Tin tức

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler - ít tổn thương và bình phục nhanh chóng

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt trĩ bằng siêu âm Doppler là phương pháp điều trị trĩ dưới sự hướng dẫn của hệ thống siêu âm Doppler và hệ thống Trilogy không dây để khâu triệt mạch trĩ. Trong những năm gần đây, do đặc thù công việc cũng như thói quen ăn uống chưa hợp lý mà có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trĩ. Và cũng không ít trong số đó được chỉ định thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ khối trĩ.

Hiện nay với sự tiến bộ của y học đã có rất nhiều phương pháp phẫu thuật trĩ mới được ra đời với sự cải tiến về quy trình và hiệu quả đối với người bệnh. Bên cạnh các phương pháp như Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần,... thì phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler cũng đang trở thành phương pháp được nhiều cơ sở y tế thực hiện. 

Minh họa cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler

Minh họa cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler

1. Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là gì

Phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler được ra mắt lần đầu tiên năm 1995 bởi một tác giả người Nhật tên là Morinaga với tên gọi là HAL (Haemorrhoidal Artery Ligation). Phương pháp này dựa vào siêu âm Doppler để xác định ra vị trí của động mạch trĩ rồi sau đó khâu thắt động mạch lại ở trên đường lược. 

Cho đến năm 2007 phương pháp này được một tác giả người Nga tên Pier Paolo Dalmonte cải tiến và phát triển thêm với tên gọi là THD (Transanal Hemorrhoidal Dearterialization). Phương pháp này phát triển dựa trên HAL kèm theo kỹ thuật làm một đường khâu vắt cố định dưới niêm mạc và khâu kéo niêm mạc trực tràng bị sa trượt lên trên.

Cho đến nay THD (phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler) được xem là một phương pháp được sử dụng để phẫu thuật trĩ với chi phí thấp, hiệu quả cao và ít để lại tai biến. Phương pháp này hiện đang được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Âu, và Mỹ, mới đây đã có mặt tại Việt Nam. Phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler đã có giấy phép lưu hành của Bộ Y Tế Việt Nam và chứng chỉ CE (tại châu Âu), chứng chỉ FDA ( tại Mỹ).

Người bệnh trĩ nên lựa chọn phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler để đạt hiệu quả cao tốt nhất

Người bệnh trĩ nên lựa chọn phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler để đạt hiệu quả cao tốt nhất

2. Nguyên lý hoạt động của phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là xác định vị trí của các động mạch của búi trĩ bằng các chùm siêu âm Doppler và khâu thắt chúng lại. Việc làm này sẽ làm giảm đi lượng máu đến các búi trĩ dẫn đến sự cân bằng giữa lượng máu đến và đi ở búi trĩ được lập lại liên tục. Quá trình này sẽ khiến cho kích thước của búi trĩ dần teo nhỏ lại, cùng với đó các tổ chức liên kết của đệm trĩ sẽ được phục hồi.

Sẽ có các trường hợp các búi trĩ có kèm theo sa trượt niêm mạc trực tràng hoặc chỉ có sa trợt niêm mạc trực tràng. Nếu gặp phải các trường hợp này người ta sẽ dùng đường khâu vắt chỉ Vicryl 2.0 để nâng phần sa trượt trực tràng lên và cố định nó vào lớp sâu của cơ thắt trong. Kết quả của quá trình cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là các búi trĩ sẽ dần thu nhỏ lại và trở về vị trí và kích thước bình thường.

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là khâu thắt động mạch búi trĩ và ngăn chặn sự phát triển của nó

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler là khâu thắt động mạch búi trĩ và ngăn chặn sự phát triển của nó

3. Quy trình phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler rất đơn giản và nhanh chóng, không yêu cầu những kỹ thuật quá cao, bao gồm 3 bước chính:

Bước 1: Nong hậu môn và kiểm tra, đánh giá

Để thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler trước hết cần kiểm tra và đánh giá tình trạng của búi trĩ bằng cách nong hậu môn bằng tay hoặc dụng cụ. Sau đó dựa vào các tiêu chí như số lượng, độ sa búi trĩ, vị trí,… để đánh giá tình trạng búi trĩ. Bên cạnh đó còn phải quan sát các tình trạng khác của niêm mạc trực tràng, cơ thắt hậu môn. Papiloma, tổn thương phối hợp, nứt kẽ hậu môn, u hậu môn trực tràng,…

Bước 2: Dùng máy dò Doppler để xác định và khâu thắt động mạch

Dò tìm vị trí của động mạch búi trĩ bằng máy siêu âm Doppler và khâu thắt động mạch. Thực hiện khâu nâng và cố định niêm mạc trực tràng bị sa trượt nếu có, tiếp tục thực hiện một đường khâu vắt dưới niêm mạc trực tràng. Tiếp tục khâu từ vị trí khâu thắt động mạch đến gốc búi trĩ, vị trí thực hiện mũi khâu cuối cùng cách đường lược 1 - 1,5 cm. 

Tiếp tục thực hiện khâu tại các vị trí khác theo quy trình trên đến hết vòng tròn ống hậu môn.

Bước 3: Kiểm tra lại

Để kiểm tra các vị trí đã thực hiện khâu người ta sẽ đặt van ở từng vị trí để đảm bảo vết khâu không bị chảy máu. Trường hợp chảy máu sẽ được khắc phục bằng mũi khâu chữ X. Sau khi kiểm tra qua và không ghi nhận lỗi sẽ tiến hành băng hậu môn.

4. Các ưu điểm của phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler:

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler không cắt bỏ hoàn toàn bất cứ cơ quan nào. Vì thế giữ nguyên được đệm hậu môn (cơ quan có vai trò quan trọng trong việc đóng kín lỗ hậu môn). Các ưu điểm nổi bật của phương pháp cắt trĩ bằng siêu âm Doppler: 

  • Sau khi phẫu thuật ít đau hơn các phương pháp cắt trĩ truyền thống.

  • Thời gian bình phục nhanh, không cần nhập viện lâu và sớm có thể sinh hoạt bình thường.

  • Ít gặp những biến chứng sau phẫu thuật và các tai biến nặng khác.

  • Được chỉ định cho các trường hợp trĩ ở cấp độ II - III - IV với hiệu quả trên 90%.

Cắt trĩ bằng phương pháp Doppler ít bị đau và thời gian bình phục ngắn hơn so với các biện pháp khác

Cắt trĩ bằng phương pháp Doppler ít bị đau và thời gian bình phục ngắn hơn so với các biện pháp khác

Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler hiện nay đã có mặt tại rất nhiều cơ sở y tế, hãy lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện cuộc phẫu thuật này thì hãy đến với dịch vụ cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, bệnh viện sẽ đưa ra phương pháp điều trị trĩ an tâm và hiệu quả cho mỗi trường hợp người bệnh. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.