Tin tức

Cảnh báo thoái hóa khớp háng ở người trẻ và cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày 28/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người cao tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều người trẻ tuổi cũng phải đối mặt với bệnh thoái hóa khớp, trong đó bao gồm thoái hóa khớp háng. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không khoa học. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh thoái hóa khớp háng ở người trẻ.

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa khớp háng ở người trẻ

Những năm trước đây, thoái hóa khớp háng nói riêng và các bệnh thoái hóa khớp nói chung thường xảy ra ở đối tượng trên 50 tuổi, nhưng thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận và chẩn đoán bệnh ở những đối tượng rất trẻ, thậm chí có những trường hợp bị thoái hóa khớp khi chỉ dưới 30 tuổi. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân đi khám và đang được điều trị các bệnh về xương khớp đang tăng lên từng ngày. 

Uống rượu bia và hút thuốc lá là một trong nguyên nhân gây thoái hóa khớp

Uống rượu bia và hút thuốc lá là một trong nguyên nhân gây thoái hóa khớp

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp háng ở người trẻ có thể kể đến như: 

  • Thói quen lạm dung bia rượu

Tất cả chúng ta đều biết rằng, uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh về gan và dạ dày. Tuy nhiên, chất kích thích này còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bao gồm thoái hóa khớp háng. 

Cụ thể, những chất kích thích trong rượu bia có làm tổn thương các mao mạch, do đó ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy và dinh dưỡng đến các tế bào xương và làm tăng nguy cơ thoái hóa xương khớp. 

  • Thói quen hút thuốc lá

Những chất độc hại trong khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến lá phổi của bạn mà còn có thể gây tác động xấu và làm tổn thương những mao mạch nuôi dưỡng khớp háng. 

Hơn nữa, những chất độc hại có trong khói thuốc, đặc biệt là nicotin còn có thể gây cản trở quá trình hấp thu canxi. Do đó, quá trình tái tạo xương sẽ giảm, làm giảm mật độ xương và gây ra những vấn đề về xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp. 

Điều đáng nói là những thói quen sử dụng rượu bia hay hút thuốc lá không gây ra những hệ lụy sức khỏe trong một thời gian ngắn. Bởi vậy, nhiều người thường chủ quan và chưa nhìn nhận được những tác hại nghiêm trọng của rượu bia và thuốc lá đối với hệ thống xương khớp. 

Nhân viên văn phòng ngồi làm việc quá lâu có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp

Nhân viên văn phòng ngồi làm việc quá lâu có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp

  • Do lười vận động

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thoái hóa khớp háng ở người trẻ chính là thói quen ít vận động. Nhất là những người phải ngồi làm việc trong một thời gian dài như công nhân hay nhân viên văn phòng. Nguyên nhân là khi ngồi làm việc, trọng lượng cơ thể sẽ áp lực lên các mô sụn, vì thế khớp háng dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, khi bạn vận động thường xuyên, các khớp ma sát vào nhau sẽ giúp dịch nhầy tiết ra nhiều hơn và rất tốt cho khớp. Ngược lại, những trường hợp ít vận động, khớp sẽ ít sản xuất dịch nhầy, cứng hơn và thiếu linh hoạt. Khi các khớp cọ xát vào nhau chính là nguyên nhân trực tiếp khiến các mô sụn có nguy cơ bị thoái hóa. 

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Do công việc quá bận rộn và những áp lực trong cuộc sống có thể khiến cho người trẻ thường xuyên ăn những món ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp và có xu hướng chỉ chú trọng đến tính tiện lợi mà không quan tâm đến giá trị dinh dưỡng.

Hầu hết, những loại đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn có nhiều axit béo no, chất bảo quản gây ảnh hưởng đến xương khớp và có thể gây tăng cân, tạo áp lực cho hệ thống xương khớp. Bên cạnh đó, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng cũng có thể khiến cho xương khớp dễ bị suy yếu và tổn thương. 

  • Do chấn thương

Một số trường hợp bị chấn thương tại khớp háng trong quá trình sinh hoạt, lao động hoặc chơi thể thao nhưng không được điều trị kịp thời cũng có thể khiến khớp bị mất cân bằng, ổ khớp lỏng lẻo, gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến khớp háng. 

Bên cạnh đó, chấn thương khớp háng còn có thể là nguyên nhân hình thành cục máu đông tại mao mạch và gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khiến các ổ khớp không được nuôi dưỡng, tăng nguy cơ suy yếu và hư tổn. 

  • Lạm dụng thuốc corticosteroid

Đây là các loại thuốc có tác dụng chống viêm hay ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc sẽ làm suy yếu miễn dịch, làm tổn thương đến mạch máu và làm đau khớp.

  • Một số loại bệnh

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một số bệnh lý khác cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp háng như bệnh Lupus ban đỏ, bệnh tiểu đường,…

2. Hướng dẫn phòng ngừa thoái hóa khớp háng ở người trẻ 

Ở người trẻ, hệ thống xương khớp khỏe mạnh và có khả năng tái tạo tốt hơn rất nhiều so với người cao tuổi. Vì thế, nếu áp dụng đúng cách, người trẻ vẫn có thể phòng ngừa các bệnh thoái hóa khớp háng và nhiều bệnh về xương khớp khác. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể: 

Thường xuyên tập luyện để tăng cường sức khỏe xương khớp

Thường xuyên tập luyện để tăng cường sức khỏe xương khớp

- Loại bỏ thói quen hút thuốc, lạm dụng uống rượu bia hay dùng chất kích thích,…

- Nên áp dụng chế độ ăn khoa học, dinh dưỡng lành mạnh, nên bổ sung nhiều vitamin D, omega 3, canxi, protein,…

- Thường xuyên vận động, tập luyện thể thao, nhưng cần hạn chế những bài tập cường độ cao. 

- Đối với nhân viên văn phòng và một số công việc đặc thù khác, nên chú ý ngồi và đứng đúng tư thế. Nên cố gắng đi lại sau mỗi một giờ làm việc. 

- Nên duy trì trọng lượng vừa phải. Nếu đang trong tình trạng béo phì cần có kế hoạch giảm cân để bảo vệ sức khỏe. 

Nên bổ sung thực phẩm nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày

Nên bổ sung thực phẩm nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày

- Thăm khám định kỳ và nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường thì cần đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời. 

- Nếu dùng thuốc điều trị nên tuân thủ theo đúng liều lượng của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc và lạm dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, suy giảm sức lao động và làm giảm chất lượng sống. Nếu có thắc mắc về căn bệnh này và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe xương khớp, mời quý khách hàng liên hệ trực tiếp đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.