Tin tức

Cảnh báo các dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề

Ngày 10/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Là cơ quan quan trọng thực hiện nhiệm vụ hô hấp trao đổi khí trong cơ thể, phổi cũng có thể gặp phải những vấn đề bệnh lý. Có nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh tại phổi nhưng đôi khi lại không được phát hiện kịp thời. Những thông tin sau đây sẽ giúp chúng ta nhận biết được những dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề và bạn đừng nên bỏ lỡ.

1. Các dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề

1.1. Khó thở

Khó thở xuất hiện khi bạn vận động, làm việc, đi bộ thậm chí là ngay cả khi đang ngồi nghỉ ngơi là một trong những dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề nào đó. Nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm thì bạn cần theo dõi và đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân.

1.2. Ho dai dẳng kéo dài

Khi phổi mắc phải một bệnh lý nào đó có thể khiến người bệnh gặp tình trạng ho kéo dài, dai dẳng. Có những trường hợp cơn ho kéo dài, dữ dội và ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sinh hoạt hàng ngày. Nếu cơn ho đến từ nguyên nhân do bị cảm lạnh hoặc bị nhiễm virus thì thường sẽ thuyên giảm dần sau 2 tuần. Tuy nhiên nếu sau 8 tuần không khỏi thì bạn nên cảnh giác.

Đặc biệt, bệnh nhân có thể bị ho có đờm, cổ họng nhiều dịch nhầy. Ngoài ra hiện tượng ho ra máu là một tín hiệu cảnh báo các vấn đề như viêm phế quản mạn tính, co kéo cơ bụng, nhiễm trùng đường hô hấp, lao phổi, viêm phổi hay thậm chí là ung thư phổi. Do đó khi thấy có triệu chứng ho ra máu thì bạn nên đi khám ngay.

Khó thở là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh về phổi

Khó thở là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh về phổi

1.3. Thay đổi giọng nói

Bạn có thể bị khàn tiếng, giọng đặc hơn,... Đôi khi đây chỉ là hệ quả của việc uống nước lạnh hay hò hét, ca hát, nói nhiều trong thời gian dài. Tuy nhiên nếu đã loại trừ những nguyên nhân trên thì bạn cần phải nghĩ đến trường hợp nguyên nhân do bệnh lý và đó có thể là dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề chớ nên coi nhẹ.

1.4. Tức ngực

Nhiều người nhầm lẫn triệu chứng tức ngực là biểu hiện của đau tim nhưng đau tức ngực cũng là dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề. Người bệnh có thể bị đau nhói ngực khi hít thở, khi hắt hơi hoặc ho. Điều này cảnh báo nguy cơ bệnh nhân đã bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc có huyết khối động mạch phổi.

1.5. Thở khò khè

Khi hít vào thở ra bệnh nhân sẽ phát ra âm thanh giống tiếng rít, tiếng huýt sáo hoặc khò khè cũng là biểu hiện của suy giảm chức năng phổi, đường thở bị co hẹp. Phần lớn các trường hợp bị thở khò khè đều xuất phát từ một số bệnh lý như viêm phế quản, hen suyễn, dị ứng, viêm phổi hoặc tắc nghẽn đường thở.

1.6. Mệt mỏi

Đôi khi sau một ngày làm việc dài có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Lúc này bạn chỉ cần nghỉ ngơi và có một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể thư giãn và phục hồi năng lượng. Tuy nhiên nếu sức khỏe của bạn có vấn đề, đặc biệt là bệnh về phổi thì cảm giác mệt mỏi sẽ không thuyên giảm hoặc mất đi ngay cả sau khi bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Khi phổi đang gặp vấn đề, người bệnh rất dễ bị mệt mỏi

Khi phổi đang gặp vấn đề, người bệnh rất dễ bị mệt mỏi

2. Các bệnh lý có thể gặp tại phổi

Sau đây là những bệnh lý có thể xảy ra tại phổi mà bạn cần hết sức lưu ý đến triệu chứng và hệ quả của chúng:

  • Viêm phế quản: là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc của ống phế quản hoặc phế nang ở phổi;

  • Viêm phổi: chiếm một số lượng không nhỏ những người bị bệnh phổi, xảy ra trong trường hợp bệnh nhân nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi. Bệnh thường được phát hiện ở đối tượng trẻ nhỏ và người lớn;

  • Viêm màng phổi: là hiện tượng các mô xếp ngoài phổi gặp tình trạng viêm nhiễm. Bệnh lý này có thể khiến ngực của bệnh nhân bị đau buốt, triệu chứng càng tăng nặng khi bạn thở. Ngoài ra người bệnh còn bị ho. Nguyên nhân của viêm màng phổi thường xuất phát từ nhiễm nấm, virus, vi khuẩn gây bệnh, do tác dụng phụ của thuốc hoặc chấn thương,...;

  • Hen suyễn: hay còn gọi là hen phế quản - một bệnh mạn tính làm xuất tiết đờm dịch và phù nề đường thở. Tình trạng này thường xảy ra khi hệ hô hấp tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng. Triệu chứng điển hình của hen suyễn: ho nhiều, thở gấp, thở khò khè, khó thở, đau tức ngực,... Người bị hen suyễn cần luôn mang theo thuốc bên mình để kịp thời xử trí những cơn hen cấp tính. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, hen suyễn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân;

  • Thuyên tắc phổi: khi trong lòng động mạch hình thành nên những cục máu đông, chúng sẽ di chuyển theo hệ tuần hoàn và đi đến phổi. Điều này sẽ làm cản trở dòng chảy của máu và khiến các mô ở phổi bị tổn thương, dẫn đến các triệu chứng ảnh hưởng tới chức năng của hệ hô hấp như tim đập nhanh, môi tái nhợt, choáng váng, phù chân, đau tức ngực. Bệnh thường phát triển âm thầm và người bệnh ít để ý đến triệu chứng;

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): đây là một dạng khác của viêm phổi nhưng tiến triển thành mạn tính, xuất phát từ tình trạng tắc nghẽn luồng khí từ phổi. Nguyên nhân chính là do bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với các hạt hoặc chất khí gây kích thích đường thở (chủ yếu là thuốc lá). Triệu chứng của COPD bao gồm ho, khó thở, tiết nhiều đờm, có thể khiến bệnh nhân bị ung thư phổi và mắc bệnh tim;

  • Lao phổi: là bệnh lý có độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao, gây ra bởi vi khuẩn lao và người bệnh thường có dấu hiệu ho nhiều, ho ra máu, gầy gò, mệt mỏi, khó thở, sốt về chiều,... Bệnh có thể biến chứng thành tràn dịch/tràn khí màng phổi, lao thanh quản, rò thành ngực;

  • Các bệnh lý nguy hiểm về phổi khác: xơ hóa phổi, ung thư phổi, bệnh phù phổi, u hạt Sarcoidosis, bụi phổi silic,...

Hãy chú ý đến các dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề để kịp thời điều trị

Hãy chú ý đến các dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề để kịp thời điều trị

Khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu cho thấy phổi đang gặp vấn đề thì bạn nên đi khám trong thời gian sớm nhất có thể.

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám phù hợp, hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Chuyên khoa Hô hấp của viện. MEDLATEC được đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp nhanh chóng đưa ra các kết quả chẩn đoán chính xác cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.