Tin tức

Những phương pháp cắt trĩ mới nhất, đang được áp dụng phổ biến

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến đầu đã và đang áp dụng các phương pháp cắt trĩ mới nhất và hiện đại. Người bệnh có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp với tình trạng bệnh, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả.

1. Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ được hiểu đơn giản là tình trạng phình tĩnh mạch ở xung quanh hậu môn. Các búi trĩ có thể lộ ra bên ngoài hoặc hình thành trong ống hậu môn. Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay và không phân biệt lứa tuổi:

Các dạng bệnh trĩ

Trĩ nội: là tình trạng búi trĩ hình thành bên trong ống hậu môn và không phát hiện được bằng mắt thường trong giai đoạn đầu. Chỉ khi bệnh tiến triển nặng thì búi trĩ mới lộ ra bên ngoài. 

Trĩ ngoại: búi trĩ hình thành bên ngoài ống hậu môn, lộ ra và quan sát được bằng mắt thường thấy các búi trĩ ở xung quanh hậu môn. 

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể gặp ở bất cứ ai. Phổ biến nhất là người cao tuổi, do các cơ ở vùng xương chậu, hậu môn co giãn và nhão hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý. Phụ nữ mang thai cũng dễ gặp tình trạng sa trĩ do áp lực từ bào thai quá lớn. Những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, ít chất xơ, thường xuyên táo bón, ngồi lâu, ít vận động, bị stress thường xuyên,… cũng là đối tượng dễ bị trĩ “hỏi thăm”.

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của những người mắc phải

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của những người mắc phải

Bệnh trĩ nếu lâu ngày không điều trị dứt điểm sẽ mang đến rất nhiều phiền phức cho người bệnh. Giai đoạn đầu thường gây đau rát, đại tiện chảy máu, búi trĩ bị tổn thương do cọ xát với quần áo. Tình trạng kéo dài và trở nặng có thể khiến búi trĩ sa nhiều hơn, viêm nhiễm, lở loét, hoại tử búi trĩ, viêm nhiễm ống hậu môn, nhiễm trùng máu, rò hậu môn,… cùng nhiều biến chứng phức tạp khác. 

2. Những phương pháp cắt trĩ mới nhất

Với những người bị trĩ độ 1 hoặc độ 2 khi phát hiện sớm thì không cần phải can thiệp ngoại khoa. Chỉ cần uống thuốc điều trị nội khoa kết hợp với luyện tập có thể khiến búi trĩ teo lại. Tuy nhiên, những trường hợp trĩ nặng, từ độ 3 trở lên thì cần xem xét phẫu thuật cắt trĩ hoặc sử dụng các giải pháp can thiệp y tế từ bên ngoài. Dựa vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ có thể tiến hành áp dụng những giải pháp điều trị như sau:

Chích xơ búi trĩ

Đây là phương pháp áp dụng với những trường hợp búi trĩ chưa có tổn thương, viêm nhiễm. Người ta sẽ tiêm thẳng vào búi trĩ cồn 700 hay thuốc gây xơ khiến búi trĩ tự co lại. Đây là phương pháp ít gây đau đớn nhất, áp dụng cho những trường hợp búi trĩ to và gây đau đớn cho người bệnh. 

Thắt búi trĩ

Với cách này, bác ủi sẽ sử dụng thiết bị đặc biệt với dây thắt dùng để thắt ở gốc búi trĩ. Phương pháp có tác dụng ngăn dòng máu chuyển đến búi trĩ để nuôi dưỡng nó. Búi trĩ không nhận được máu sẽ dần teo lại và rụng đi. Cách này thường được áp dụng cho những bệnh nhân trĩ độ 4 có các búi trĩ nằm tách biệt nhau. 

Minh họa phương pháp thắt búi trĩ

Minh họa phương pháp thắt búi trĩ

Cắt trĩ bằng PPH

Đây được xem là một trong những phương pháp cắt trĩ mới nhất đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Bác sĩ sẽ dùng máy khâu đưa vào ống hậu môn nuôi có búi trĩ. Sau đó thắt và cắt búi trĩ trên đường lược, rồi khâu lại tạo hình cho niêm mạc hậu môn. Đây là cách tối ưu nhất để bảo tồn cơ vòng hậu môn, đảm bảo cho việc đi đại tiện sau này không gặp rắc rối. Phương pháp này cũng giúp bệnh nhân ít bị đau đớn và phục hồi nhanh hơn. 

Phương pháp cắt trĩ mới nhất bằng PPH

Phương pháp cắt trĩ mới nhất bằng PPH

Cắt trĩ bằng Longo

Cũng gần giống với phương pháp cắt trĩ PPH, với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một dạng máy khâu đặc biệt để cắt trĩ. Phương pháp dựa trên nguyên lý kéo và đưa búi trĩ trở lại vị trí ban đầu. Sau đó dùng máy cắt niêm mạc búi trĩ ở đường lược (vị trí ít gây cảm giác đau nhất cho bệnh nhân). Sau đó khâu lại để ngăn máu lưu thông nuôi dưỡng búi trĩ. Búi trĩ không nhận được máu sẽ nhỏ dần và teo lại. 

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo

Cắt trĩ bằng sóng cao tần

Đây cũng là một trong những phương pháp cắt trĩ mới nhất đang được áp dụng hiện nay. Bác sĩ sử dụng sóng điện cao tần có nhiệt độ từ 70 - 80 độ C nhằm làm đông mạch máu. Cùng với kết hợp mô sẹo nhằm cản trở quá trình lưu thông máu đến búi trĩ khiến cho búi trĩ teo nhỏ, sau đó cắt để loại bỏ chúng. Cách này giúp hạn chế tối đa tình tình trạng chảy máu khi cắt trĩ. 

Tùy từng trường hợp và tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ có thể tư vấn người bệnh lựa chọn giải pháp phẫu thuật cắt trĩ phù hợp nhất. Lựa chọn giải pháp nào sẽ còn phụ thuộc vào mức độ trĩ, tình trạng của búi trĩ, thể trạng của bệnh nhân, khả năng đông máu và nhiều yếu tố khác. Bệnh nhân trước khi cắt búi trĩ cần được thăm khám kỹ lưỡng, xét nghiệm máu và làm các thủ tục liên quan khác nhằm đảm bảo quá trình phẫu thuật không gây biến chứng. 

phương pháp cắt trĩ mới nhất

Phẫu thuật cắt trĩ

3. Trĩ có tái phát sau khi phẫu thuật không?

Nhiều ý kiến cho rằng trĩ có thể tái phát lại sau khi phẫu thuật. Điều này có chính xác hay không? Bất kỳ phương pháp cắt trĩ nào cũng không thể chắc chắn loại bỏ hoàn toàn các góc búi trĩ, Việc tái phát trĩ sau khi đã thực hiện phẫu thuật là điều có thể xảy ra. Bởi tỷ lệ khỏi hoàn toàn hay tái phát còn phụ thuộc và tình trạng cụ thể của bệnh nhân. 

Với những bệnh nhân có búi trĩ phức tạp thì mỗi lần cắt trĩ sẽ nhằm loại bỏ những phần bị viêm nhiễm nặng nhất chứ không thể loại bỏ hoàn toàn. Còn với những người có búi trĩ hình thành không quá phức tạp thì cắt trĩ có thể loại bỏ tận gốc. Sau đó người bệnh cần tuân thủ quy trình trị liệu và thay đổi lối sống để phòng tránh các tác nhân gây trĩ tái phát. 

Các phương pháp cắt trĩ mới nhất đã và đang giúp cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi sự ám ảnh của căn bệnh phiền toái này. Những người đang có biểu hiện của bệnh trĩ cần khám sức khỏe thường xuyên để đánh giá tình trạng bệnh lý của bản thân. Áp dụng các giải pháp điều trị sớm và kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, khó chữa dứt điểm.

4. Địa chỉ cắt trĩ uy tín nhất hiện nay

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong số ít đơn vị tiên phong trong áp dụng các phương pháp cắt trĩ mới nhất trên thế giới hiện nay. Đặc biệt, hiện tại, MEDLATEC đang triển khai dịch vụ cắt trĩ theo phương pháp Longo. Công nghệ mới này mang nhiều ưu điểm, là giải pháp chữa dứt điểm bệnh trĩ, an toàn, không đau đớn. 

Phương pháp phẫu thuật Longo giúp người bệnh cắt trĩ nhanh chỉ trong 15 phút, vết cắt ở vùng ít nhạy cảm nên không gây đau đớn, tỷ lệ chảy máu chỉ chiếm 1%. Quá trình phẫu thuật được thực hiện trong phòng vô trùng tuyệt đối theo tiêu chuẩn của Bộ y tế. Được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm. 

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo tại MEDLATEC có nhiều ưu điểm

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo tại MEDLATEC có nhiều ưu điểm

Đảm bảo bệnh nhân sau khi thực hiện sẽ khỏi hoàn toàn và tỷ lệ tái phát là cực thấp. Sau khi phẫu thuật, ống hậu môn được phục hồi và tái tạo giúp bệnh nhân nhanh chóng quay trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Đặc biệt, bệnh nhân hồi phục nhanh ngay trong ngày, vết phẫu thuật thẩm mỹ và không để lại sẹo. 

Liên hệ ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu bạn đang gặp những khó chịu, đau đớn do trĩ gây ra. Các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ nhanh chóng giải đáp và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng tình trạng. Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.