Tin tức

Carbohydrate là gì? Nên bổ sung carbohydrate cho cơ thể như thế nào?

Ngày 21/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể của chúng ta cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết để có đủ năng lượng cho cả một ngày dài. Trong bữa ăn hàng ngày, các bạn không thể bỏ qua thực phẩm giàu carbohydrate. Vậy carbohydrate là gì, chúng ta nên bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể như thế nào?

1. Góc giải đáp: carbohydrate là gì?

Nhiều bạn đang thắc mắc: carbohydrate là gì? Đây là một dạng dinh dưỡng đa lượng không thể thiếu đối với cơ thể. Carbohydrate còn được gọi với tên viết tắt là Carb, nhờ có nguồn dinh dưỡng này, cơ thể của bạn được cung cấp năng lượng cần thiết, giúp bạn có sức khỏe hoạt động suốt cả ngày dài.

Carbohydrate là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy?

Carbohydrate là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy?

Các nhóm chất thuộc chứa carb có thể kể đến như: tinh bột, đường và chất xơ. Chúng ta nên cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, đảm bảo bổ sung lượng carb cần thiết cho cơ thể. Nếu cơ thể không được bổ sung lượng carbohydrate cần thiết, mọi hoạt động hàng ngày có thể bị gián đoạn do bạn không có đủ năng lượng. Kể cả những người đang trong chế độ ăn kiêng cũng nên bổ sung carbohydrate với lượng vừa đủ nhé!

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết carbohydrate tồn tại dưới hai dạng chính, đó là carb đơn giản và carb phức tạp. Cụ thể, carb đơn giản gồm một số thành phần như: fructose, galactose, sucrose, lactose hoặc maltose,… Bạn có thể bổ sung carb đơn giản từ hoa quả, sữa, một số chế phẩm từ sữa và các loại rau củ.

Trong khi đó, thực phẩm giàu tinh bột lại chứa khá nhiều carb phức tạp. Để bổ sung carbohydrate phức tạp cho cơ thể, bạn nên ăn các thực phẩm như: ngũ cốc, đậu, ngô hoặc khoai tây,… Đây là những thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta.

2. Tại sao cần bổ sung carbohydrate cho cơ thể?

Sau khi tìm hiểu carbohydrate là gì, bạn cần nắm được vai trò của chất dinh dưỡng này đối với cơ thể. Vai trò chính của carbohydrate đó là bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp bạn có sức khỏe hoạt động, làm việc thật năng suất. 

Bổ sung carbohydrate giúp cơ thể của bạn được bổ sung đầy đủ năng lượng

Bổ sung carbohydrate giúp cơ thể của bạn được bổ sung đầy đủ năng lượng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau khi carbohydrate đi vào cơ thể, dưới tác động của enzym, chất dinh dưỡng này sẽ được chuyển hóa thành glucose, cuối cùng là adenosine triphosphate - ATP. Các tế bào trong cơ thể chúng ta cần có ATP để quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất. Bên cạnh nhiệm vụ chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể, carbohydrate còn giúp cơ thể lưu trữ năng lượng.

Đặc biệt, những người có nhu cầu giảm cân cần bổ sung lượng carbohydrate đầy đủ, nhất là carbohydrate giàu chất xơ. Bởi vì thực phẩm giàu chất xơ thường chứa ít calories hơn so với các loại thực phẩm khác. Đồng thời, các loại thực phẩm này cũng giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Tốt nhất, các bạn có nhu cầu giảm cân nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây và ngũ cốc nhé! Ngược lại, chúng ta nên chủ động kiểm soát lượng carb giàu đường và tinh bột, đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng tăng nhanh.

3. Lượng carbohydrate cần thiết cho cơ thể

Trong quá trình tìm hiểu carbohydrate là gì, các bạn cũng nên nắm được lượng carbohydrate cần bổ sung cho cơ thể. Đây là cơ sở giúp bạn cân bằng dinh dưỡng trong một bữa ăn, giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng hoặc béo phì. 

Chúng ta nên tập trung bổ sung carb giàu chất xơ

Chúng ta nên tập trung bổ sung carb giàu chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích chúng ta nên bổ sung các thực phẩm chứa carb tốt vào thực đơn hàng ngày, đồng thời, hạn chế thực phẩm chứa carb xấu. Việc ăn uống điều độ, lành mạnh giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch. Cơ thể của bạn sẽ trở nên khỏe khoắn hơn, hệ miễn dịch được cải thiện đáng kể.

Để cơ thể được cung cấp đủ năng lượng, trung bình mỗi ngày một người đàn ông trưởng thành nên bổ sung khoảng 250 - 270g carb, một người phụ nữ trưởng thành nên bổ sung khoảng 225 - 250g carb. Nhờ vậy, có thể sẽ được cung cấp khoảng 900 - 1200 calories, bạn sẽ có năng lượng để làm việc, sinh hoạt hàng ngày.

4. Kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm giàu carbohydrate

Tìm hiểu carbohydrate là gì và nên lựa chọn thực phẩm giàu carbohydrate như thế nào là vấn đề đáng để quan tâm. Để xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây.

Như đã phân tích, chúng ta nên tập trung bổ sung carb tốt cho cơ thể, cụ thể là những thực phẩm chứa carbohydrate giàu chất xơ. Rau củ, hoa quả được biết đến là nguồn thực phẩm giàu chất xơ nhất. Tùy vào từng mùa trong năm và điều kiện thời tiết, bạn sẽ lựa chọn được những loại rau củ, hoa quả tươi ngon, giàu chất xơ nhất. 

Chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Những loại quả có lợi cho sức khỏe như: dâu tằm hoặc việt quất, Hiện nay, chúng được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu, tuy nhiên mức giá sẽ nhỉnh hơn một chút so với hoa quả nội địa.

Tìm hiểu về carbohydrate là gì, hẳn bạn cũng nắm được những thực phẩm nào cung cấp carb tốt, có lợi cho sức khỏe. Đối với các loại rau củ, cây họ đậu được đánh giá là chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là carbohydrate. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại đậu khác nhau, ví dụ như đậu Hà Lan hoặc đậu gà… Đặc biệt, loại thực phẩm này cũng bổ sung nhiều protein cho cơ thể và được dùng để thay cho protein từ các loại thịt động vật.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là nguồn cung cấp carb tốt chúng ta không nên bỏ qua. Bạn nên lưu ý lựa chọn đúng ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Bởi vì, ngũ cốc đã tinh chế thừa không chứa nhiều chất xơ bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Nếu bạn còn băn khoăn không biết carbohydrate là gì, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín, gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết. Một gợi ý dành cho bạn đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. 

Khi tới MEDLATEC, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của Quý khách hàng và xác định xem cơ thể cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào thì phù hợp nhất.

Mong rằng qua bài viết này chúng ta đã giải đáp được thắc mắc: carbohydrate là gì và nên bổ sung những thực phẩm giàu carb nào? Nếu cần được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Từ khoá: suy dinh dưỡng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.