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn mặc dù chi phí còn cao, chưa phổ biến tại Việt Nam song đã chứng minh được những ưu điểm vượt trội. 

Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh, hi vọng giúp bạn đọc lựa chọn được phương pháp xét nghiệm phù hợp với trường hợp của mình. 

MEDLATEC là một trong số ít những Bệnh viện Đa khoa có Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO: 15189:2012, đảm bảo sẽ cho kết quả chính xác.

Nếu có thắc mắc về xét nghiệm này, hoặc cần tư vấn thực hiện, hãy liên hệ với bệnh viện MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Đội ngũ y bác sĩ sẽ tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của bạn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.