Tin tức

Cẩn trọng viêm gan cấp do sốt xuất huyết

Ngày 26/09/2017
Ban biên tập
Sốt xuất huyết có thể gây biến chứng hay gặp như tổn thương gan. Vì vậy, bệnh nhân chẩn đoán có tổn thương gan cần được nhập viện theo dõi và điều trị kịp thời.


Bệnh nhân nhi đến khám tại MEDLATEC. Ảnh minh họa.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận một bệnh nhân nhi T.L.A (16 tháng tuổi, nữ, ở Hà Nội), sốt 3 ngày, sốt cao 39-40 độ C và có nước tiểu sẫm màu nên đến khám.

Khi khám bệnh nhân tỉnh, chưa có biểu hiện xuất huyết. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán sốt xuất huyết có tổn thương gan cấp tính với biểu hiện củng mạc mắt vàng và kết quả xét nghiệm: Dengue IgM dương tính, AST 1255,2U/l; ALT 1243,8 U/l (chỉ số men gan cao hơn bình thương hơn 30 lần); số lượng tiểu cầu bình thường 280 G/l.

Theo các chuyên gia y tế, tồn thương gan, trong đó có tổn thương cấp tính là một biểu hiện thường gặp của bệnh sốt xuất huyết. Men gan tăng cao là dấu hiệu cho biết tế bào gan bị tổn thương. Trong một số trường hợp men gan có thể tăng lên gấp 20-30 lần.

Một số nghiên cứu cho thấy mức độ tổn thương gan cũng như rối loạn đông máu có tương quan với số lượng virus nhân lên trong tế bào gan. Tổn thương tế bào gan, tình trạng suy gan, rối loạn động máu có thể là một trong những cơ chế gây nên xuất huyết. Và là một trong những yếu tố có ý nghĩa tiên lượng trong trường hợp lâm sàng nặng của sốt xuất huyết. Do vậy, các trường hợp này xét nghiệm chức năng gan rất có ý nghĩa trong việc phát hiện sớm tổn thương chức năng gan.

Để hạn chế những hậu quả do sốt xuất huyết gây nên, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những lưu ý về thời gian kiểm tra như sau:

-   Bệnh nhân sốt xuất huyết hoặc khi bệnh nhân có biểu hiện đau tức hạ sườn phải, tiểu sẫm màu… cần xét nghiệm đánh giá chức năng gan, siêu âm tổng quát ổ bụng nên được chỉ định ngay từ ngày đầu tiên của sốt và đánh giá lại vào ngày thứ 4- 5 của sốt.

-   Những trường hợp có tổn thương gan cấp cần được nhập viện theo dõi và điều trị.   

Để giúp người dân theo dõi và điều trị chính xác, hiệu quả bệnh sốt xuất huyết, cũng như ngặn biến chứng có thể xảy ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai Gói Xét nghiệm Sốt xuất huyết. Gói xét nghiệm này giá ưu đãi hiện còn 749.000 đồng và tặng kèm một type kem Mentholatum Remos chống muỗi, với đầy đủ các xét nghiệm như:

- Tổng phân tích máu 32 chỉ số;

- Dengue Fever: NS1, IgG, IgM;

- Đường máu: Glucose;

- Chức năng gan: AST, ALT;

- Chức năng thận: Ure, Creatinin;

- Điện giải đồ: Na, K, Cl;

- Albumin;

- CRP.

Toàn bộ kết quả được phân tích tự động trên hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc ISO 15189:2012, cho kết quả chính xác, kịp thời, phục vụ tận nơi… đã khiến hàng ngàn khách hàng an tâm sử dụng xét nghiệm của MEDLATEC trong suốt mùa bệnh sốt xuất huyết hiện nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.