Tin tức

Cây nổ gai và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Ngày 06/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây nổ gai là một loại dược liệu quý và khá an toàn. Tuy nhiên, cần dùng đúng cách mới có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Cùng tìm hiểu về công dụng và những bài thuốc chữa bệnh từ loại thảo dược này trong bài viết sau.

1. Đôi nét về cây nổ gai

Cây nổ gai rất phổ biến và thường có những đặc điểm dễ nhận dạng như sau: 

Cây nổ gai rất dễ nhận biết với chùm hoa trắng

Cây nổ gai rất dễ nhận biết với chùm hoa trắng

- Là một loại cây dạng bụi, có thân nhỏ. 

- Chiều cao cây nổ gai có thể đạt từ 2 đến 3m. 

- Thân có màu nâu và trên thân cây có những nốt trắng xù xì. 

- Lá cây mỏng và có hình bầu dục và phần đầu hơi tù. Nhưng đôi khi cũng có những chiếc lá nhỏ hơn và có hình tam giác. Lá non có màu xanh nhạt, càng già thì màu xanh trên lá càng đậm hơn. 

- Hoa màu trắng, thường mọc đơn hoặc chùm. Mùa hoa nổ gai thường vào tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. 

- Quả nổ gai có màu trắng đục, có hình tròn và phần cuống thường lõm. Loại quả này có 3 cạnh từ 3 mảnh vỏ được ghép lại. Mùa quả thường rơi vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 mỗi năm. 

- Cây nổ gai ưa những vùng đất ẩm, thấp, có độ ẩm cao, phân tán ánh sáng mặt trời và nhiều nước. Nổ gai thường mọc ở ven rừng, khe suối, bờ ruộng,... 

- Loại cây này có thể tìm thấy ở nhiều quốc gia Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Ở nước ta, cây nổ gai xuất hiện nhiều ở vùng núi thấp, trung du hay đồng bằng phía bắc. 

- Một số bộ phận của cây nổ gai thường được dùng làm thuốc là vỏ cây, thân cây, cành cây, lá, rễ cây. Trong đó, rễ cây được đánh giá có dược tính rất cao. 

- Phương pháp thu hái, sơ chế: 

Cây nổ gai có thể thu hái để làm thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, đối với phần rễ cây, nên thu hoạch vào mùa thu vì đây là thời điểm rễ cây có dược tính cao nhất. 

Việc thu hoạch cây nổ gai cũng tương đối dễ dàng. Chỉ cần đào cây lên, tách lấy phần vỏ. Phân loại những bộ phận cây, làm sạch. Sau đó, thái nhỏ và phơi khô để dùng lâu dài. 

2. Công dụng của cây nổ gai

Những hợp chất chính trong cây nổ gai bao gồm Norsecurin, Tannin, Saponin, Alkaloid, Flueggein,… và nhiều hợp chất khác. Lưu ý, trong cây nổ gai cũng có chứa độc tính, nhất là phần rễ và thân cây. 

Theo y học cổ truyền, loại cây này có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn. 

Trong y học hiện đại, cây nổ gai có những lợi ích sức khỏe như sau: 

- Do có chứa Chloroform và Ethanol, cây nổ gai có tính kháng khuẩn cao, chống oxy hóa và bảo vệ những tế bào khỏe mạnh, từ đó giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh lý. 

- Kháng nấm: Trong rễ cây nổ gai có chứa hoạt Methanol nên có tác dụng kháng nấm rất hiệu quả. 

- Điều trị sốt rét: Phần lá của cây phèn trắng có thể giúp giảm triệu chứng sốt rét hiệu quả. 

Cây nổ gai tốt cho sức khỏe tim mạch

Cây nổ gai tốt cho sức khỏe tim mạch

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Loại cây này có chứa Berberin. Đây là loại hoạt chất giúp làm giảm lượng lipid máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ tim mạch hiệu quả. 

- Tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa: Trong nổ gai có chứa berberin – hoạt chất này có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày của bạn, từ đố phòng ngừa viêm loét dạ dày hiệu quả. 

3. Những bài thuốc chữa bệnh có sử dụng cây nổ gai

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây nổ gai: 

- Bài thuốc chữa sốt rét hay tình trạng run chân tay: 

Bạn cần chuẩn bị khoảng 6 đến 12g cây nổ gai. Sau đó, đun cùng với 0,6 lít nước. Lưu ý, đun trên lửa nhỏ. Đun đến khi lượng nước chỉ còn lại một nửa thì tắt bếp. Sau đó chia phần thuốc này thành 3 phần và uống trong 3 lần. Uống trong ngày để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất. 

Cây nổ gai giúp điều trị viêm da

Cây nổ gai giúp điều trị viêm da

- Bài thuốc chữa viêm da: Tình trạng viêm da hay những nốt mụn mủ, mụn bọc luôn khiến bạn vô cùng khó chịu và về lâu dài cũng có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của bạn. 

Bài thuốc chữa viêm da từ cây nổ gai được thực hiện như sau: Dùng lá và cành nổ gai giã nát. Sau đó, đắp lên vùng da viêm. Thực hiện mỗi ngày một lần. Cần lưu ý, trước và sau khi đắp thuốc, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh. 

- Bài thuốc chữa bệnh gai cột sống: Bạn cần dùng 15g cây nổ gai. Rửa sạch và thái mỏng. Sau đó, đem nguyên liệu này đi sao vàng, hạ thổ và dùng 1 lít nước để sắc thuốc. Đun thuốc trong 30 phút là được. Bạn chia phần thuốc thu được thành 2 đến 3 phần và uống trong ngày.

4. Lưu ý khi dùng cây nổ gai

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng cây nổ gai, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

- Phần rễ và thân cây có độc tính cao. Nếu không sơ chế và dùng đúng cách có thể gây ngộ độc. 

- Không sử dụng loại cây này nếu dị ứng với những thành phần, hoạt chất có trong cây. 

Dùng thuốc sai cách có thể gây ngộ độc

Dùng thuốc sai cách có thể gây ngộ độc

- Tránh nhầm lẫn với những loại dược liệu khác để phòng ngừa nguy cơ dùng thuốc sai cách và dẫn đến những hậu quả không mong muốn. 

- Khi dùng thuốc cần lưu ý: 

+ Theo dõi mức độ cải thiện triệu chứng và báo với thầy thuốc để có thể điều chỉnh thời gian và lượng thuốc phù hợp. 

+ Nếu gặp phải những bất thường trong thời gian dùng thuốc như phát ban, nôn, phù mạch,... thì cần liên hệ ngay với bác sĩ để được xử trí an toàn. 

Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cây nổ gai. Lưu ý, những bài thuốc được sử dụng cây nổ gai nêu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn không nên tùy tiện sử dụng, tốt nhất hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo dùng đúng cách và đạt được kết quả điều trị đúng cách, đồng thời phòng tránh những hậu quả sức khỏe nguy hiểm

Nếu có những biểu hiện bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời quý khách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.