Tin tức

Cập nhật lịch tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Tỷ lệ tử vong ở người mắc uốn ván là tương đối cao. Cho đến nay, cách hiệu quả nhất để phòng ngừa căn bệnh này vẫn là tiêm vắc xin. Trong đó, phụ nữ mang thai lần 2 là một trong những đối tượng cần tiêm phòng uốn ván. Sau đây, MEDLATEC sẽ giúp quý khách cập nhật lịch tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2.

1. Vì sao bà bầu mang thai lần 2 cần tiêm phòng uốn ván? 

Uốn ván được xếp vào nhóm bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm. Theo đó, tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh có thể lên đến 25% - 90%. Nếu như trẻ sơ sinh bị mắc uốn ván, tỷ lệ tử vong nhiều khi còn lên tới 95%. Uốn ván có thể lây nhiễm trong quá trình chuyển dạ, ảnh hưởng đến cả sức khỏe của thai phụ và thai nhi. 

Tiêm phòng uốn ván giúp mẹ bầu và thai nhi phòng tránh hiệu quả bệnh uốn ván

Tiêm phòng uốn ván giúp mẹ bầu và thai nhi phòng tránh hiệu quả bệnh uốn ván

Để chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, mẹ bầu cần tiêm vắc xin phòng uốn ván đầy đủ. Ngay cả khi đã tiêm phòng uốn ván ở lần mang thai đầu tiên, chị em vẫn phải tiêm nhắc lại trong lần mang thai thứ 2. 

Thường thì sau vài năm tiêm chủng, hiệu lực của vắc xin phòng uốn ván cũng dần suy giảm. Vậy nên phụ nữ mang thai lần 2 vẫn phải tiêm nhắc lại loại vắc xin này. Thời gian tiêm cụ thể sẽ được căn cứ theo mũi vắc xin đã tiêm gần nhất. 

Có thể khẳng định rằng, việc tiêm vắc xin phòng uốn ván đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ là cách đơn giản và hiệu quả nhất để mẹ bầu có thể phòng tránh căn bệnh này, bảo vệ tốt nhất sự phát triển của thai nhi. Các loại vắc xin uốn ván lưu hành trên thị trường hiện nay đều đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép nên mẹ bầu có thể yên tâm khi tiêm chủng. 

2. Cập nhật lịch tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2

Lịch tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 sẽ được chỉ định dựa theo mũi tiêm cuối mẹ bầu thực hiện trước đó. Cụ thể:

  • Nếu chưa tiêm vắc xin uốn ván trong 5 năm gần nhất: Mẹ bầu cần tiêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván vào 3 tháng giữa thai kỳ. Cụ thể là tháng thứ 4, thứ 5 hoặc thứ 6. 
  • Nếu từng tiêm 3, 4 mũi phòng uốn ván, mũi tiêm cuối cùng đã trên 1 năm: Mẹ bầu cần tiếp tục tiêm 1 mũi nhắc lại. 

Lịch tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 sẽ dựa vào mũi tiêm gần nhất

Lịch tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 sẽ dựa vào mũi tiêm gần nhất 

Trường hợp đã tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng uốn ván (nhưng mũi cuối không quá 10 năm) thì từ lần mang thai thứ 3 trở đi, chị em không cần tiếp tục tiêm uốn ván. Bởi với 5 mũi vắc xin, khả năng phòng uốn ván của cơ thể thường đạt hơn 95%. Tuy nhiên, nếu mũi vắc xin gần nhất đã tiêm quá 10 năm, mẹ bầu phải tiêm nhắc lại hai mũi. Trong trường hợp tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván ở lần mang thai trước nhưng chưa quá thời hạn 10 năm, mẹ bầu cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại từ tuần thứ 20 của thai kỳ. 

Khi tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng uốn ván, tỷ lệ phòng bệnh có thể đạt 95%

Khi tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng uốn ván, tỷ lệ phòng bệnh có thể đạt 95%

Như vậy, dù đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng uốn ván trong lần mang thai trước, chị em thai lần 2 vẫn nên tiêm nhắc lại. Số mũi tiêm và thời gian tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 phụ thuộc vào các mũi vắc xin tiêm trước đó. Phụ nữ mang thai lần 2 hoặc nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao sinh non cần tiến hành tiêm phòng sớm hơn. Để cập nhật phác đồ tiêm cụ thể, chị em hãy đi khám và tham khảo tư vấn của bác sĩ. 

3. Một số loại vắc xin khác bà bầu cần tiêm khi mang thai lần 2

Bên cạnh vắc xin phòng uốn ván, chị em mang thai lần 2 còn phải chú ý tiêm đầy đủ một số loại vắc xin phòng bệnh khác. Bởi nhiều loại vắc xin thường chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn nên dù tiêm trước đó thì mẹ bầu vẫn cần tiêm nhắc lại. 

Ở lần mang thai thứ 2, mẹ bầu nên làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể với vắc xin tiêm trước đó

Ở lần mang thai thứ 2, mẹ bầu nên làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể với vắc xin tiêm trước đó

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai lần 2 nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra một số kháng thể. Cụ thể, ở đây là kháng thể đối với vắc xin phòng viêm gan B, bệnh Rubella, quai bị, bệnh sởi,... Thông qua quá trình kiểm tra, bác sĩ có thể xác định kháng thể có còn đạt ngưỡng an toàn, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh hay không. Đối với loại vắc xin phòng cúm, chị em nên tiêm hàng năm. 

Nhìn chung so với lần mang thai thứ nhất thì ở lần mang thai thứ 2, mẹ bầu thường không phải tiêm nhiều loại vắc xin. Tuy vậy, chị em vẫn nên chú ý đi khám định kỳ, làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể đối với những loại vắc xin đã tiêm trước đó. 

4. Bà bầu cần chuẩn bị gì khi mang thai lần 2? 

Nếu có dự định mang thai lần 2, chị em nên chuẩn bị kỹ để có sức khỏe tốt nhất. Sau đây là một vài lời khuyên mẹ bầu có thể tham khảo trong lần mang thai thứ 2:

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Trong suốt thời gian mang bầu, chị em cần ăn uống đầy đủ để cơ thể và thai nhi không bị thiếu dinh dưỡng. Nếu chưa biết cách xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên môn. 
  • Chú ý dành thời gian nghỉ ngơi: Khi mang thai, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ sớm, tránh xa căng thẳng, duy trì tư thế ngủ nghỉ thoải mái, nghe nhạc thư giãn. 
  • Tiến hành tiêm phòng đầy đủ: Trước khi có ý định mang thai lần 2, chị em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phác đồ tiêm chủng phòng bệnh phù hợp. 
  • Khám thai định kỳ: Để chủ động phát hiện sớm bất thường, mẹ bầu cần phải duy trì lịch khám thai định kỳ. Nhất là trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ. 

Mẹ bầu nên duy trì lịch khám thai định kỳ

Mẹ bầu nên duy trì lịch khám thai định kỳ

Như vậy, lịch tiêm uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 không mang tính cố định mà phụ thuộc vào mũi tiêm uốn ván cuối cùng chị em từng tiêm. Trước khi tiêm vắc xin, mẹ bầu hãy đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn chi tiết hơn. Để đặt lịch hẹn khám cụ thể, Quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.