Tin tức

Cắt trĩ bằng laser: ưu và nhược điểm, nên cắt ở bệnh viện nào?

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cắt trĩ bằng laser đã trở thành phương pháp được y học ứng dụng ngày càng phổ biến. Với nhiều ưu điểm, nhanh chóng và an toàn, dùng tia laser được đánh giá là giải pháp khá hữu hiệu trong điều trị phẫu thuật hiện đại. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn về các giải pháp này nhé.

1. Phẫu thuật cắt trĩ bằng tia laser là gì?

Tia laser được ứng dụng rất nhiều trong nhiều giải pháp phẫu thuật hiện đại ngày nay. Dùng laser đã trở thành một xu hướng trong y học hiện đại dùng để phẫu thuật và điều trị ngoại khoa nhờ những ưu điểm lớn mà giải pháp này mang lại. Tia laser cũng được ứng dụng thành công trong điều trị bệnh trĩ.

Tia laser trong phương pháp này là gì?

Bản chất của tia laser là kỹ thuật khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ kích thích. Laser bán dẫn được sử dụng nhiều hơn cả trong điều trị bệnh trĩ. Ưu điểm của tia laser là thiết bị nhỏ gọn, dễ sử dụng, có thể dễ kết nối với sợi quang, dải phát sóng khá rộng, dễ điều chỉnh cường độ theo ý muốn để phẫu thuật điều trị ở từng vị trí cũng như phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Nguyên lý hoạt động của tia laser khi cắt trĩ

Sử dụng tia laser để cắt trĩ thì bác sĩ không cần dùng đến dao mổ, dao điện hay các thiết bị tác động trực tiếp khác. Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để chiếu trực tiếp lên búi trĩ. Năng lượng từ tia laser sẽ làm phân hủy các mạch máu ở búi trĩ. Sau đó co lại và tạo sợi dưới niêm mạc và cắt bỏ toàn bộ mô trĩ. 

Nguyên tắc chung là sử dụng ánh sáng dòng để loại bỏ búi trĩ. Mức độ lấn chiếm thấp hơn nhiều so với các phương pháp phẫu thuật cắt bỏ thông thường. Cắt trĩ bằng laser sử dụng bước sóng cao tần làm phân hủy nhanh biểu mô trước khi cắt bỏ, bệnh nhân ít bị đau đớn và hạn chế tối đa tình trạng chảy máu. 

2. Các phương pháp cắt trĩ bằng tia laser

Hiện nay, y học hiện đại đang áp dụng 2 mẫu tia laser dùng để phẫu thuật cắt trĩ. Đó là:

Cắt trĩ bằng tia laser CO2:

Đây là chùm tia laser hẹp có ánh sáng không màu được tạo ra bằng dòng điện mạnh qua hệ thống ống kính chứa CO2. Chúng được dùng để cắt các búi trĩ lớn hoặc điều trị cắt búi trĩ sót trên ống hậu môn. 

Các bác sĩ đang tiến hành cắt trĩ

Các bác sĩ đang tiến hành cắt trĩ

Cắt trĩ bằng tia laser ND

Cũng là tia laser nhưng laser ND có cường độ thấp hơn CO2. Tia này được dùng để gián tiếp cắt bỏ các búi trĩ có kích thước nhỏ ở trong ống hậu môn hoặc các mô xung quanh hậu môn. Dùng tia laser ND có mức độ an toàn cao hơn, mức độ xâm lấn thấp. Tuy nhiên vì cắt gián tiếp nên tỷ lệ loại bỏ hoàn toàn búi trĩ không cao. 

Quy trình cắt trĩ bằng laser

Để phẫu thuật loại bỏ búi trĩ bằng tia laser, các bác sĩ cũng cần tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính an toàn trong quá trình thực hiện. Trước khi cắt trĩ, bệnh nhân được thăm khám, xác định tình trạng búi trĩ, viêm nhiễm, chẩn đoán hình ảnh chính xác. Sau đó xác định sử dụng tia laser có bước sóng thế nào cho phù hợp. 

Các bước thực hiện cắt trĩ như sau:

  • Bước 1: bác sĩ làm sạch hậu môn của bệnh nhân.

  • Bước 2: gây tê cục bộ và tĩnh mạch vùng hậu môn - trực tràng.

  • Bước 3: sử dụng một dụng cụ chuyên dụng để mở một đường thông tại ống hậu môn. Sau đó đưa máy chiếu laser vào trực tiếp trong ống hậu, chiếu trực tiếp lên búi trĩ nhằm loại bỏ búi trĩ tại khu vực đó. 

  • Bước 4: thay đổi nhiệt độ của tia laser nhằm cầm máu ở vết cắt búi trĩ vừa thực hiện. 

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt trĩ phù hợp với tình trạng

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt trĩ phù hợp với tình trạng

3. Ưu - nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng tia laser

Được đánh giá là giải pháp điều trị trĩ hiện đại, hiệu quả và an toàn, cắt trĩ bằng laser đang được ứng dụng khá phổ biến trong y học hiện đại:

Ưu điểm:

Ưu điểm lớn nhất phải kể đến của phương pháp loại bỏ trĩ bằng laser là mức độ xâm lấn ít hơn nhiều so với các giải pháp cắt trĩ cổ điển. Bác sĩ có thể tự điều chỉnh nhiệt độ, bước sóng của tia laser trong khi thao tác cắt trĩ, rà lại vết cắt và cầm máu vết cắt. Nhờ vậy, mức độ xâm lấn của thao tác này không nhiều, gần như không gây chảy máu trong quá trình phẫu thuật và ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Thời gian thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân cũng phục hồi nhanh hơn. Chi phí tốt so với các giải pháp cắt trĩ khác hiện nay đang được áp dụng. 

Nhược điểm

Có nhiều ưu điểm song cắt trĩ bằng tia laser vẫn có những nhược điểm mà chúng ta cần phải nhắc đến. Nhất là tình trạng đau hậu môn sau khi cắt trĩ, có thể xảy ra tình trạng chảy máu kéo dài bởi tổn thương sau cắt trĩ gây ra. Vùng tổn thương tại hậu môn, ẩm ướt thường xuyên nên có thể dễ nhiễm khuẩn nếu không được vệ sinh đúng cách. Cũng có trường hợp tái phát trĩ sau khi điều trị. 

Cắt trĩ bằng laser chỉ phù hợp với trĩ độ 1, độ 2 hoặc độ 3 chưa có biến chứng. Không áp dụng được với những tình trạng búi trĩ sưng, to, bị viêm nhiễm. 

4. Địa chỉ cắt trĩ uy tín nhất hiện nay

Trĩ là căn bệnh ám ảnh lâu dài đối với những người đã và đang mắc phải. Việc điều trị phẫu thuật cắt trĩ đạt thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật áp dụng, năng lực bác sĩ và khả năng điều trị của bệnh viện nơi người bệnh điều trị. Do vậy, để điều trị trĩ dứt điểm, các bạn cần lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là cơ sở y tế uy tín hàng đầu đã và đang áp dụng các giải pháp điều trị, phẫu thuật trĩ hiện đại, tỷ lệ thành công cao, ít tái phát, chi phí tốt. 

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trong đó, hiện MEDLATEC hiện đang đưa vào ứng dụng phương pháp cắt trĩ bằng Longo với nhiều ưu điểm vượt trội, được đánh giá là kỹ thuật điều trị trĩ hiệu quả nhất hiện nay. Thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt và khâu nối búi trĩ bằng máy cắt nối tự động, giúp người bệnh trải qua cuộc phẫu thuật nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Đặc biệt, chỉ mất khoảng khoảng 15 - 30 phút là xong ca phẫu thuật, ngay cả với những bệnh nhân bị trĩ nặng cấp độ 3, 4. Sau khi thực hiện, người bệnh không những có thể hồi phục nhanh chóng do vết thương được khâu ở vùng ít nhạy cảm, mà còn khả năng tái phát gần như không có. Sở dĩ mang lại hiệu quả cao trong điều trị vì phương pháp Longo đã cắt bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp máu, ngăn chặn hình thành và sự sống của các búi trĩ này.

Bên cạnh đó, với đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Dịch vụ y tế chất lượng được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao, không gian khám chữa bệnh sạch, vô trùng, thoáng mát, thoải mái. Tất cả đã khẳng định, đây chính là địa chỉ đáng tin cậy để người bệnh gửi gắm niềm tiên trong hành trình điều trị căn bệnh gây ám ảnh - bệnh trĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.