Tin tức

Loại dầu gió nào dành cho bà bầu và một số điều cần cẩn trọng khi dùng

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dầu gió thường được sử dụng với nhiều mục đích như giảm đau, giảm sưng, thông mũi, giảm cảm giác khó chịu khi bị côn trùng đốt,.... Mặc dù mang lại nhiều công dụng tốt nhưng dầu gió vẫn là một sản phẩm nằm trong danh sách khuyến cáo mà phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng. Nhưng có loại dầu gió nào dành cho bà bầu không và nếu dùng thì cần lưu ý điều gì?

1. Mẹ bầu có sử dụng được dầu gió không? 

Thực tế, phụ nữ khi mang thai không nên sử dụng dầu gió quá thường xuyên. Bởi lẽ, các hoạt chất có trong dầu gió có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi. 

Mẹ bầu không nên sử dụng dầu gió để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Mẹ bầu không nên sử dụng dầu gió để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Hiện nay, thành phần chính trong các sản phẩm dầu gió thường là:

  • Long não.
  • Tinh dầu từ các loại thảo mộc như: bạc hà, thông, tràm, hương nhu, gừng, quế, khuynh diệp,...

Trong số những thành phần trên, long não và bạc hà có thể thẩm thấu từ từ qua làn da của mẹ. Sau đó, chúng có thể thông qua nhau thai và vào trong cơ thể của thai nhi, gây ảnh hưởng đến các bé khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, nếu mẹ bầu sử dụng dầu gió liên tục trong thời gian dài có thể khiến cho quá trình phát triển của em bé bị ảnh hưởng. Cụ thể như:

  • Long não trong dầu gió khi sử dụng quá nhiều có thể gây nên tình trạng co thắt tử cung, bị rối loạn hệ thần kinh trung ương hoặc có thể khiến thai nhi bị dị dạng hoặc bị lưu thai. 
  • Tinh dầu bạc hà có trong dầu gió có thể gây nên tình trạng rối loạn hô hấp, nguy hiểm hơn là ngừng tim và ngưng thở với phụ nữ mang thai. 
  • Bên cạnh đó, một vài thành phần khác như methyl salicylate còn có thể khiến dịch nhầy ở mũi bị khô nếu thoa lên mũi,...

Dầu gió có chứa những thành phần không tốt cho sự phát triển của thai nhi

Dầu gió có chứa những thành phần không tốt cho sự phát triển của thai nhi

Vì vậy, việc dùng dầu gió là không được khuyến khích với phụ nữ đang mang thai. Trong trường hợp đã lỡ dùng thì nên dừng lại, theo dõi kỹ các biểu hiện của cơ thể và có thể đi thăm khám để được bác sĩ kiểm tra, từ đó phòng tránh được những hậu quả không mong muốn. 

2. Những triệu chứng khi bị ngộ độc dầu gió mẹ cần lưu tâm

Trước khi tìm hiểu về các loại dầu gió nào dành cho bà bầu, trước hết các bạn cần nắm rõ những biểu hiện của việc bị ngộ độc dầu gió. Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện này, mẹ bầu nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được bác sĩ xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. 

Một vài biểu hiện khi bị ngộ độc dầu gió gồm có:

  • Buồn nôn và nôn liên tục.
  • Hô hấp trở nên khó khăn hơn.
  • Có cảm giác bỏng rát ở miệng.
  • Xuất hiện những cơn co giật và thậm chí là bị hôn mê,...

Tùy trường hợp mà các triệu chứng này sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào liều lượng sử dụng nhiều hay ít. Ngoài ra, sức khỏe và thể trạng của từng người cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ của các triệu chứng ngộ độc dầu gió. 

3. Vậy loại dầu gió nào dành cho bà bầu có thể an toàn, lành tính?

Câu trả lời cho thắc mắc loại dầu gió nào dành cho bà bầu sẽ tùy thuộc chủ yếu vào bảng thành phần của loại dầu gió đó. Bạn cần phải ưu tiên lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín và đọc kỹ bảng thành phần trước khi dùng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của thai nhi. Đồng thời, trước khi dùng nên hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Như đã đề cập ở trên, dầu gió gồm rất nhiều loại tinh dầu khác nhau, gần như sản phẩm nào cũng sẽ có tinh dầu bạc hà và long não, nên việc tìm được sản phẩm dầu gió phù hợp với bà bầu là rất khó. Thay vào đó, mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm thay thế khác mà vẫn có thể làm giảm những biểu hiện khó chịu khi mang thai hiệu quả. Đơn cử như:

Đáp án cho câu hỏi loại dầu gió nào dành cho bà bầu sẽ tùy thuộc vào bảng thành phần của sản phẩm

Đáp án cho câu hỏi loại dầu gió nào dành cho bà bầu sẽ tùy thuộc vào bảng thành phần của sản phẩm

  • Dầu khuynh diệp: Loại dầu này được đánh giá cao hơn về mức độ an toàn cho bà bầu so với tinh dầu long não và bạc hà. Khuynh diệp còn có khả năng sát trùng, giúp kháng khuẩn, giảm ho và có tác dụng long đờm. Các mẹ bầu có thể sử dụng dầu để xông mũi, ngâm hình hoặc pha loãng dầu ra với nước để thoa lên trên da. 
  • Một số loại tinh dầu khác như tinh dầu sả, gừng, quế,... 

Lưu ý: các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nên hỏi thăm ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại tinh dầu nào.

4. Mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi sử dụng tinh dầu 

Sau khi tìm hiểu về loại dầu gió nào dành cho bà bầu, mẹ bầu cần lưu ý thêm một vài vấn đề sau khi dùng tinh dầu để phòng tránh những tác động nguy hại đối với sức khỏe của cả mẹ và bé: 

  • Mẹ bầu chỉ nên sử dụng các loại tinh dầu ở bên ngoài da, tuyệt đối không uống hoặc ngửi.
  • Không bôi lên những vết thương hở.
  • Trước khi dùng, mẹ bầu nên pha loãng tinh dầu với nước trong trường hợp dùng để xông hơi hoặc ngâm mình. Mẹ bầu chỉ nên pha tối đa 5ml tinh dầu gió vào trong chậu nước mình sử dụng. 
  • Chỉ nên dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các thương hiệu uy tín.
  • Mẹ bầu nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng tinh dầu.
  • Trong trường hợp mẹ bầu đang bị táo bón, bị suy nhược cơ thể hoặc bị huyết áp cao thì không nên sử dụng. 

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu

Hy vọng những thông tin về chủ đề loại dầu gió nào dành cho bà bầu mà bài viết đã cung cấp ở trên sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nhìn chung, việc sử dụng dầu gió đối với bà bầu là không được khuyến khích. Vì vậy, nếu muốn sử dụng sản phẩm này, mẹ bầu nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Một địa chỉ y tế mẹ bầu có thể lựa chọn là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.