Tin tức

Chảy máu cam nguyên nhân do đâu và có những loại nào?

Ngày 23/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chảy máu cam (chảy máu mũi) xảy ra khi niêm mạc mũi bị tổn thương dẫn tới xuất huyết đường mũi. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu và có mấy dạng? 

1. Chảy máu cam do nguyên nhân gì?

Chảy máu cam xuất hiện khi mạch máu nhỏ ở mũi bị vỡ, dẫn tới chảy máu, rất khó để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này bởi hầu hết nó đều xảy ra tự phát và bất ngờ.

Chảy máu cam do vỡ mạch máu niêm mạc trong mũi

Chảy máu cam do vỡ mạch máu niêm mạc trong mũi

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến các mạch máu và gây chảy máu, gồm các nhóm như:

1.1. Do chấn thương va đập

Khi ngã hoặc chấn thương do vật dụng va đập trực tiếp vào mũi, gây chèn ép và vỡ mạch máu.

1.2. Do tổn thương nhẹ

Việc ngoáy mũi, day mũi hoặc chà xát quá mạnh bằng tay hoặc khăn giấy cũng có thể gây tổn thương mạch máu trong mũi, dẫn tới chảy máu mũi.

1.3. Do thời tiết

Không khí khô, độ ẩm thấp đặc biệt ở các vùng khí hậu lạnh khiến dịch nhờn tiết ở mũi không đủ, mạch máu trở nên nhạy cảm và dễ vỡ hơn. Thông thường tổn thương vỡ mạch máu do không khí khô gây chảy máu từ từ, đóng cục thay vì chảy máu xối xả như thông thường.

1.5. Do dị vật

Chảy máu do dị vật đường thở thường gây viêm nhiễm, chảy mủ một bên mũi. Trường hợp này cần đi khám và can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

1.6. Do cao huyết áp hoặc rối loạn đông máu

Rối loạn đông máu cũng có thể gây chảy máu cam song tình trạng này hiếm khi xảy ra. Nếu có, bệnh nhân bị chảy máu liên tục không dừng, chảy máu kèm theo từ nướu răng. Trường hợp này cũng cần nhập viện kiểm tra càng sớm càng tốt bởi rối loạn đông máu khiến máu không thể ngừng chảy. Tụt huyết áp là 1 nguyên nhân hay gặp trong chảy máu điểm mạch ở người trung niên, có thể tác động khiến tình trạng chảy máu diễn ra nặng hơn.

1.7. Viêm đường hô hấp, nhiễm trùng mũi

Việc khô mũi hoặc chảy dịch quá mức khi bị viêm đường hô hấp khiến bạn có xu hướng xì mũi mạnh và liên tục, điều này dễ khiến mạch máu trong mũi vỡ ra và chảy máu.

1.8. Nguyên nhân khác

Việc sử dụng ống thông mũi hỗ trợ thở, ống nội soi đường mũi cũng có thể là nguyên nhân gây tổn thương, chảy máu mũi. Các khối u trong mũi hoặc xoang cũng khiến bạn chảy máu song nguyên nhân này khá hiếm gặp. Kể cả u lành tính và ác tính đều có thể gây ra tình trạng này.

 Khó xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng chảy máu cam

 Khó xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng chảy máu cam

Phần lớn các trường hợp chảy máu cam không xác định được nguyên nhân chính xác, tuy nhiên nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên kèm các triệu chứng sức khỏe khác, người bệnh không nên lơ là mà cần đi khám và chẩn đoán tìm nguyên nhân.

2. Hướng dẫn xử lý đúng cách khi bị chảy máu cam

Để máu ngưng chảy và bạn có thể kiểm soát tốt được tình hình, cần xử lý sơ cứu đúng cách như sau:

Bước 1: Nhanh chóng ngồi xuống ghế hoặc nơi bằng phẳng.

Bước 2: Hơi nghiêng đầu ra phía trước cho máu chảy (ngửa khiến máu chảy xuống cuống họng). Dùng ngón tay ấn chặt bên cánh mũi bị chảy máu.

Bước 3: Dùng bông sạch hoặc khăn giấy thấm phần máu chảy ra ngoài, không đưa sâu vào mũi để thấm.

Bước 4: Nếu bị chảy máu cam thông thường, tình trạng chảy máu sẽ được xử lý, bạn có thể nhận biết bằng việc quan sát thấy máu chảy giảm dần ra ngoài. Nhưng nếu sau 10 - 15 phút máu vẫn không ngừng chảy thì cần tới cơ sở y tế ngay lập tức để được xử lý kịp thời.

Chườm lạnh giúp giảm đau do viêm sưng mạch máu mũi

Chườm lạnh giúp giảm đau do viêm sưng mạch máu mũi

Sau khi chảy máu cam, mạch máu vỡ có thể bị sưng đau, bạn nên đặt 1 túi đá nhỏ hoặc khăn lạnh để chườm. Tuyệt đối không ngoáy hay xì mũi để lấy phần máu khô bên trong vì có thể khiến mạch máu vỡ lại. Có thể rửa bằng dung dịch rửa mũi hoặc nước muối sinh lý để làm sạch sau đó.

3. Làm gì để phòng ngừa chảy máu cam?

Thực tế, không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chảy máu cam, tuy nhiên, bạn có thể hạn chế bằng những cách sau:

- Giữ ẩm màng mũi: có thể dùng tăm bông bôi sáp dưỡng da vào mũi 3 lần/ngày. Muối sịt cũng là cách giữ ẩm mũi hiệu quả.

- Tráng ngoáy, móc mũi quá mạnh.

- Không quá lạm dụng thuốc dị ứng, thuốc cảm lạnh bởi các loại thuốc này có thể làm khô mũi. Trong bất cứ trường hợp nào, bệnh nhân dùng thuốc cần phải theo chỉ định của bác sĩ.

- Hạn chế chấn thương ở vùng mặt bằng cách đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, thắt dây an toàn khi đi xe hơi.

- Khi làm các công việc đặc thù thì cần sử dụng các thiết bị bảo hộ, tránh hít phải hóa chất khó chịu.

Có thể phòng ngừa chảy máu cam bằng những cách đơn giản

Có thể phòng ngừa chảy máu cam bằng những cách đơn giản

Ngoài ra, người bệnh nên lưu ý ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước và tăng cường chất xơ, rau củ quả sẽ giúp hạn chế được tình trạng chảy máu này. Nếu sống ở vùng khí hậu khô, có thể hạn chế tình trạng này bằng cách dùng máy phun sương tăng độ ẩm không khí.

Nếu tình trạng chảy máu cam diễn ra thường xuyên cùng các triệu chứng sức khỏe khác, bạn nên sớm đến khoa Tai - Mũi - Họng ở các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. 

Hiện, Khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự đánh giá rất cao từ phía bệnh nhân. Khoa được trang bị hệ thống máy móc hiện đại như: Máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm Pentax (Hoya) model, máy chụp X-quang, máy chụp CT,... Tất cả đều là các thiết bị tân tiến trên thế giới, hỗ trợ quá trình chẩn đoán bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, quy trình thủ tục nhanh gọn, có áp dụng bảo lãnh viện phí của gần 40 công ty bảo hiểm cũng là những ưu điểm nổi trội của MEDLATEC. 

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ hệ thống y tế MEDLATEC toàn quốc hoặc qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.