Tin tức

“Cậu nhỏ” sưng đau, nam thanh niên giật mình vì nguyên nhân từ bạn gái

Ngày 19/03/2021
Ban biên tập
Có không ít cặp đôi “sứt mẻ” tình cảm vì chuyện tế nhị của đối phương. Trường hợp nam thanh niên ngã ngửa khi biết nguyên nhân “cậu nhỏ” của mình sưng đau do bạn gái là một trong số câu chuyện dở khóc, dở cười gặp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mà nhiều bạn trẻ nên tránh.

 “Trót dại” một lần, chàng trai nhận trái đắng

Bệnh nhân H., 30 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám trong tình trạng tiểu buốt kèm dịch. Sau khi tiếp nhận ca bệnh, bác sĩ Lê Thị Lan Anh - Chuyên khoa Da liễu tìm hiểu nguyên nhân gây chứng bệnh trên để có phương pháp điều trị phù hợp cho nhân.

Bệnh nhân H., chia sẻ: “Cách đây 2 tháng, tôi có quan hệ tình dục (QHTD) không dùng bao cao su với bạn gái. Lúc đó, tôi không nghĩ nhiều và không biết bạn gái đang bị giang mai. Sau đó khoảng 1 tuần, cô ấy nói với tôi tình trạng bệnh, tôi đã rất sốc và đi khám ngay nhưng nhận kết quả âm tính. Tôi chủ quan, không đi kiểm tra lại. Cho tới khi xuất hiện tiểu buốt, tiểu rắt và chảy dịch, tôi được người quen giới thiệu tới MEDLATEC khám”.

Kết quả xét nghiệm 9 tác nhân lây truyền qua đường tình dục của bệnh nhân H.,

Nhận định rõ tình hình, bác sĩ Lan Anh chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm và khám tổng quát các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục: viêm gan B, C; HIV; 9 tác nhân phổ biến (Chlamydia Trachomatis, Lậu cầu (Nesseria Gonorrhoeae), Herpes simplex virus 1, Herpes simplex virus 2, Trichomonas vaginalis, Gardnerella vaginalis, Mycoplasma genitalium, Ureaplasma parvum, Ureaplasma urealyticum); giang mai;...

Kết quả xét nghiệm của anh H., dương tính với xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum. Sau đó, bác sĩ đã kê kê đơn, điều trị ngoại trú cho anh và hẹn tái khám.

Giải thích thêm về việc bệnh nhân 2 tháng sau mới phát hiện bệnh, bác sĩ Lan Anh chia sẻ: Giang mai có thể diễn biến thầm lặng nhiều năm mà không có triệu chứng gì gọi là giang mai kín. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 3-90 ngày điều này làm cho người mắc giang mai lầm tưởng mình đã khỏi bệnh, từ đó có QHTD với vợ/bạn tình không sử dụng biện pháp an toàn, vô tình lây bệnh và thậm chí có thể thể lây truyền cho thế hệ sau (nếu vợ/bạn tình đang mang thai).

Khi xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai sẽ phải mất một khoảng thời gian để vào máu, sau đó mới tác động đến các vị trí tổn thương và gây ra các biểu hiện.

Dấu hiệu cảnh báo mắc giang mai

Theo bác sĩ Lan Anh, bệnh giang mai có những biểu hiện tương ứng với từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, có một số biểu hiện như đau nhức đầu không rõ nguyên nhân gây ra, vận động khó khăn, hành vi có sự thay đổi dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Vì vậy, người dân cần lưu ý những dấu hiệu trên cơ thể theo từng giai đoạn bệnh như sau:

  • Xuất hiện các vết loét nhỏ: Khi các vết loét xuất hiện ở các vị trí như cơ quan sinh dục nam/nữ, vùng hậu môn, trực tràng,… thì đây được coi là triệu chứng ban đầu của bệnh Giang mai.
  • Nổi ban: Cơ thể nổi lên những đốm ban có màu đỏ hoặc nâu đỏ sần sùi ở trong lòng bàn chân, bàn tay và một số bộ phận khác. Những đốm này có hình dạng, kích thước như đồng xu mà không gây cảm giác ngứa, kèm theo triệu chứng như sốt, nổi và sưng hạch, rụng tóc thì đó có thể là biểu hiện của bệnh Giang mai giai đoạn thứ 2.
  • Các triệu chứng ở giai đoạn nặng: Liệt người, điếc, mù mắt, rối loạn thần kinh,… Lúc này, xoắn khuẩn Treponema pallidum đã đi sâu vào cơ quan nội tạng: tim, gan, phổi,… thậm chí ảnh hưởng lên não. Giai đoạn này nếu không điều trị sớm, người bệnh sẽ gặp phải hậu quả khó lường.

Dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai

Phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục - Bí kíp hạnh phúc bền lâu

Trường hợp của bệnh nhân H., chỉ là một trong số những câu chuyện bi hài của các đôi bạn trẻ gặp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Để cuộc sống các cặp đôi hạnh phúc bền lâu, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và hạn chế bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, chlamydia, viêm gan B, HIV,…), bác sĩ Lan Anh khuyến cáo:

  • Tất cả các cặp đôi nên kiểm tra sức khỏe trước kết hôn.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng. Đồng thời thực hiện QHTD an toàn (sử dụng bao cao su).
  • Không sử dụng vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng,… tránh trường hợp dịch nhầy, máu, mủ có xoắn khuẩn giang mai của người bệnh lây cho người lành.
  • Đối với trường hợp giang mai bẩm sinh, mẹ cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai, nếu phát hiện giang mai thì không nên có kế hoạch mang thai. Mẹ đang mang thai bị giang mai cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, trong trường hợp này mẹ cần sinh mổ để tránh lây nhiễm cho con.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề sức khỏe, trong đó có giang mai.

Xét nghiệm bệnh lý lây truyền qua đường tình dục là phương pháp phát hiện bệnh nhanh chóng, chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín, tin cậy kiểm tra các bệnh lý nam, phụ khoa tại Hà Nội. Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn như: BSCKI Dương Ngọc Vân; bác sĩ Nguyễn Thị Thu, bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản phụ; bác sĩ Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam học,…

Ngoài ra, khám bệnh nam khoa, phụ khoa tại MEDLATEC, người dân được khám tại phòng kín đáo, đảm bảo riêng tư và phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết.

Để đặt lịch khám và xét nghiệm các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, khách hàng vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.