Tin tức

Thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không và những vấn đề lưu ý khi dùng

Ngày 20/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với mẹ bầu, viêm nhiễm phụ khoa có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cho mẹ và cả em bé. Hiện nay, có khá nhiều loại thuốc đặt giúp điều trị tình trạng này, ví dụ như thuốc Polygynax. Nhưng liệu thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không và cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng?

1. Bệnh phụ khoa ở phụ nữ mang thai 

Trong quá trình mang thai, cơ thể của các mẹ bầu rất dễ thay đổi, đặc biệt là các vấn đề về nội tiết tố. Lúc này, nồng độ của hormone progesterone và estrogen cao hơn. Progesterone có thể làm ảnh hưởng đến bạch cầu trung tính và khiến cho việc chống lại các vi khuẩn cũng như vi nấm gặp khó khăn. 

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ đang mang thai thường cao hơn

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ đang mang thai thường cao hơn

Các Estrogen sẽ làm phá vỡ những tế bào biểu mô ở âm đạo và làm cho globulin miễn dịch bị suy giảm. Đây cũng là lý do khiến các mẹ bầu dễ gặp phải các vấn đề về phụ khoa, đặc biệt là tình trạng viêm âm đạo. Thêm vào đó, khi mang thai, nội tiết tố bị mất cân bằng khiến cho lượng khí hư tiết ra càng nhiều, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển mạnh hơn ở âm đạo. 

Một vài yếu tố khác cũng có thể khiến bệnh viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ mang thai dễ xuất hiện hơn như lượng đường ở trong nước tiểu tăng cao, chức năng thận yếu hơn và sự mất cân bằng của nồng độ pH ở trong âm đạo,...

Các mẹ bầu thường có một số biểu hiện như sau khi bị viêm âm đạo:

  • Khí hư ra nhiều, có màu lạ như màu xanh hoặc vàng.
  • Vùng kín xuất hiện một mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Cảm thấy ngứa rát ở khu vực âm hộ, âm đạo.
  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ.
  • Khi đi tiểu thì cảm thấy đau buốt, khó tiểu hơn và nước tiết có máu đục bất thường,...

Theo các bác sĩ phụ khoa, có khá nhiều loại vi khuẩn, nấm là những tác nhân khiến khiến các mẹ bầu bị viêm nhiễm âm đạo, cụ thể như:

Mẹ bầu mắc bệnh phụ khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mẹ bầu mắc bệnh phụ khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Vi khuẩn Bacterial Vaginosis (BV).
  • Nhiễm trùng nấm men
  • Sự tấn công của các liên cầu khuẩn nhóm B.
  • Bị nhiễm Trichomonas,...

2. Polygynax là thuốc gì?

Polygynax là thuốc ở dạng viên nang mềm đặt phụ khoa gồm có 3 hoạt chất chính là neomycin, polymycin và nystatin. Polygynax có công dụng điều trị cho cả vi khuẩn và nấm. Trong mỗi hộp thuốc sẽ bao gồm 2 vỉ với 12 viên nang mềm. Theo ghi chú từ nhà sản xuất, Polygynax có những công dụng chính như sau:

  • Điều trị các bệnh lý viêm âm đạo, âm hộ hay viêm cổ tử cung.
  • Giúp cải thiện tốt hơn tình trạng huyết trắng ở âm đạo do nấm gây nên.
  • Ngăn sự tiến triển của các loại ký sinh trùng trong âm đạo và kháng nấm.
  • Giúp dự phòng và ngăn ngừa nhiễm khuẩn, nhiễm nấm đối với những trường hợp như trước khi thực hiện phẫu thuật các bệnh lý về phần phụ, trước sinh, trước và sau khi đốt điện cổ tử cung, trước khi áp dụng biện pháp thăm dò bên trong tử cung,...

Thuốc Polygynax có công dụng tốt trong điều trị các bệnh lý về phụ khoa

Thuốc Polygynax có công dụng tốt trong điều trị các bệnh lý về phụ khoa

3. Giải đáp thắc mắc thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không?

Thực tế, Polygynax là dạng thuốc viên đặt âm đạo an toàn và có thể dùng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo đối với phụ nữ đang mang thai. Thế nhưng, các mẹ bầu vẫn không nên tự ý sử dụng thuốc để đặt như thông thường mà cần phải có chỉ dẫn cụ thể từ các bác sĩ. 

Những thành phần có ở trong thuốc được ghi nhận không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Chúng sẽ hoạt động tương tự như các loại kháng sinh, giúp ức chế các vi khuẩn và phòng chống tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, thuốc cũng phòng ngừa tình trạng huyết trắng, ngăn chặn quá trình phát triển của các loại ký sinh trùng gram âm - dương và cả những ký sinh trùng kỵ khí. 

Câu trả lời cho thắc mắc thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không là có, mẹ bầu có thể dùng thuốc

Câu trả lời cho thắc mắc thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không là có, mẹ bầu có thể dùng thuốc

Thêm vào đó, sự xuất hiện của nystatin trong thuốc còn giúp kháng nấm, nhất là candida albicans (một loại nấm thường xuất hiện ở âm đạo của chị em phụ nữ khi mang bầu). Như vậy, có thể thấy rằng, các chị em hoàn toàn có thể sử dụng thuốc đặt Polygynax khi đang mang thai. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý Polygynax có thể gây nên tình trạng kích ứng nhẹ như bị nóng rát, nổi mụn,... Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, các mẹ bầu chỉ cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định và không cần quá lo lắng. 

4. Cách đặt thuốc Polygynax

Khi sử dụng thuốc đặt Polygynax, các mẹ nên đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ và chú ý các bước đặt thuốc vùng âm đạo như sau:

  • Bước 1: Bạn cần phải rửa tay thật sạch sẽ với xà phòng để loại trừ các loại vi khuẩn trước khi đặt thuốc.
  • Bước 2: Vệ sinh âm đạo cẩn thận với dung dịch vệ sinh chuyên dụng, có thể dùng cho phụ nữ mang thai theo tư vấn của bác sĩ.
  • Bước 3: Bạn nằm ngửa rồi co hai chân lên hoặc ngồi xổm với tư thế 2 chân dạng rộng để có thể dễ dàng đặt được viên thuốc vào bên trong âm đạo.
  • Bước 4: Sử dụng 2 ngón tay để kẹp viên thuốc và nhúng vào phần nước ấm đã được chuẩn bị sẵn rồi từ từ, nhẹ nhàng đưa thuốc vào bên trong âm đạo.
  • Bước 5: Sau khi đã đặt thuốc xong, bạn cần lên giường nằm để thuốc không bị đẩy bên ngoài.

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc đặt Polygynax cho bà bầu

  • Cần phải đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ điều trị.
  • Cần kiêng cữ việc quan hệ tình dục trong suốt thời gian đặt thuốc.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín được khô thoáng và sạch sẽ.
  • Nên sử dụng viên thuốc đặt phụ khoa vào buổi tối để hạn chế việc vận động, có thể làm thuốc rơi ra bên ngoài.
  • Trong quá trình điều trị bệnh lý phụ khoa với thuốc đặt âm đạo nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào, mẹ bầu cần ngưng dùng thuốc và tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ. 

Mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Chị em phụ nữ đang mang thai cũng có thể áp dụng thêm một vài mẹo nhỏ khác hàng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa như sau:

  • Ăn thêm nhiều sữa chua để bổ sung các lợi khuẩn hỗ trợ tốt cho việc điều trị âm đạo.
  • Uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Trên đây là những thông tin về câu hỏi thuốc đặt Polygynax có dùng được cho bà bầu không. Nhìn chung, chị em phụ nữ mang thai khi bị mắc các bệnh lý phụ khoa nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định phương án điều trị và cách thức sử dụng thuốc phù hợp nhất. Một địa chỉ y tế uy tín mẹ bầu có thể lựa chọn thăm khám là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.