Tin tức

Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà và những điều cần lưu ý

Ngày 25/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe. Bài viết cung cấp những lưu ý quan trọng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân đảm bảo có thể hồi phục một cách hiệu quả nhất.

Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà và những mốc thời gian cần chú ý 

Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến mốc thời gian nhằm đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra một cách an toàn và hiệu quả. Dưới đây là các mốc thời gian cần lưu ý:

  • Ngay sau phẫu thuật: Trong khoảng thời gian ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chăm sóc tại phòng mổ hoặc phòng hồi sức. Trong giai đoạn này, y tá và nhân viên y tế sẽ theo dõi tình trạng của bệnh nhân;
  • Trong vài giờ đầu sau phẫu thuật: Trong vài giờ đầu sau khi bệnh nhân được chuyển ra khỏi phòng mổ, các biện pháp chăm sóc và theo dõi sẽ tiếp tục được thực hiện. Bác sĩ và y tá sẽ tiếp tục quản lý tình trạng đau, kiểm tra tình trạng huyết áp, nhịp tim và các chỉ số đánh giá chức năng của cơ thể; 
  • Ngày đầu tiên sau phẫu thuật: Trong ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân thường được quan sát tại bệnh viện để đảm bảo rằng không có biến chứng nào xảy ra. Các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh có thể được thực hiện để đánh giá tình trạng tiến triển của bệnh nhân.
  • Ngày 2 và 3 sau phẫu thuật: Trong những ngày này, bệnh nhân có thể bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn và có thể được cho phép ra viện nếu không có biến chứng. Tuy nhiên, việc chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà cần đảm bảo tuân thủ các yêu cầu khắt khe.
  • Tuần sau phẫu thuật: Trong một tuần đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục quan sát và chăm sóc tại nhà. Việc tái khám có thể được tiến hành trong thời điểm này để đánh giá tình trạng hồi phục, cũng như thực hiện thay băng, cắt chỉ…
  • 2 tuần đến 6 tuần sau phẫu thuật: Trong khoảng thời gian này, tốc độ hồi phục bệnh nhân sẽ nhanh và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, việc chăm sóc tại nhà vẫn cần được lưu ý. 


Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà người dân cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng 

Ở bất kỳ giai đoạn nào, đặc biệt khi chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ, khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường cần được báo ngay cho bác sĩ hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất. 

Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà cần lưu ý điều gì? 

Trong quá trình chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà, có một số lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ nhằm đảm bảo người bệnh được hồi phục một cách an toàn và nhanh chóng nhất: 

  • Vệ sinh vết mổ đúng cách: Đảm bảo vết mổ luôn khô ráo để ngăn ngừa sự khả năng nhiễm trùng bằng cách thay băng gạc và vệ sinh theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế. Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, sưng, đau hoặc có mùi khó chịu cần báo ngay cho bác sĩ; 


Việc vệ sinh vết mổ cần đảm bảo nguyên tắc vô trùng 

  • Không tự ý áp dụng các phương pháp dân gian: Việc tự ý áp dụng các phương pháp dân gian cho vết mổ như đắp các loại lá lên vết thương hở có thể gây hậu quả nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc gây tổn thương nghiêm trọng;
  • Vận động hợp lý: Tránh vận động với cường độ cao để không làm tổn thương vết mổ và thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục; 
  • Dinh dưỡng lành mạnh: Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh rất cần thiết cho quá trình phục hồi. Người bệnh cần bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu chất xơ, protein, sữa chua… Đồng thời, tuyệt đối tránh đồ uống có cồn, các loại thịt đỏ, hải sản, đồ nếp, rau muống… nhằm hạn chế tình trạng mưng mủ, sẹo lồi hay nguy ơ dị ứng;
  • Tương tác chặt chẽ với bác sĩ: Liên hệ với bác sĩ nếu phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc có bất kỳ lo ngại để được tư vấn hướng xử trí hiệu quả nhất. 

Dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà chất lượng ở đâu? 

Thông thường, tùy từng thể trạng mỗi bệnh nhân sẽ có mức độ phục hồi khác nhau. Tuy nhiên, một khi đã trải qua phẫu thuật sẽ không tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, đau vết mổ dẫn đến sức khỏe giảm sút đáng kể. Do đó, người bệnh cần sự chăm sóc đặc biệt và theo dõi tình trạng hồi phục một cách chặt chẽ. 

Với mong muốn người thân được chăm sóc bài bản, hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có, nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà. Theo đó, các bước chăm sóc như thay băng, cắt chỉ, vệ sinh vết thương, đắp thuốc, băng vết mổ, theo dõi và đánh giá quá trình hồi phục… đều được thực hiện bởi cán bộ y tế với chuyên môn cao. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín trong cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh nói chung và chăm sóc sức khỏe tại nhà nói riêng, trong đó bao gồm dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà thông qua việc đăng ký sử dụng dịch vụ bác sĩ gia đình.


Bác sĩ gia đình MEDLATEC cung cấp đa dạng dịch vụ theo dõi và quản lý sức khỏe tại nhà một cách toàn diện 

Mô hình chăm sóc sức khỏe ưu việt này cung cấp cho người dân đa dạng dịch vụ chăm sóc, theo dõi và quản lý sức khỏe toàn diện cho cả gia đình với những ưu thế vượt trội như sau: 

  • MEDLATEC quy tụ chuyên gia đầu ngành thuộc đa lĩnh vực, đội ngũ bác sĩ chuyên ngành Bác sĩ gia đình được đào tạo bài bản, chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh;
  • Sở hữu thế mạnh trong chẩn đoán, cụ thể là xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, với việc đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, có khả năng di động, đáp ứng chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh;
  • Hỗ trợ kết nối hội chẩn từ xa với chuyên gia, đáp ứng điều trị chuyên sâu bệnh lý đa chuyên khoa;
  • Quy trình đăng ký và sử dụng khoa học, đảm bảo sự thuận tiện và tối đa tiện ích mang lại cho người bệnh. 

Bằng việc sở hữu những thế mạnh vượt trội, dịch vụ bác sĩ gia đình MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và tạo dựng uy tín đối với đông đảo người dân. Thông tin chi tiết về dịch vụ người dân có thể tìm hiểu và đăng ký qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.