Tin tức

Nội soi đường mũi - Phương pháp nội soi nhẹ nhàng nhất hiện nay

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Từ khi phương pháp nội soi đường mũi ra đời, rất nhiều bệnh nhân đã bớt căng thẳng khi được chỉ định sử dụng nội soi. Đây được coi là một hình thức nội soi hiệu quả, giảm đi rất nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Hôm nay MEDLATEC sẽ giới thiệu kĩ hơn đến các bạn kỹ thuật nội soi này.

1. Thế nào là nội soi đường mũi?

Thông thường các bệnh nhân đều rất e ngại mỗi khi nhắc đến việc thực hiện nội soi. Quả thật các phương pháp nội soi cổ điển đều ít nhiều sẽ gây đau đớn và khó chịu, thậm chí là buồn nôn cho người bệnh lúc thực hiện. Tuy nhiên nội soi đường mũi là một trong những phương pháp nội soi mới và rất lý tưởng dành cho cả những người sợ đau.

Nội soi đường mũi là một trong những phương pháp nội soi tương đối nhẹ nhàng hiện nay

Nội soi đường mũi là một trong những phương pháp nội soi tương đối nhẹ nhàng hiện nay

Thực hiện kỹ thuật này là bác sĩ sẽ giúp bạn thăm khám trực tiếp nội tạng (mà thông thường là dạ dày) bằng dụng cụ soi dạng ống, mềm và nhỏ được đưa trực tiếp thông qua mũi. Đường kính của dụng cụ này chỉ dao động trong khoảng 6 - 9mm. Ống soi này sẽ truyền về các hình ảnh trực tiếp trên màn hình máy tính. Thông qua chúng, bác sĩ có thể dễ dàng nhận ra các bất thường liên quan đến các cơ quan bên trong cơ thể chúng ta.

Thủ thuật nội soi qua đường mũi đang ngày càng phổ biến đối với các bệnh nhân. Ông soi được sử dụng trong phương pháp này có khả năng đi xuống tương đối sâu vào cơ thể chúng ta. Nó đã có thể nội soi mũi, thực quản, xuống dạ dày, thậm chí cả hành tá tràng và tá tràng. Việc đi sâu vào cơ thể hầu như không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh cũng như không khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu hơn.

2. Những lý do khiến nội soi đường mũi là phương pháp nội soi lý tưởng

Đây có thể coi là một trong những hình thức nội soi được lòng người bệnh hàng đầu hiện nay. Hẳn là bạn cũng từng được chia sẻ việc nội soi qua đường mũi rất lý tưởng. Thực tế thì nội soi qua đường mũi hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành một hình thức nội soi tối ưu:

Thứ nhất, bạn sẽ giảm được sự khó chịu rất nhiều so với các phương pháp nội soi cổ điển trước đây. Chính vì bác sĩ đưa đường ống nội soi này đi qua đường mũi nên đáy lưỡi cũng như vòm họng của bạn hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Từ đó chúng ta có thể giảm đi cảm giác bứt rứt và phản xạ buồn nôn của cơ thể. Đồng thời khi thực hiện nội soi qua đường mũi bạn vẫn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ thông qua việc quan sát màn hình nội soi.

Nội soi qua đường mũi sẽ giảm đi đau đớn rất nhiều cho người bệnh

Nội soi qua đường mũi sẽ giảm đi đau đớn rất nhiều cho người bệnh

Thứ hai, nội soi đường mũi là một phương pháp thăm khám cực kỳ an toàn. Bạn không cần sử dụng chất gây mê trong cả quá trình thực hiện thủ thuật. Đồng thời nếu bạn là người có huyết áp không ổn định hoặc tồn tại các vấn đề về tim mạch thì phương pháp nội soi này lại càng thích hợp. Nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ giữ được sự ổn định.

Vì nội soi qua đường mũi ít gây khó chịu nên cơ thể chúng ta cũng rất dễ dàng phối hợp cùng với bác sĩ. Từ đó tổng thời gian dành cho toàn bộ quá trình thực hiện nội soi cũng được tiết kiệm đáng kể. Bình thường bạn sẽ chỉ cần bỏ ra khoảng 15 phút cho 1 lần thực hiện nội soi qua đường mũi.

Cuối cùng, nội soi qua đường mũi đem đến hiệu quả chẩn đoán cao hơn hẳn các hình thức nội soi phải dùng đến thuốc gây mê. Khi tâm lý người bệnh ổn định, không bị ảnh hưởng vì nội soi thì cũng dễ tránh các biến chứng không mong muốn sau nội soi hơn.

Tuy vậy, nội soi qua đường mũi chỉ dành cho những bệnh nhân không mắc bất kỳ bệnh lý nào liên quan đến vùng mũi hoặc khuyết tật tại cơ quan này. Vì vậy nếu bác sĩ muốn chỉ định phương pháp siêu âm này họ thường sẽ kiểm tra kĩ các vấn đề liên quan đến sức khỏe đường mũi cũng như độ rộng hẹp khe mũi của bạn.

Nội soi qua đường mũi đem lại hiệu quả chẩn đoán cao hơn hẳn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác

Nội soi qua đường mũi đem lại hiệu quả chẩn đoán cao hơn hẳn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác

3. Những ai cần thực hiện nội soi đường mũi?

Nếu bạn có một trong những biểu hiện sau đây thì nên sớm liên hệ với bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa để có thể nội soi qua đường mũi kịp thời:

  • Bạn thường xuyên có cảm giác chán ăn, kèm theo các cơn trào ngược, đầy hơi. Ăn uống không ngon miệng, bụng bị trướng, đầy hơi và khó tiêu, hay ợ hơi, ợ chua kể cả lúc chưa ăn.

  • Bạn bị ho nhiều ngày không khỏi, ho có khỏi nhưng một thời gian ngắn lại bị tái phát. Thường xuyên có có cảm giác bị vướng ở cổ họng, khi nuốt thấy cổ họng bị đau.

  • Đôi lúc bị đau vùng thượng vị dạ dày.

  • Đi ngoài ra máu.

  • Sụt cân bất thường, cơ thể mệt mỏi.

4. Những lưu ý khi nội soi đường mũi

Trước khi nội soi

Vì khi thực hiện nội soi qua đường mũi, bác sĩ sẽ phải can thiệp sâu vào con đường hô hấp này nên chúng ta cần nghiêm túc thực hiện một số biện pháp để đảm bảo sự chính xác cho chẩn đoán cũng như sự thoải mái của bản thân.

Để tránh tình trạng trào ngược qua mũi, sặc thức ăn dẫn đến các khả năng gây nguy hiểm cho đường thở, bạn cần nhịn ăn ít nhất là 6 giờ đồng hồ. Kinh nghiệm đưa ra là hãy đi nội soi đường mũi vào buổi sáng khi chưa ăn sáng, qua một đêm lượng thức ăn bạn đưa vào cơ thể đã được tiêu hóa hết.

Ngoài ra bạn cũng nên kiêng các loại nước ngọt có phẩm màu, nước hoa quả và cà phê để đảm bảo chất lượng hình ảnh đạt chuẩn, không bị ảnh hưởng bởi màu sắc từ các loại nước này. Bạn đồng thời nên kiêng sử dụng sữa trong khoảng 2 ngày trước khi nội soi.

Nếu bạn thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi thì bác sĩ sẽ cần rửa dạ dày bằng một loại ống bơm chuyên dụng trước đó.

Nếu đang sử dụng các loại thuốc đặc hiệu điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc tiêu hóa, hãy báo trước cho bác sĩ chuyên khoa.

Hãy trao đổi trước với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn đang có vấn đề gì bất thường liên quan đến đường hô hấp Sau khi nội soi

Hãy trao đổi trước với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn đang có vấn đề gì bất thường liên quan đến đường hô hấp

Sau khi nội soi

Bạn nên nghỉ ngơi một thời gian sau khi thực hiện nội soi đường mũi rồi hãy ra về. Lý do được đưa ra là vì các vận động mạnh ngay lập tức rất có khả năng khiến bạn bị chóng mặt. Bạn cũng đừng vội ăn uống ngay trong khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi nội soi. Các cảm giác như đầy hơi và chướng bụng sau nội soi là hoàn toàn bình thường.

Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu xong về phương pháp nội soi đường mũi. Đây được đánh giá là một trong những thủ thuật y khoa giúp chẩn đoán chính xác mà ít gây khó chịu cho người bệnh. Để có thể đặt lịch hẹn nội soi qua đường mũi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn chỉ cần liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56. Chúng tôi luôn đồng hành cùng sức khỏe của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.