Tin tức

Cây kim vàng trị bệnh gì và cách sử dụng như thế nào?

Ngày 01/05/2024
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

cây kim vàng trị bệnh gì

Cây kim vàng trị bệnh gì và cách sử dụng như thế nào?

Tuy là loài cây mọc hoang nhưng cây kim vàng lại vô cùng hữu dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. Không ít người trồng cây để làm cảnh nhưng lại chưa biết cây kim vàng trị bệnh gì nên bỏ qua lợi ích sức khỏe của thảo dược tự nhiên này. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về công dụng và cách dùng cây kim vàng hiệu quả.

1. Đặc điểm sinh học cây kim vàng

Cây kim vàng có thân hình nhỏ, nhánh dài vuông và không có lông. Hoa mọc thành cụm bông ở ngọn, màu vàng, cánh mềm. Trung bình, mỗi bông hoa có khoảng 18 - 20 hoa nhỏ không nở đồng thời.

Quả của cây kim vàng là dạng quả nang, bên trong chứa 2 hạt dẹp được một lớp vỏ cứng bao bọc. Thời điểm quả chín khô sẽ có hiện tượng nổ tách khiến hạt bắn ra xa.

Gốc xuất phát của cây kim vàng là ở đảo Mauritius và miền đông của Ấn Độ. Điều kiện nhiệt độ lý tưởng nhất để cây sinh trưởng và phát triển là 17 - 28 độ C. Ở nước ta, đây là loài cây được trồng chủ yếu để làm cảnh, cây mọc dại chủ yếu ở các tỉnh phía Nam.

Hình ảnh giúp nhận diện cây kim bài

2. Cây kim vàng trị bệnh gì, cách sử dụng như thế nào?

2.1. Cây kim vàng được dùng để trị bệnh gì?

- Trong y học hiện đại

Đối với vấn đề cây kim vàng trị bệnh gì, trên phương diện y học hiện đại đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng cây kim vàng có thể trị các bệnh lý:
+ Viêm khớp dạng thấp.

+ Tiểu đường.

+ Stress.

+ Kháng virus: Varicella zoster, Herpes simplex.

+ Cải thiện miễn dịch, chống oxy hóa.

+ Hỗ trợ điều trị loãng xương.

+ Giảm viêm loét, kháng viêm đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

+ Ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, E.coli, K.pneumoniae, thương hàn.

Dịch chiết từ lá kim vàng có thể ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư như: ung thư não, ung thư vú,...

- Trong y học cổ truyền

Tìm hiểu về cây kim vàng trị bệnh gì trong y học cổ truyền có thể nhận thấy rằng đây là dược liệu có tính ấm, vị cay, có công dụng giải độc, tiêu thũng, thông kinh hoạt lạc, giảm đau.

2.2. Cách khai thác, sử dụng dược liệu cây kim vàng

Lá cây kim vàng là bộ phận chứa nhiều dược tính nhất và thường được thu hái làm dược liệu. Đây là bộ phận có thể thu hái quanh năm sau đó rửa sạch và bảo quản tủ lạnh để dùng tươi.

Trường hợp dùng lá dạng khô thì cần rửa sạch lá tươi, thái nhỏ rồi đem phơi hoặc sấy khô. Sau khi dược liệu đã được làm khô cần bảo quản ở nhiệt độ phòng trong không gian thoáng mát, không ẩm ướt, đựng trong bao bì kín.

3. Các bài thuốc chữa bệnh từ cây kim vàng

Khi đã có được thông tin cây kim vàng trị bệnh gì, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu này dưới đây:

Có thể dùng cây kim bài chữa đau nhức chân răng

3.1. Chữa đau nhức răng và viêm lợi

Dùng một nắm lá cây kim vàng đã được rửa sạch cho thêm vào một chút muối nữa sau đó vo lại và nhét vào chân răng bị đau nhức. Hoặc có một cách khác là dùng lá kim vàng tươi đã được rửa sạch đem nhai nát rồi chèn vào vị trí bị đau, viêm lợi trong 5 - 10 phút rồi nhổ bỏ và dùng nước muối súc miệng cho sạch.

3.2. Chữa mụn nhọt lở loét

Rửa sạch một nắm nhỏ cây kim vàng sau đó trộn thêm chút muối, giã nhuyễn và đắp lên vị trí da bị mụn nhọt. Cứ làm như vậy cho đến khi nốt mụn nhọt, lở loét không còn nữa.

3.3. Chữa đau lưng, đau ngang hông

Giã nát 2 - 3 nắm lá cây kim vàng đã được rửa sạch sau đó sao cùng ít rượu trắng. Đắp dược liệu vừa sao lên vùng bị đau và băng chặt lại bằng băng cố định trong 15 - 20 phút sau đó tháo ra, rửa lại bằng nước sạch.

3.4. Chữa hen suyễn, viêm họng

Giã nát một nắm lá cây kim vàng đã được rửa sạch để vắt lấy phần nước. Dùng phần nước này ngậm trong miệng và nuốt từ từ để nước xuống dần trong cổ họng. Làm như vậy hàng ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.

3.5. Chữa nứt nẻ da chân

Rửa sạch 2 - 3 nắm lá cây kim vàng, giã nhuyễn rồi vắt lấy phần nước cốt để thoa đều lên khắp bề mặt da chân bị nứt nẻ.

3.6. Chữa đau nhức khắp người

- Cách thứ nhất

Dùng 1 nắm lá cây kim vàng đem sắc lấy nước uống liên tục 7 ngày.

- Cách thứ hai

Người bệnh có thể kết hợp bài thuốc đắp ngoài và bài thuốc ngâm rượu uống sau đây:
+ Bài thuốc đắp ngoài: rửa sạch 1 nắm lá cây kim vàng sau đó để ráo và sao nóng trên bếp cùng rượu trắng. Đợi cho dược liệu bớt nóng thì đem đắp lên vùng bị đau nhức.

+ Bài thuốc ngâm rượu uống: rửa sạch 1 nắm cây kim vàng già rồi ngâm với rượu để uống hàng ngày.

Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết cây kim vàng trị bệnh gì và cách dùng dược liệu chữa bệnh hiệu quả

3.7. Chữa cao huyết áp, đại tiện ra máu

Lấy 1 - 2 nắm lá cây kim vàng đã được rửa sạch đem giã nhuyễn rồi vắt kiệt lấy phần nước để uống cho đến khi không còn triệu chứng của bệnh.

3.8. Chữa bệnh viêm gan

Bài thuốc này cần có các loại dược liệu sau: 20g mỗi vị: diệp hạ châu, bạch hoa xà nhiệt thảo, rau dừa cảnh, bán chi liên; 30g lá kim vàng. Toàn bộ dược liệu sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cần đem sắc với nước rồi chắt lấy nước uống trong ngày. Trường hợp người bệnh có triệu chứng vàng da cần bổ sung thêm ô rô, thủy xương bồ và rễ chanh.

3.9. Chữa viêm xoang

Dược liệu cho bài thuốc chữa viêm xoang với cây kim vàng gồm: thủy xương bồ 8g; 20g mỗi vị: cỏ nhọ nồi, bòng bong, kinh giới; 30g mỗi vị: cỏ hôi, lá cây kim vàng. Người bị viêm xoang kèm chảy nước mũi thường xuyên nên thêm vào bài thuốc này 15g gương sen.

Các dược liệu nêu trên đem sắc thuốc cho đến khi thu được hỗn hợp cô đặc thì chắt lấy nước, chia thành 2 lần uống trong ngày, duy trì liên tục 3 - 5 ngày.

Mặc dù là thảo dược tự nhiên có thể dùng trong điều trị nhiều bệnh lý, tốt cho sức khỏe; nhưng trước khi dùng cây kim vàng trị bệnh vẫn cần có sự tham vấn ý kiến và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ có chuyên môn.

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được Hệ thống Y tế MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.