Tin tức

Ưu nhược điểm và quy trình thực hiện cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh các phương pháp chữa trị trĩ như PPH, Longo,… cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT được xem là một trong những kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay. Đây đều là những phương pháp không xâm lấn được sử dụng để cắt búi trĩ hậu môn. Không những thế nó còn được áp dụng trong các bệnh hậu môn khác như cắt polyp hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn,…

1. Bệnh trĩ và dấu hiệu nhận biết trĩ

Bệnh trĩ được xem là bệnh về hậu môn và trực tràng thường gặp nhất. Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là do các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị giãn quá mức.

Bệnh trĩ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh

Bệnh trĩ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh

Một số dấu hiệu nhận biết:

Chảy máu ở vùng hậu môn, thường nhận thấy triệu chứng này qua những lần đại tiện, người bệnh có thể phát hiện tình trạng chảy máu thành từng tia hoặc từng giọt. Đây là triệu chứng sớm nhất và cũng là dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh trĩ.

Sa búi trĩ: đây là hiện tượng xuất hiện một khối thịt nhỏ lòi ra ở miệng hậu môn mỗi khi rặn đi đại tiện. Ban đầu khi ngưng rặn có thể tự thụt vào nhưng về sau phải dùng tay ấn vào. Càng về sau khối thịt sẽ càng to lên và lồi ra hơn triệu chứng này thường xuất hiện muộn hơn các triệu chứng chảy máu ở vùng hậu môn.

Sưng hậu môn: Xuất hiện tình trạng sưng và phù nề ở vùng hậu môn, khi búi trĩ phát triển lớn lên và có triệu chứng sưng to không thể đẩy lên trên được. Tình trạng này có thể gây đau cho người bệnh.

Đau: tùy theo cơ địa của mỗi người và mức độ của bệnh mà bệnh nhân có thể cảm nhận được các cơn đau khác nhau hoặc không có triệu chứng đau.

2. Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT là gì

Đốt trĩ bằng sóng cao tần HCPT (high - frequency capacitance pile treating) được xem là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay. Đây là một phương pháp phẫu thuật cắt búi trĩ mà không nhờ đến sự can thiệp của dao kéo mà hoạt động dựa trên sự sinh nhiệt của sóng điện cao tần.

Cắt trĩ bằng phương pháp sóng cao tần HCPT được xem là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay

Cắt trĩ bằng phương pháp sóng cao tần HCPT được xem là một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay

Phương pháp đốt búi trĩ bằng sóng cao tần HCPT là sử dụng dòng điện cao tần qua dao điện để xác định chính xác vị trí của búi trĩ cần cắt. Phương pháp này dựa trên nguồn nhiệt điện trường xâm lấn tối thiểu và kích thích quá trình trao đổi của các ion điện cực. Quá trình này sẽ tác động trực tiếp đến các mạch máu nối liền đến búi trĩ, làm quang đông các huyết quản, thắt chặt các mạch máu để cố định búi trĩ tại vị trí cần cắt.

Dòng điện sử dụng trong phương pháp này thường có nhiệt độ từ 70 - 80 độ. Sau khi cố định búi trĩ lại vị trí cần cắt các lớp niêm mạc bị sa sẽ được kéo xuống và loại bỏ bằng dao điện.

3. Ưu - nhược điểm của phương pháp cắt búi trĩ bằng HCPT

Ưu điểm

Đối với phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT thì nhiệt độ của dao điện vào thời điểm dừng cũng có thể đạt đến 280 độ C ngang với máy đốt thường. Nhưng nhiệt độ của các vùng xung quanh khi dùng phương pháp này chỉ đạt mức 5 - 15 độ C nên thường sẽ không gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh như khi dùng dao đốt thường với nhiệt độ 90 - 100 độ C.

Vì thế, phương pháp đốt búi trĩ bằng HCPT được xem là một loại thủ thuật xâm lấn tối thiểu không gây bỏng, ít chảy máu và thời gian phục hồi nhanh chóng.

Đối với các bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch thì phương pháp đốt búi trĩ bằng dao điện thông thường rất nguy hiểm vì nó tạo nên dòng điện một chiều đi qua cơ thể làm loạn nhịp tim. Còn phương pháp HCPT lại vô cùng an toàn đối với người có bệnh về tim mạch kể cả người mang máy trợ tim.

Thời gian thực hiện thủ thuật cắt búi trĩ bằng phương pháp HCPT rất nhanh chóng, chỉ khoảng 24 - 75 phút, bệnh nhân có thể đi về trong ngày mà không cần nằm viện.

Tình trạng chảy máu sau khi phẫu thuật không nhiều, thời gian bình phục nhanh, thường thì trong vòng 24 tiếng bệnh nhân đã có thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Hạn chế được các biến chứng sau mổ như rối loạn tiểu tiện và các biến chứng khác.

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT có thời gian bình phục nhanh hơn các phương pháp thông thường

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT có thời gian bình phục nhanh hơn các phương pháp thông thường

Nhược điểm

So với các phương pháp điều trị trĩ thông thường thì phương pháp đốt trĩ bằng HCPT có chi phí cao hơn rất nhiều. Hơn nữa đây cũng là một phương pháp mới, hiện đại và yêu cầu rất nhiều máy móc chuyên dụng nên chỉ có một số cơ sở y tế thực hiện được thủ thuật nào. Vì thế nên phương pháp này chỉ được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp trĩ nội.

4. Quy trình thực hiện phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phương pháp đốt trĩ bằng sóng cao tần HCPT là thủ thuật cắt búi trĩ dựa trên nguyên lý hoạt động của sóng điện cao tần. Kích thích các ion điện để tác động lên các mạch máu và huyết quản, cố định búi trĩ và cắt bỏ chúng. Sau đây là quy trình thực hiện phương pháp này:

  • Thụt tháo trực tràng: mục đích của thao tác này là để đảm bảo trực tràng sạch sẽ và không còn phân.

  • Gây tê tại chỗ để giảm cảm giác đau đớn và để bệnh nhân nằm nghiêng sang trái.

  • Tiến hành nong hậu môn và phẫu tích búi trĩ theo phương pháp Milligan - Morgan, sau đó làm đông búi trĩ bằng sóng cao tần tần số 1,7 Mhz - 4 Mhz.

  • Làm đông búi trĩ trong khoảng 3 - 5 giây, khi đó máy sẽ phát tín hiệu đã đạt yêu cầu, sau đó sẽ thực hiện làm đông lần 2.

5. Những lưu ý sau khi thực hiện cắt búi trĩ bằng phương pháp HCPT

Sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ búi trĩ bằng phương pháp HCPT để có thể bình phục nhanh và không gặp phải những biến chứng về sau người bệnh cần tuân theo một số lưu ý sau đây:

  • Vệ sinh vết thương đúng cách, không tự ý mua thêm các loại thuốc bên ngoài đơn kê.

  • Nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, hạn chế đi đại tiện để không làm ảnh hưởng đến vết thương tối thiểu 24 giờ.

  • Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp bổ sung thêm chất xơ.

  • Tái khám sau 10 ngày cắt trĩ hoặc có các triệu chứng bất thường.

Sau khi thực hiện cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT cần thực hiện chế độ ăn hợp lý để tránh tổn hại vết thương

Sau khi thực hiện cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT cần thực hiện chế độ ăn hợp lý để tránh tổn hại vết thương

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện cuộc phẫu thuật này thì hãy đến với dịch vụ cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, bệnh viện sẽ đưa ra phương pháp điều trị trĩ an tâm và hiệu quả cho mỗi trường hợp người bệnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.