Tin tức

Cha mẹ chớ chủ quan với bệnh viêm khớp trẻ em

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm khớp trẻ em là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, trở thành nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Bệnh nếu không được phát hiện và có hướng điều trị kịp thời sẽ để lại những ảnh hưởng về sau, khiến khả năng vận động và phát triển của bé không được như đứa trẻ bình thường khác.

Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến quý bạn đọc những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp ở trẻ em, từ đó giúp phòng ngừa, giảm thiểu tối đa sự mắc bệnh.

1. Thế nào là tình trạng viêm khớp ở trẻ em

Viêm khớp trẻ em hay còn có tên gọi khác là viêm khớp vô căn, xuất hiện chủ yếu ở đối tượng trẻ từ 6 tháng đến dưới 16 tuổi. Khác với tình trạng viêm khớp dai dẳng ở người lớn, những biểu hiện nhận biết bệnh ở trẻ em xuất hiện trong thời gian ngắn, thường là vài tháng. Đối với những trường hợp đặc biệt, nếu không được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm trẻ có thể sẽ phải đối mặt với các triệu chứng của bệnh đến hết đời.

  Bệnh viêm khớp ở trẻ em xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi từ 6 tháng đến 16 tuổi

Bệnh viêm khớp ở trẻ em xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi từ 6 tháng đến 16 tuổi

Bệnh lý viêm khớp ở trẻ em mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm là khá cao, đặc biệt với là các vấn đề về mắt, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất. Do đó, bố mẹ cần hết sức lưu ý khi thấy sự vận động của con có dấu hiệu bất thường, hay đau nhức xương khớp, cần đưa bé đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm khớp trẻ em

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, tình trạng viêm khớp ở trẻ em xuất hiện là do sự rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Bởi cơ thể của trẻ em được bảo vệ bởi hệ thống miễn dịch, khi có sự tác động của một số yếu tố lạ như virus, vi khuẩn,... hệ thống miễn dịch này sẽ tự kích hoạt, làm suy yếu hay tiêu diệt các tác nhân gây hại, bảo vệ cơ thể. 

Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, hệ thống miễn dịch hoạt động không ổn định, nhận diện sai đối tượng cần loại bỏ, tiêu diệt nhầm các tế bào khỏe mạnh, gây ra những tổn thương như sưng tấy, viêm nhiễm các khớp. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng góp phần làm gia tăng khả năng mắc viêm khớp trẻ em như: 

Trẻ thừa cân

Trẻ bị thừa cân, béo phì là đối tượng dễ mắc bệnh về viêm khớp. Sự thừa cân vượt mức cho phép khiến dây chằng cũng như các khớp xương bị chèn ép và phải chịu nhiều áp lực. Nếu kéo dài, các bộ phận này sẽ hoạt động suy yếu, không thể đảm bảo quá trình hoạt động suôn sẻ, là điều kiện tốt để các tác nhân có hại bên ngoài xâm nhập, kích hoạt khả năng gây viêm nhiễm.

 Trẻ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao trẻ bình thường

Trẻ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao trẻ bình thường

Từ yếu tố di truyền

Một vài nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, bệnh viêm khớp ở trẻ em có khả năng xuất hiện từ yếu tố di truyền. Nếu gia đình bạn có người từng bị viêm khớp thì tỉ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh cũng sẽ cao hơn bình thường. Điều này cho thấy, bé đã được truyền loại kháng sinh đặc hiệu mang tên HLA, có khả năng chống lại bệnh tật và tính nhạy cảm cao, làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp. 

Do chấn thương

Tình trạng viêm khớp ở trẻ em có thể xuất hiện do chấn thương bởi sự hiểu động chạy nhảy, tai nạn,... Trường hợp quá trình điều trị không đúng cách và kịp thời sẽ là đòn bẩy làm tăng khả năng viêm khớp ở trẻ nhỏ. 

3. Triệu chứng của viêm khớp trẻ em

Các triệu chứng của tình trạng viêm khớp ở trẻ em tùy thuộc vào cơ địa, thời gian phát hiện cũng như mức độ viêm nhiễm. Do đó, không phải các bé đều có các biểu hiện bệnh giống nhau. Dưới đây là những triệu chứng cơ bản nhất giúp các bậc phụ huynh có thể nhận diện bệnh lý này một cách dễ dàng hơn, từ đó rút ngắn thời gian điều trị và tăng hiệu quả cải thiện sức khỏe. 

Đau nhức khớp

Khi bị viêm khớp, bé sẽ cảm thấy đau nhức khớp vào mỗi buổi sáng hoặc sau giấc ngủ trưa, với biểu hiện như đi lại khập khiễng. Sự đau nhức chủ yếu xảy ra ở khớp hông, đầu gối và mắt cá chân. Phụ huynh cần hết sức lưu ý nếu con trẻ thường xuyên kêu đau và cử chỉ đi lại có sự thay đổi rõ rệt.

Đau nhức khớp là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm khớp ở trẻ em

Đau nhức khớp là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm khớp ở trẻ em

Sưng tấy

Cũng giống với người lớn, tình trạng viêm khớp ở trẻ em với biểu hiện rõ rệt là sự sưng tấy, tập trung ở đầu gối và khủy tay. Khi sờ vào chỗ sưng này sẽ cảm thấy có sự nóng ran. Trẻ nhỏ sẽ cảm thấy khó chịu, các khớp bị căng cứng khiến cho quá trình vận động gặp không ít khó khăn. 

Thân nhiệt tăng cao

Sự tăng cao của thân nhiệt là một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ bị đau khớp. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự viêm nhiễm kéo dài, sưng hạch bạch huyết khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Sốt cao có thể xuất hiện dai dẳng vài tuần liên tiếp ở cơ thể bé, gây khó chịu và làm bé quấy khóc. 

Ngoài các triệu chứng trên, sự đau nhức khớp sẽ khiến bé mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, biếng ăn, sụt cân,... Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến sự vận động của bé để có thể phát hiện bệnh sớm, giúp giảm thiểu tối đa các vấn đề về tiêu hóa, các biến chứng mà viêm khớp gây nên.

4. Các biện pháp phòng ngừa viêm khớp trẻ em

Viêm khớp ở trẻ em để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm, gây cản trở đến quá trình vận động và phát triển của bé, Vì vậy, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa là rất cần thiết. 

  • Cho bé bổ sung đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

  • Duy trì chế độ ăn uống điều độ, không bắt ép trẻ ăn quá nhiều.

  • Cơ thể bé phải đảm bảo luôn được giữ ấm khi thời tiết thay đổi.

  • Hãy tạo thói quen tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày cho bé để duy trì sức khỏe ổn định.

Cần tạo thói quen luyện tập thể dục, thể thao, duy trì thói quen sinh hoạt tốt cho bé để giảm thiểu khả năng mắc bệnh viêm khớp

Cần tạo thói quen luyện tập thể dục, thể thao, duy trì thói quen sinh hoạt tốt cho bé để giảm thiểu khả năng mắc bệnh viêm khớp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh viêm khớp trẻ em, hi vọng bài viết này sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh. Nếu bé yêu của bạn đang gặp phải một trong các triệu chứng kể trên, hãy đưa trẻ đến khám chuyên khoa tại MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ Nhi khoa và Cơ xương khớp sẽ kết hợp trong việc thăm khám, chẩn đoán tình trạng và đưa ra hướng điều trị phù hợp cho bé. 

Nếu vẫn còn băn khoăn về tình trạng viêm khớp ở trẻ, Quý vị vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để nhận được sự trợ giúp từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.