Tin tức

Cây nàng nàng và những bài thuốc hay dành riêng cho chị em

Ngày 16/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây nàng nàng được biết đến là vị thuốc quý của chị em phụ nữ nhờ tác dụng hành huyết, điều hòa kinh nguyệt, giảm mệt mỏi cho mẹ bỉm sau sinh,… Để hiểu rõ hơn về những tác dụng này, hãy cũng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin hữu ích được chia sẻ bên dưới.

1. Sơ lược cây nàng nàng

Cây nàng nàng là tên gọi khác của cây trứng ếch, trứng ốc, bọt ếch,… do quả của cây có hình dạng giống như trứng ếch, trứng ốc.

Đặc điểm tự nhiên

Nàng nàng thuộc cây thân gỗ nhỏ, nhiều nhánh, nhánh được phủ lông màu trắng hoặc xám. Lá cây dài 7 - 20cm, rộng 2,5 - 11cm, hình trái xoan hoặc mũi mác, mọc đối xứng, đầu lá nhọn, mép lá có răng cưa, mặt trên lá nhẵn màu lục sẫm, mặt dưới lá có lông phủ màu bạc.

Hoa cây nàng nàng mọc thành cụm ở kẽ lá. Hoa nhỏ li ti, màu hồng nhạt. Quả cây hình cầu, mọc thành chùm trông giống như trứng ếch, trứng ốc. Quả có vỏ ngoài nhẵn, màu tía rất đẹp mắt. Thời điểm cây nàng nàng ra hoa kết quả là từ tháng 5 đến tháng 9.

Cây nàng nàng với đặc điểm tự nhiên dễ nhận biết, đó là chùm quả hình trứng ếch

Cây nàng nàng với đặc điểm tự nhiên dễ nhận biết, đó là chùm quả hình trứng ếch

Phân bố sinh thái

Cây nàng nàng phân bố chủ yếu ở vùng có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới. Các nước châu Á và khu vực đảo ở Thái Bình Dương được tìm thấy rất nhiều cây dược liệu này, chẳng hạn như Nam Trung Quốc, Đông Ấn Độ,…

Tại Việt Nam, cây nàng nàng có 20 loài, phân bố ở khắp các tỉnh thành, nhưng chủ yếu là mọc ở vùng địa hình núi và trung du, ven rừng thứ sinh của các tỉnh Sơn La, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Nội (Ba Vì), Ninh Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hoà, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Dương, Đồng Nai.

Bộ phận sử dụng

Lá, thân và rễ của cây nàng nàng được sử dụng để chữa bệnh. Người ta có thể thu hoạch cây quanh năm, và sau khi thu hoạch về sẽ phân loại từng bộ phận của cây rồi đem rửa sạch, phơi khô và sử dụng dần như các cây dược liệu khác. Lưu ý là thân và rễ của cây sẽ được cắt mỏng trước khi phơi. 

Thành phần hóa học

Toàn thân cây nàng nàng có chứa hoạt chất Coumarin. Đặc biệt, trong lá cây có rất nhiều tinh dầu và hoạt chất Calicarpon. Những thành phần hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và tiêu diệt côn trùng. 

Lá cây nàng nàng chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất Calicarpon có đặc tính kháng khuẩn

Lá cây nàng nàng chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất Calicarpon có đặc tính kháng khuẩn

2. Công dụng của cây nàng nàng

Cây nàng nàng là vị thuốc quý với nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của chị em phụ nữ.

Theo y học cổ truyền

Trong Đông y, nàng nàng có tính bình, vị đắng, tác dụng thanh nhiệt, giảm đau, hành huyết, trục ứ, phá khí thông trệ, trừ đờm tích, lợi tiểu, sáng mắt. Do đó, thường được sử dụng để chữa trị cảm nắng, cảm hàn, đầy bụng khó tiêu, nôn ra máu, cầm máu vết thương, giảm sưng đau và mạnh xương cốt, đặc biệt là chữa rối loạn kinh nguyệt hay chữa biếng ăn, ăn không ngon ở phụ nữ sau sinh. 

Theo y học hiện đại

Callicarpa là hoạt chất chính trong cây nàng nàng, cụ thể là trong lá cây. Hoạt chất này có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và tiêu diệt côn trùng mạnh nên thường được dùng để bào chế thuốc kháng sinh hay thuốc diệt côn trùng. 

Mẹ bỉm sau sinh biếng ăn, suy nhược có thể dùng cây nàng nàng để cải thiện

Mẹ bỉm sau sinh biếng ăn, suy nhược có thể dùng cây nàng nàng để cải thiện

3. Hướng dẫn sử dụng cây nàng nàng chữa bệnh

Cây nàng nàng có thể dùng độc vị hoặc kết hợp với các vị thuốc khác. Dược liệu này có nhiều cách sử dụng khác nhau như dùng tươi, sắc uống, tán bột uống hoặc ngâm rượu. Nhưng dù sử dụng theo cách này thì bạn cũng cần tuân thủ liều lượng khuyến cáo là 20 - 24g thân lá hoặc rễ khô/ ngày, 6 - 12g thuốc tán bột mịn/ ngày, 4 - 8g sắc uống hoặc ngâm rượu/ ngày. 

Nói chung, tùy vào từng trường hợp cụ thể cũng như mục đích sử dụng mà có liều dùng phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể hỏi ý kiến của thầy thuốc Đông y để được hướng dẫn liều dùng hợp lý.

4. Những bài thuốc hay từ cây nàng nàng

Có rất nhiều bài thuốc hay từ cây nàng nàng, những bài thuốc này đặc biệt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của chị em phụ nữ.

  • Chữa rối loạn kinh nguyệt: Nếu kinh nguyệt không đều, bạn có thể dùng 20g lá nàng nàng khô sắc với 400ml nước trong 15 phút. Gạn lấy phần nước và chia ra uống 2 lần/ ngày.
  • Bồi bổ cho phụ nữ sau sinh: Mẹ bỉm sau sinh ăn không ngon, thường xuyên mệt mỏi, suy nhược có thể dùng 10 - 12g thân lá cây nàng nàng phơi khô sắc lấy nước đặc uống. Kiên trì uống mỗi ngày đến khi thấy tình trạng được cải thiện.
  • Trị bệnh ngoài da: Da bị ngứa, mẩn đỏ, mụn nhọt và có vết loét, hãy dùng 1 nắm lá cây nàng nàng rửa sạch, sao khô rồi tán bột. Sau đó rắc phần bột này lên vùng da cần điều trị, mỗi ngày 2 - 3 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu lá cây với nước rồi rửa vết thương bị mụn nhọt, lở loét để sát khuẩn. 
  • Kiện tinh, bổ gân cốt: Dùng 6 - 12g dược liệu khô từ thân và lá cây để tán thành bột mịn và pha với nước uống. Để gia tăng hiệu quả, có thể kết hợp dược liệu này với vỏ cây ngũ gia bì và vỏ gòn, vừa có tác dụng giảm đau và mạnh gân cốt, vừa tăng cường sinh lý cho nam giới. 

Ngoài ra, cũng có một cách khác là dùng 1kg dược liệu khô từ thân và rễ cây đem đi sao vàng, để cho nguội rồi ngâm với 2 lít rượu 40 - 45 độ trong bình thủy tinh. Sau 30 ngày thì lấy ra uống, mỗi ngày uống khoảng 2 - 3 lần, mỗi lần một ly nhỏ. 

Cây nàng nàng có có tác dụng kiện tinh, bổ gân cốt cho nam giới

Cây nàng nàng có có tác dụng kiện tinh, bổ gân cốt cho nam giới

Nói chung, công dụng của cây nàng nàng là rất nhiều. Nhưng để an toàn nhất thì bạn cần trao đổi ý kiến chuyên môn với bác sĩ Đông y trước khi sử dụng. Song song với chữa bệnh bằng cây nàng nàng, bạn cũng cần đi khám tích cực nếu như bệnh lý nghiêm trọng và không thuyên giảm.

Để được đặt lịch khám trước tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên hỗ trợ 24/7, giúp quý khách dễ dàng chọn được dịch vụ và lịch khám phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.