Tin tức

Cây trứng cá và những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cây trứng cá là loài cây mọc khá nhiều tại Việt Nam. Tại hầu hết các khu vực thì người ta chỉ xem loại cây này như một thực vật xâm thực hoặc cây lấy bóng mát. Nhưng theo một số nghiên cứu khoa học thì quả và lá trứng cá có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Vậy hãy cùng MEDLATEC khám phá những lợi ích mà cây trứng cá đem lại cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Thông tin chung về cây trứng cá

Trước khi đi sâu phân tích tác dụng, bài viết sẽ giới thiệu qua về nguồn gốc và đặc điểm hình thái của cây trứng cá

1.1. Nguồn gốc 

Cây trứng cá hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây mật sâm, thuộc vào chi Muntingia. Loài cây này có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ, phát triển nhiều ở những quốc gia như Mexico, Bolivia, Peru. 

Cây trứng cá có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ

Cây trứng cá có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ

Cây trứng cá có khả năng phát triển ngay cả trong điều kiện đất cằn cỗi, nghèo dinh dưỡng. Bởi khả năng chịu hạn của cây trứng cá rất tốt. Quả trứng cá cực kỳ nhiều hạt. Chim chóc, dơi,... là loài có công phát tán hạt trứng cá, giúp loại thực vật này lan rộng đến khắp mọi khu vực. 

Một vài nước tại Đông Nam Á, người ta thường trồng cây trứng cá để lấy quả. Không chỉ cung cấp quả và lá mà cây trứng cá còn hỗ trợ cải thiện điều kiện đất trồng. Thế nhưng khi phát triển quá mạnh, cây trứng cá lại trở thành loại thực vật xâm hại kìm hãm những loài thực vật khác trong cùng khu vực. 

1.2. Đặc điểm hình thái

Cây trứng cá thuộc vào nhóm thực vật thân gỗ với kích thước vừa phải. Cụ thể, chiều cao của cây dao động trung bình trong khoảng từ 7m đến 12m. Cây phân nhánh thành nhiều tán nhỏ, cành sắp xếp chồng nhau và rũ xuống dưới đất. 

Quả của cây trứng cá tròn, nhỏ 

Quả của cây trứng cá tròn, nhỏ 

Lá của cây trứng cá thon dài (từ 2.5cm đến 15cm, rộng ngang khoảng 1cm đến 6.5cm). Viền lá tương tự như răng cưa. Lá có màu xanh từ nhỏ đến đậm (lá non xanh nhạt, lá già xanh đậm). 

Quả của cây trứng cá tròn như viên bi, có thể ăn được. Khi chín, quả trứng cá thường mọng nước và khá ngọt. Bên trong quả gồm vô số hạt nhỏ, hạt có màu vàng tương tự như màu trứng cá. 

Nếu từng ghé qua bờ hồ Trúc Bạch tại Hà Nội, bạn chắc chắn sẽ quan sát thấy khá nhiều cây trứng cá mọc ở khu vực này. Nói chung với khả năng thích nghi cao, loài thực vật này dễ dàng phát triển ở bất kỳ đâu. 

2. Ứng dụng của cây trứng cá trong đời sống

Tại quê hương Nam Mỹ, cây trứng cá được trồng để lấy quả. Quả có thể ăn ngay hoặc chế biến thành 1 số món như chè, mứt,... Cây trứng cá dễ dàng phát triển tốt mà không cần tốn không chăm bón hay phun thuốc trừ sâu hoặc kích thích tăng trưởng. 

Quả của cây trứng cá có thể ăn sống

Quả của cây trứng cá có thể ăn sống

Từ lâu, một số tộc người tại khu vực Trung Mỹ đã biết sử dụng lá của cây trứng cá để khử trùng. Họ từng dùng lá của loại cây này để khử trùng đường ruột. 

Ngoài phần quả ăn được, gỗ của cây trứng cá cũng ứng dụng khá rộng rãi trong đời sống. Ưu điểm của gỗ cây trứng cá là có độ rắn chắc, khối lượng nhẹ nhưng rất bền, dễ dàng chế tác thành nhiều vật dụng nội và ngoại thất. 

Trong khi đó phần vỏ bên ngoài thân cây trứng cá lại rất dài, dễ dàng bện vào nhau thành dây thừng. 

Vì phát triển chủ yếu tại vùng đất khô cằn, nghèo dinh dưỡng nên gỗ từ cây trứng cá cũng rất phù hợp sử dụng làm củi đun. Củi trứng cá rất dễ cháy, khối lượng nhẹ nên không khó vận chuyển. 

3. Tác dụng của quả và lá cây trứng cá với sức khỏe

Không đơn thuần như một loại cây mọc hoang tại thông thường nhưng cây trứng cá, hay đặc biệt là quả của loại cây này có rất nhiều tác dụng. Hạn như tác dụng phòng chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, chống lão hóa, điều hòa huyết áp và đường huyết. 

3.1. Phòng chống ung thư

Trong quả trứng cá cực kỳ giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt trong số này phải kể đến hơn 24 hợp chất flavonoid, phenolic khá giống với những hợp chất chứa trong trà xanh. Flavonoid chúa trong mỗi quả trứng cá có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của mầm bệnh gây ung thư. 

Quả trứng cá giàu chất chống oxy hóa

Quả trứng cá giàu chất chống oxy hóa

Không chỉ quả mà phần lá của cây trứng cá cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa với khả năng ngăn chặn sự hình thành và lan rộng của tế bào ung thư, hỗ trợ tốt quá trình điều trị và phòng chống ung thư. 

Lá cây trứng cá có thể phơi khô và pha uống hàng ngày tương tự như uống trà. Còn quả thì bạn nên ăn trực tiếp. 

3.2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò như lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài môi trường. Muốn hệ thống lá chắn này hoạt động tốt, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện chức năng miễn dịch. 

Thành phần dinh dưỡng trong quả trứng cá đã được chứng minh là có thể ngăn chặn và tiêu diệt nhiều loại tụ cầu khuẩn. Đồng thời, thúc đẩy và nâng cao hoạt động cho hệ miễn dịch. 

3.3. Chống lão hóa

Cứ trong 100g quả trứng cá thì lại chứa đến 80mg. Mà vitamin C lại tham gia trực tiếp vào quá trình sản sinh Collagen, tăng liên kết tế bào da. 

Quả trứng cá cực kỳ giàu vitamin C

Quả trứng cá cực kỳ giàu vitamin C

Ngoài ra, vitamin C uống thuốc đầy hoạt động của hệ miễn dịch, củng cố hàng rào miễn dịch cho cơ thể, làm chậm lại tác động của lão hóa. Mặt khác, trong quả trứng cá còn chứa dẫn xuất methanolic với tác dụng kháng viêm. 

3.4. Cân bằng huyết áp

Quả từ cây trứng cá chứa nhiều oxit nitric, kali-ion với tác dụng cân bằng huyết áp, tăng cường gian mạch, ngăn ngừa hình thành máu đông. Ăn quả trứng cá thường xuyên cũng giúp giảm đáng kể cholesterol xấu, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim

3.5. Điều hòa đường huyết

Ngoài cân bằng huyết áp thì thành phần dưỡng chất trong quả trứng cá còn giúp điều hòa huyết áp. Loại quả này đặc biệt phù hợp với người ăn kiêng, người bị tiểu đường

Cây trứng cá dễ dàng phát triển trong nhiều điều kiện môi trường. Quả từ loại cây này giàu chất oxy hóa, có khả năng hỗ trợ cho người ung thư khá tốt. Mong rằng chia sẻ trên đây của MEDLATEC đã cập nhật thông tin thú vị và hữu ích về cây trứng cá. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.